Pages

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân 2014 với mục tiêu cải cách thể chế

RFA

tienphong-305.jpg
Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm UB Kinh tế Quốc hội khai mạc Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2014
Courtesy of tienphong.vn

Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân 2014 qui tụ giới chuyên gia kinh tế được cho là hàng đầu của của Việt nam diễn ra trong hai ngày 28 và 29 tháng tư tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Chủ đề của diễn đàn kỳ này là ‘Động lực phát triển mới từ cải cách thể chế’.
Theo các chuyên gia thì không phải đây là lần đầu tiên vấn đề cải cách thể chế được đặt ra tại Việt Nam; tuy nhiên nói nhiều mà thực hiện chưa được bao nhiêu.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Đình Cung phát biểu tại diễn đàn vào chiều hôm qua rằng ‘Nhà Nước không thay đổi thì sẽ không có đột phá thể chế’. Ông này nói rõ điểm nghẽn của thể chế đang nằm ở vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Tuy vậy theo ông Nguyễn Đình Cung thì đổi mới vai trò của Nhà nước và quan hệ giữa Nhà nước và thị trường lại rất ít được bàn đến.
Tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân 2013 hồi tháng tư năm ngoái, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đưa ra nhận định rằng từ năm 2007 đến năm 2013 không có điểm mới đáng kể nào trong thực tiễn kinh tế Việt Nam, ngoài trừ xu hướng xấu đi của tình hình.

Không có nhận xét nào: