Pages

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Cam Bốt : Án tù chủ Đài Loan sử dụng lao động như nô lệ

Ảnh một tùa cá trong vùng biển Senegal. Công ty Giant Ocean International
 bị cáo buộc đưa hàng trăm người Cam Bốt đi đánh cá ở ngoài khơi
 Nam Phi, đảo Maurice và Senegal từ 2009 
@greenpeace
Anh Vũ
Theo AFP, hôm nay 29/4/2014, Tòa án thành phố Phnom Penh, đã kết án 6 người Đài Loan tổng cộng 10 năm tù vì tội đưa hàng trăm người Cam Bốt đi đánh cá tại vùng biển châu Phi trong điều kiện lao động như nô lệ.

Ra trước tòa án Phnom Penh chỉ có bị cáo chính là chủ công ty Giant Ocean International, bà Lin Yu Shin, 53 tuổi, bị bắt từ năm ngoái tại thành phố Xiêm Riệp, Cam Bốt. Năm người đồng loã với bị cáo đang bỏ trốn bị toà xử vắng mặt.
Công ty của bà Lin bị cáo buộc đã đưa hàng trăm người Cam Bốt đến làm việc trên một tàu đánh cá ở ngoài khơi Nam Phi, đảo Maurice và Senegal từ hồi năm 2009. Ngoài ra tàu của công ty còn hoạt động đánh bắt cá ở vùng biển Nhật Bản, Qatar và Malaysia.
Cảnh sát Cam Bốt cho biết năm ngoái đã có khoảng 700 người Cam Bốt đã được đưa đến làm việc trên các tàu của công ty, trong đó hơn 200 người đã viết đơn kiện về việc họ không được trả lương trong khi phải làm việc trên các tàu cá như nô lệ.
Rất đông nạn nhân và gia đình họ đã có mặt tại tòa án hôm nay. Nhân chứng Keo Tol, 33 tuổi, được đưa đến vùng biển châu Phi năm 2011 và trốn thoát một năm sau đó, cho AFP biết, công ty đã đưa anh ta đến làm việc trên một tàu cá Đài Loan đang đánh các ở châu Phi với hứa hẹn lương 200 đô la Mỹ mỗi tháng. Họ phải làm việc cả ngày đêm gần như 24 giờ mỗi ngày, nhưng lại không được trả lương. Những ai không chịu làm việc họ sẽ bị đánh đập như nô lệ.
Ngoài án tù, Tòa án còn yêu cầu các bị cáo phải bổi thường thiệt hại cho 150 nạn nhân từ 2000 đến hơn 10 nghìn đô la.

Không có nhận xét nào: