Pages

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Đài Loan tập trận quy mô lớn tại đảo Ba Bình, Trường Sa

Đảo Ba Bình (Đài Loan gọi là Thái Bình) là đảo lớn nhất
 trong quần đảo Trường Sa, Biển Đông 
DR
Đức Tâm
Hôm nay, 28/04/2014, một dân biểu Đài Loan cho biết, từ đầu tháng Tư, hàng trăm thủy quân lục chiến Đài Loan đã tiến hành một cuộc tập trận trên quy mô lớn, kể từ năm 2000, trong khu vực quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Philipines, Malaysia và Brunei.

Theo ông Lâm Úc Phương (Lin Yu-fang), dân biểu thuộc Quốc Dân đảng Đài Loan, thành viên tiểu ban ngoại giao và quốc phòng của nghị viện, cuộc tập trận đã được tiến hành trên đảo Ba Bình, Trường Sa. Hai đại đội thủy quân lục chiến, được trang bị xe mô tô và súng chống tăng, cùng với 20 xe lội nước đã tới đảo Ba Bình từ ngày 10/04. Một hạm đội gồm 7 tàu hộ tống cùng với nhiều tàu chở xe tăng đổ bộ đã tham gia cuộc tập trận với kịch bản đánh chiếm lại đảo bị lực lượng nước ngoài chiếm giữ.
Theo vị dân biểu này, « đây là cuộc tập trận hải quân lớn nhất kể từ năm 2000, thời điểm lực lượng tuần duyên thay thế cho thủy quân lục chiến », canh giữ đảo. Đây cũng là lần đầu tiên, quân đội Đài Loan có mặt tại đảo, chính vì vậy, cuộc tập trận có một « ý nghĩa đặc biệt ».
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan khẳng định là có cuộc tập trận này, nhưng không cho biết chi tiết.
Hiện nay, Đài Loan có 130 lính tuần duyên canh giữ đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa.
Ngoại trừ Brunei và Đài Loan, tất cả các bên tranh chấp chủ quyền vùng quần đảo Trường Sa, là Trung Quốc, Việt Nam, PhilippinesMalaysia, đều có quân đội hiện diện ở quần đảo Trường Sa, nơi có tới trên 100 đảo lớn nhỏ, bãi đá chìm nổi với tổng diện tích gần 5 cây số vuông.

Không có nhận xét nào: