Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Singapore đề nghị lập trung tâm đối phó khủng hoảng khu vực

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tổng thư ký ASEAN
 Lê Lương Minh và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore -
REUTERS/Alex Wong/Pool
Trọng Thành
Hôm nay, 04/04/2014, tại Honolulu (Hawaii), trong thời gian diễn ra Hội nghị Quốc phòng giữa ASEAN với Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đã thông báo với các đồng nhiệm ASEAN sáng kiến thành lập một trung tâm đối phó khủng hoảng khu vực, nhằm trợ giúp chính phủ các nước trong việc phối hợp hành động trước các thảm họa thiên nhiên lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nói : « trong những thập niên gần đây nhiều thảm họa thiên nhiên lớn đã ập vào khu vực này », đồng thời dẫn ra trường hợp hàng loạt trận động đất, sóng thần hay cuồng phong tàn phá Philippines và Nhật Bản trong thời gian gần đây.
Lãnh đạo ngành quốc phòng Singapore giải thích, trong khoảng 24 đến 48 giờ đầu, quốc gia bị thảm họa rất khó khăn trong việc lập ra được một trung tâm chỉ huy và kiểm soát đối phó thiên tai, vì bản thân quốc gia này vừa bị thiên tai tấn công. Với hệ thống truyền thông bị ảnh hưởng nặng nề, chính phủ các nước gặp thiên tai thường hết sức lúng túng trong đối phó và không có khả năng quản lý được các trợ giúp quốc tế.
Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã hoan nghênh đề nghị của Singapore, về việc cho ra đời một trung tâm đối phó khủng hoảng khu vực đặt tại căn cứ hải quân Changi (Singapore). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng chào đón sáng kiến của Singapore, trong bối cảnh các thảm họa thiên nhiên có xu hướng xẩy ra ngày càng liên tục hơn, với quy mô ngày càng lớn hơn do biến đổi khí hậu.
Hôm qua 03/04/2014, tại Honolulu, nơi có trung tâm nghiên cứu khí hậu lớn của Mỹ, chuyên theo dõi mực nước biển và sóng thần ở Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cùng nhiều giới chức Hoa Kỳ đã thảo luận với bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước ASEAN về những hiểm hoạ do biến đổi khí hậu.
Phía Mỹ hứa trợ giúp quân đội các nước Đông Nam Á đối phó hiệu quả hơn với tác động của biến đổi khí hậu. Các nhà quan sát ghi nhận việc lần đầu tiên Mỹ tổ chức một cuộc họp với ASEAN tại Hoa Kỳ là dấu hiệu khẳng định chiến lược “tái cân bằng” của Washington nhằm đối phó với thế đang lên của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: