Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Việt Nam Tuần Qua: Viết blog là tuyên truyền chống phá nhà nước?


Đã có tổng cộng bao nhiêu bloggers bị bắt giam và kết án tù ở Việt Nam? Dường như không ai có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi rất thời sự này.
Photo courtesy of danlambao
Ba blogger AnhbaSaigon, Điếu Cày và Tạ Phong Tần
Lý do đơn giản chỉ vì, số người bị bắt vì lên tiếng trên internet tại Việt Nam quá nhiều và ngày càng gia tăng. Nhiều đến mức đánh động cả dư luận quốc tế, khiến cho đích thân Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã phải lên tiếng bênh vực cho họ.

Viết blog là tuyên truyền chống phá nhà nước?

Họ - giới bloggers Việt Nam - thuộc đủ thành phần, thuộc mọi lứa tuổi, mọi khuynh hướng chính trị, xã hội… Những bloggers bị bắt giam và khởi tố ở Việt Nam hầu như hoạt động trong mọi lĩnh vực.
Họ là các trí thức trăn trở với các vấn đề của đất nước; họ là những nhà báo, là nhà văn, nhà thơ muốn phản ánh các thực trạng của xã hội; họ là sinh viên học sinh, những người trẻ có tâm huyết với quê hương, dân tộc; họ là các cựu chiến binh, các cựu sĩ quan công an, cựu viên chức chính quyền… đến lúc thấy cần phải lên tiếng về những gì họ đã từng chứng kiến, từng phục vụ, với mong muốn góp công xây dựng cho lý tưởng mà họ từng theo đuổi được tốt đẹp hơn, vân, vân…
bloggers-250.jpg
Một số bloggers đã tập trung trước Toà án TP HCM nêu câu hỏi tại sao hoãn xử các anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần Và Anhbasaigon. Nguồn Danlambao.
Nhưng điều oái ăm là tất cả những người có tâm huyết này, tất cả những người can đảm lên tiếng về tình hình đất nước, dường như đến nay họ đều phải nhận chung một kết cục: Bị gây khó khăn, bị sách nhiễu, bị theo dõi, bị bắt giam, và bị tuyên án tù.
Và cũng không kém phần nghiệt ngã, tất cả những bloggers này đều bị qui kết cho chung một tội trạng, đó là tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”!
Vậy họ đã tuyên truyền chống phá nhà nước như thế nào? Cả hai Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần đã dõng dạc bác bỏ cáo buộc này trong phiên tòa tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 24 thàng 9 vừa qua.
Lên tiếng trong phiên xử sáng thứ Hai 24 tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng ông không bao giờ chống lại nhà nước, theo luật pháp Việt Nam, công dân có quyền tự do ngôn luận và điều này phù hợp với công ước quốc tế.

Bản án bất công

dieu-cay-vtv-250.jpg
Blogger Điếu Cày (trái), Anhbasaigon (giữa) và blogger Tạ Phong Tần tại phiên xử ở Tòa án Nhân dân TPHCM hôm 24 tháng 9 năm 2012. Capture/VTV1
Không phải chỉ có chính các bloggers này tự lên tiếng khẳng định họ vô tội; mà cả thế giới tiến bộ đều đồng thanh cho rằng những bloggers Việt Nam này không có tội gì cả, họ chỉ lên tiếng một cách ôn hòa để bày tỏ các quan điểm của mình trước những vấn đề của đất nước.
Từ Tòa Đại sứ Mỹ ở Hà Nội, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington DC, cho đến Liên Minh Châu Âu, Bộ ngoại giao Pháp, Thượng nghị sĩ Úc, Dân biểu Mỹ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới, vân. vân… tất cả đều cho rằng đây là những bản án bất công, với những cáo buộc mơ hồ về chuyện “xâm phạm an ninh quốc gia”.
Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng những bloggers này chỉ thực thi quyền tự do ngôn luận, một trong những quyền mà chính phủ Việt Nam phải tôn trọng khi đã tham gia và ký kết vào các công ước quốc tế về quyền con người.

Sợ sự thật?

Vậy trên thực tế, các bloggers này đã làm gì mà khiến chính quyền phải bỏ tù họ?
Họ viết blog như tất cả hàng triệu các bloggers khác trên thế giới. Và tất nhiên cũng như hàng triệu triệu người khác, họ viết blog tức là viết nhật ký trên mạng, viết lại những điều mắt thấy tai nghe hàng ngày.
Họ lo sợ trước những người tiên phong nói sự thật.
Blogger Trai Sông Tiền
Điều khác biệt duy nhất ở đây có lẽ vì họ là người Việt Nam, đang viết tại Việt Nam. Họ đang sống trong một chế độ, mà như blogger Trai Sông Tiền nói với Đài Á Châu Tự Do:
"Họ lo sợ trước những người tiên phong nói sự thật. Blogger Điếu Cày là một trong những người đầu tiên lên tiếng về hành động TQ xâm hại đến chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải VN.
Anh Điếu Cày cũng như chị Tạ Phong Tần và anh Phan Thanh Hải đã có những trang blog đưa thông tin sự thật không thể chối cãi được. Nên nhà cầm quyền rất sợ. Họ áp đặt những bản án nặng nề với mục đích nhằm răn đe và dập tắt ngọn lửa đấu tranh trong quốc nội.”

Scandal tài chính ngân hàng

tran-xuan-gia-250.jpg
Các ông Trần Xuân Giá, ông Trịnh Kim Quang, ông Phạm Trung Cang, và Lê Vũ Kỳ (từ trái sang phải - trên xuống). RFA file.
Trong lãnh lực kinh tế, scandal tài chính ngân hàng tiếp tục gây xôn xao dư luận Việt Nam.
Tuần này thêm nhiều giới chức cao cấp của Ngân hàng ACB bị bắt giam, khởi tố.
Đáng chú ý nhất là trường hợp của nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Xuân Giá. Năm nay 73 tuổi, ông Trần Xuân Giá bị khởi tố về tội "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng ACB.
Cùng bị khởi tố với ông Trần Xuân Giá hôm thứ Năm 27 tháng 9 còn có 2 cựu Phó Chủ tịch ACB là các ông Trịnh Kim Quang; Lê Vũ Kỳ và ông Phạm Trung Cang, nguyên phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Eximbank.
Như vậy, tính đến nay đã có hơn 10 giới chức cao cấp của các ngân hàng tại Việt Nam bị khởi tố sau khi Bầu Kiên, tức ông trùm tài phiệt Nguyễn Đức Kiên bị công an đến nhà đọc lệnh bắt giam và khởi tố.

Dấu hiệu lạm phát

sieu-thi-ban-le-250.jpg
Một siêu thị bán lẻ hàng hóa ở Hà Nội. RFA photo.
Trong lúc thượng tầng nền kinh tế đang phải đối diện với nhiều vụ bê bối, thì trên thị trường đang có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Việt Nam phải đối diện với mức tăng trưởng chậm, đồng thời lạm phát gia tăng.
Theo các số liệu được Tổng cục thống kế Việt Nam công bố hôm thứ Năm tuần này, trong 9 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã giảm xuống còn 4,73%, so với mức 5,77% của năm ngoái.
Cùng lúc đó, mức lạm phát đang trên đà gia tăng trở lại sau một thời gian dài hạ giảm. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng nếu chính phủ không có các biện pháp ứng phó hữu hiệu, lạm phát có thể lên trở lại 2 con số trong những tháng cuối năm nay.

Ca sĩ Khánh Ly về VN hát?

Nữ ca sĩ Khánh Ly. Photo courtesy of khanhly.com
Nữ ca sĩ Khánh Ly. Photo courtesy of khanhly.com
Có hay không chuyện ca sĩ Khánh Ly sẽ về Việt Nam trình diễn vào cuối năm nay? Chỗ nói có, nơi nói không. Người trong cuộc thì lại không lên tiếng!
Báo chí trong nước loan tin cho biết nữ ca sĩ Khánh Ly sau hàng chục năm sống ở Hoa Kỳ, nay đang chuẩn bị cho chuyến trở về Việt Nam vào tháng 12 tới đây.
Trong khi đó, một số nguồn tin từ California – nơi ca sĩ Khánh Ly và gia đình đang định cư, thì nói rằng đây chỉ là tin đồn, và là ý muốn của một số người ở Việt Nam còn Khánh Ly, cho đến nay, vẫn chưa có quyết định về một chuyến trở về Việt Nam.
Vậy Khánh Ly sẽ có về Việt Nam trình diễn hay không? Câu trả lời sẽ sớm có nếu đích thân Khánh Ly lên tiếng trước công luận, hoặc chậm nhất là cho đến cuối năm nay, khi các buổi trình diễn của Khánh Ly có diễn ra tại Việt Nam như tin tức đã đăng tải hay không?

Không có nhận xét nào: