Pages

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Malaysia hoan nghênh chính sách xoay trục của Hoa Kỳ

Họp báo chung của tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Malaysia
Najib Razak tại 
Kuala Lumpur, ngày 27/04/2014.  Reuters
Trọng Nghĩa
Nếu có một yếu tố nổi bật nhân chuyến công du được đánh giá là lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Malaysia, thì đó là quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên hàng Đối tác Toàn diện. Quyết định này đã được lãnh đạo hai nước loan báo trong cuộc họp báo chung vào hôm nay, 27/04/2014 tại Kuala Lumpur, sau cuộc họp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Malaysia Najib Razak với Tổng thống Hoa Kỳ.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Malaysia xác nhận là Tổng thống Mỹ và ông đã thảo luận một cách sâu rộng về các vấn đề khu vực và thế giới, cũng như quyết định tiến bước đáng kể trên con đường thực hiện các mục tiêu chung.
Ông Najib Razak đã nhấn mạnh trước tiên đến quyết định « nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Toàn diện ». Theo Thủ tướng Malaysia, điều này « đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ » Malaysia-Hoa Kỳ, « với sự hợp tác lớn hơn về kinh tế, an ninh, giáo dục, khoa học, công nghệ và các lĩnh vực khác ».
Một yếu tố đáng chú ý là tuyên bố của Thủ tướng Najib Razak công khai ủng hộ chính sách xoay trục của Mỹ : « Malaysia hoan nghênh sự tái cân bằng lực lượng của Mỹ hướng tới châu Á, và sự đóng góp của tiến trình này cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực ».
Biển Đông dĩ nhiên không thể thiếu trong cuộc hội đàm vào sáng nay giữa hai lãnh đạo Malaysia và Mỹ. Trên hồ sơ này, Thủ tướng Malaysia xác nhận là Kuala Lumpur và Washington đều chung một quan điểm là mọi nước đều phải tôn trọng luật quốc tế. Ông nói :
« Tổng thống Obama và tôi đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giữ gìn các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được tất cả mọi người công nhận, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. ».
Về Biển Đông, Mỹ và Malaysia, theo lời Thủ tướng Najib Razak đều đồng ý rằng : « Việc thực hiện đầy đủ bản Tuyên bố về Ứng xử của các bên (DOC) là điều thiết yếu và một bộ Quy tắc Ứng xử có hiệu quả sẽ tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau ».

Không có nhận xét nào: