Pages

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Mỹ-Philippines hợp tác chặt chẽ hơn về quốc phòng

Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫy chào khi đến sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila, Philippines, ngày 28/4/2014.
Luis Ramirez

 — Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúcchuyến công du 1 tuần tới Châu Á với việc ký kết một thỏa thuận quốc phòng quan trọng với Philippines cho phép quân đội Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tháp tùng phái đoàn tổng thống ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Manila.


Tổng thống Obama đến Dinh Malacanang ở Manila trong tiếng quân nhạc và âm thanh vang dội của 21 phát đại bác chào mừng.

Chuyến công du Châu Á kết thúc một cách huy hoàng cho tổng thống. 8 tháng thương nghi với chính phủ Philippines lên tới cao điểm với lễ ký kết hôm nay một thỏa thuận cho phép việc luân phiên bố trí quân đội Mỹ ở Philippines với khối lượng lớn nhất kể từ khi các căn cứ của Hoa Kỳ ở đây đóng cửa cách đây hơn 2 thập niên.

Thỏa thuận được gọi là Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Nâng cao, sẽ cho phép lực lượng Hoa Kỳ huấn luyện và tiến hành các cuộc tập trận với quân đội Philippines.

Tại một cuộc họp báo với Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Tổng thống Obama tuyên bố hiệp định không mang ý nghĩa sự trở về vĩnh viễn của quân đội Hoa Kỳ, cũng không mang ý nghĩa chế ngự đất nước đã có thời đặt dưới quyền cai trị của Mỹ.

“Tôi muốn khẳng định rõ ràng. Hoa Kỳ không tìm cách lấy lại các căn cứ cũ hay xây dựng các căn cứ mới. Theo lời mời của Philippines, các quân nhân Mỹ sẽ luân phiên tới các cơ sở của Philippines.”

Ðề tài về quân đội Hoa Kỳ có mặt trên lãnh thổ Philippines là một đề tài nhạy cảm đối với nhiều người ở đây, và hiệp định châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo động của những người hoạt động tả khuynh trước khi tổng thống Mỹ đến nơi.

Các giới chức Hoa Kỳ nói hiệp định khung này có hiệu lực trong 10 năm và sẽ cho phép Hoa Kỳ luân phiên đến, chứ không đặt căn cứ cho các binh sĩ, hay các nguồn lực không và hải quân tại các cơ sở quân sự của Philippines. Các binh sĩ sẽ huấn luyện và mở các cuộc tập trận với lực lượng Philippines về trợ giúp nhân đạo, cứu trợ thiên tai, an toàn hàng hải và các sứ mạng khác.

Chính phủ Philippines đã ký hiệp định trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Ðông, nơi Trung Quốc và Philippines đua nhau đòi chủ quyền hàng hải và lãnh hải.

Philippines đang chuyển sách lược quốc phòng của họ từ việc tập trung vào các sứ mạng an ninh nội bộ qua các sứ mạng bên ngoài. Hoa Kỳ nói thỏa thuận quốc phòng mới sẽ cho phép lực lượng Hoa Kỳ hỗ trợ cho Philippines xây dựng các khả năng phòng chống.

Các giới chức Hoa Kỳ nói hiệp định không có ý kiềm chế Trung Quốc mà nhắm mục đích trang bị cho đồng minh phía Philippines đối mặt với nhiều mối đe dọa.

Thỏa thuận không xác định số lượng binh sĩ có thể luân phiên đến Philippines vào bất kỳ thời điểm nào nhất định.

Philippines là chặng dừng chót của ông Obama, sau khi đi thăm Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Malaysia trong chuyến công du nhắm mục đích chủ yếu là trấn an các đồng minh rằng Hoa Kỳ giữ nguyên cam kết giúp đỡ bảo vệ họ.

Không có nhận xét nào: