Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

CHIẾN TRANH ĐIỆN TỬ


 Nguyễn Đạt Thịnh
                                                                            
    
Hôm thứ Ba 12 tháng Ba, Ủy Ban T́ình Báo Thượng Viện tổ chức một cuộc điều trần về t́ình h́ình an ninh t́ình báo của Hoa Kỳ; nhân cơ hội này nhiều viên chức cao cấp nhất trong ngành t́ình báo lớn tiếng báo động về cuộc tấn công điện tử mà Hoa Kỳ đang là mục tiêu chính.
Các vị này cho là tấn công và gián điệp điện tử đang là nguy cơ lớn cho nền an ninh quốc gia, lớn hơn cả những tàn phá do al-Qaeda và những lực lượng khủng bố khác tạo ra, rồi độc chiếm sự quan tâm về an ninh của Hoa Kỳ từ ngày 11 tháng Chín 2001.
Quan niệm mới về an ninh quốc gia được nêu lên một ngày sau ngày ông Thomas Donilon, cố vấn an ninh của Tổng thống Obama đặt vấn đề với Trung Quốc về việc những cơ cấu điện tử đặt trên đất Tầu xâm nhập quá đáng vào hệ thống điện tử của nhiều cơ sở kỹ nghệ và quốc pḥòng Hoa Kỳ.
 
Donilon nói, “cuộc xâm nhập điện tử của Trung Quốc đă quá đáng, đă vượt trên mọi kỷ lục khiến Bạch Cung phải quan tâm; và cộng đồng thế giới không thể nào chấp nhận để hành vi này tiếp diễn”. Ông yêu cầu Trung Quốc “tích cực điều tra và dứt khoát chấm dứt tệ trạng này”.
Điều trần trước Ủy Ban T́nh Báo Thượng Viện, ông giám đốc t́ình báo toàn quốc James R. Clapper nói ông không tin là Nga và Trung Quốc dám quá đáng trong hành động tấn công điện tử Hoa Kỳ, trừ phi họ lâm chiến với Hoa Kỳ, hoặc trong một cuộc khủng hoảng lớn mà họ cho là quyền sống c̣òn của họ bị đe dọa.
 
Clapper không chỉ nói, mà ông viết thành văn những điều ông thuyết tŕình tại Thượng Viện. Văn bản này khẳng định những cá nhân hoặc những nhóm hackers chỉ xâm nhập được vào những hệ thống điện tử chểnh mảng, không có những biện pháp an toàn tối thiểu, như hệ thống điện tử điều hành của các hăng phân phối điện, mặc dù điện lực là một yếu tố tối quan trọng trong sinh hoạt quốc gia. Tuy vậy, ông Clapper cho rằng khả năng phá hoại điện lực bằng computer tương đối giới hạn.
Những nhân vật được mời thuyết tŕình, ngoài Clapper, c̣n John Brennan, Giám đốc CIA, Robert Mueller, Giám đốc FBI, Trung tướng Michael T. Flynn, Giám đốc t́ình báo quân sự, Matthew Olsen, Giám đốc Trung Tâm Chống Khủng Bố, và Philip Goldberg, Trưởng pḥòng t́ình báo và nghiên cứu tại Bộ Ngoại Giao.
 
Quư vị này đồng ý đánh giá là khả năng tác hại của al-Qaeda đă giảm sút nhiều, tuy nhiên chúng vẫn nhắm gây tổn thất vật chất và uy tín cho Hoa Kỳ, cuộc tấn công ṭa lănh sự Mỹ tại Benghazi, Libya, là một điển h́ình.
Clapper nhận định là, mặc dù hung hăn nhưng khả năng của al-Qaeda không c̣òn bao nhiêu, v́ nhiều lănh tụ của chúng bị giết trong những cuộc truy kích bằng drone.
 
Các viên chức cao cấp trong ngành t́ình báo nhận định là al-Qaeda không có nhiều ảnh hưởng trong những cuộc cách mạng của quần chúng Ả Rập tại Ai Cập, Yemen, và Libya. Ông Clapper e ngại tân chính phủ tại những quốc gia này c̣òn quá yếu, tạo thuận lợi cho những nhóm khủng bố lợi dụng.
Bà nghị sĩ Dianne Feinstein, Trưởng Ủy Ban T́ình Báo, ca ngợi những cố gắng chống khủng bố của các cơ quan t́nh báo Hoa Kỳ, điển h́ình là trong 10 năm vừa rồi, họ đă giúp truy tố được 438 can phạm về tội khủng bố.
Trong một cuộc điều trần khác trước Ủy Ban Quân Sự Thượng Viện, Trung tướng Keith Alexander, Chỉ huy trưởng Điện Tử Quân Sự, nhận định những cuộc tấn công điện tử nhắm vào Hoa Kỳ mỗi ngày một gia tăng.
Ông nói, “T́ình h́ình đang căng thẳng; chỉ riêng Wall Street đă bị tấn công 140 lần trong 6 tháng mới đây; tin tặc c̣òn xâm nhập vào hệ thống điện tử của các hăng nhiên liệu và khí đốt của Saudi Arabia, tiêu hủy dữ liệu trong 30,000 computers”. 
Nhiều chuyên viên điện tử đoan quyết thủ phạm của cả 2 vụ tấn công này là Iran.
 
Các giới chức quân sự ưu tư với vấn đề làm cách nào để bảo vệ Hoa Kỳ chống xâm nhập và tấn công điện tử; và chừng nào một kế hoạch pḥng thủ hữu hiệu mới thành h́nh. Xâm nhập là chuyện đang xảy ra, một số dữ liệu bị đánh cắp, nhưng tấn công thật sự và quy mô vẫn chỉ là ước đoán. 
Clapper nêu lên góc cạnh cắt xén ngân sách trong đợt co cụm toàn diện của Hoa Kỳ; ông nói ngân sách cho 16 cơ sở t́ình báo hiện là $75 tỉ; những cơ sở này đối diện với những nhu cầu gia tăng bằng một ngân sách chỉ c̣òn 90%.
 
“Chúng tôi phải giảm nhân sự, cắt kỹ thuật, cắt cả những hoạt động phản t́ình báo, hậu quả là tin tức giảm xuống, nguy cơ bị bất ngờ chiến lược tăng lên”.
Những quốc gia có tiềm năng đe dọa Hoa Kỳ vẫn không thay đổi: Trung Quốc, Iran, Bắc Hàn,... Clapper nói Iran đă đạt tới khả năng có thể chế tạo bom nguyên tử nhưng họ không làm v́ không có nhu cầu. Giới lănh đạo Iran cho là sở hữu một vài quả bom nguyên tử có hại nhiều hơn là có lợi cho họ.
Không bận tâm nhiều về Iran, mà Clapper cho là có những người lănh đạo tương đối trưởng thành, nhưng ông thấy Bắc Hàn đáng ngại hơn v́ì họ đă thành công trong cuộc thí nghiệm nguyên tử lần thứ 3, trong lúc người lănh đạo chính trị của họ lại là một thanh niên c̣n rất trẻ và chưa có một kinh nghiệm chính trị quốc tế nào cả. 
Chiến tranh điện tử thật sự là ǵ? Tầm quan trọng của loại chiến tranh này có bị thổi phồng quá đáng không? Ông Richard A. Clarke, chuyên viên an ninh của chính phủ Hoa Kỳ, trong quyển Cyber War, xuất bản tháng 5 năm 2010, định nghĩa Chiến Tranh Điện Tử là hành động xâm nhập của một quốc gia vào hệ thống computers và mạng lưới của một quốc gia khác với mục đích đánh cắp dữ liệu, hoặc phá hoại bằng cách tạo ngưng trệ.
 
Tạp chí The Economist mô tả điện tử là “lănh vực thứ 5 của chiến tranh”, trong lúc phụ tá Tổng trưởng Quốc pḥng Hoa Kỳ, ông William J. Lynn, nhận định, “trên b́nh diện lư thuyết, Ngũ Giác Đài chính thức công nhận địa hạt mạng, lưới, là tô giới mới của chiến tranh; h́nh thức chiến tranh điện tử cũng quan trọng không kém bộ chiến, hải chiến hay không chiến”.
 
Năm 2009, Tổng thống Obama tuyên bố hệ thống điện tử của Mỹ là một “tài sản chiến lược quốc gia cần được bảo vệ”, tháng 5/2010 Ngũ Giác Đài thành lập USCYBERCOM (U.S. Cyber Command-bộ Tư Lệnh Điện Tử”) đặt dưới quyền chỉ huy của Trung tướng Keith B. Alexander. Trọng trách của Tướng Alexander là bảo vệ hệ thống điện tử quân sự Hoa Kỳ, và tấn công hệ thống điện tử của các quốc gia thù nghịch.
Liên Âu cũng có ENISA (European Network and Information Security Agency -Sở An Ninh Mạng Lưới và Tin Tức Âu Châu), do giáo sư Udo Helmbrecht làm giám đốc.
 
Tháng Hai 2010, lănh tụ quốc hội Hoa Kỳ cảnh báo “hành động tấn công hệ thống truyền tin và mạng lưới computer của Hoa Kỳ đang mỗi ngày một trầm trọng hơn”, mọi sinh hoạt kinh tế, tài chánh, giáo dục, vận tải, y tế,... đều điều khiển bằng computer, trong lúc việc bảo mật hệ thống computer lại không kiến hiệu. Tổng thống Obama báo động hệ thống điện lực Hoa Kỳ bị các hacker xâm nhập.
Tạp chí The Economist viết Trung Quốc toan tính sẽ thắng trong trận chiến dữ liệu vào khoảng giữa thế kỷ 21. Mọi quốc gia đều t́m kiếm dữ liệu kinh tế, kỹ nghệ, khoa học và quốc pḥòng của những nước khác, tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn là quốc gia có nhiều tài sản đáng giá nhất để đánh cắp, và kẻ cắp năng động nhất vẫn là Trung Quốc.
 
Bị Hoa Kỳ tố cáo đích danh nhiều lần, mới đây Trung Quốc trả đ̣òn: họ tố cáo hăng Coca-Cola đánh cắp dữ liệu địa dư của Trung Quốc để thực hiện bất hợp pháp những bản đồ của nhiều địa phương trong tỉnh Vân Nam.
Hãng Coca-Cola cần những bản đồ này để thiết kế hệ thống phân phối sản phẩm của họ. Khách Trung Quốc thích Coke đến độ năm 2012 mức tiêu thụ gia tăng 4% và mức lời gia tăng 5%, tính thành tiền là 9 tỉ Mỹ kim.
Ông James Gosler, đặc trách an ninh mạng, báo động t́ình trạng Hoa Kỳ đang trầm trọng thiếu chuyên viên được đào tạo để bảo vệ bí mật điện tử. Hệ thống điện tử đa dạng và đang được tận dụng trong mọi sinh hoạt của Hoa Kỳ cần khoảng 30,000 chuyên viên bảo mật, nhưng con số chuyên viên hiện đang hành nghề chỉ có 1,000 người.
 
T́ình h́ình báo động đỏ được giới hữu trách nghiêm chỉnh nói lên, nhưng khả năng đào tạo chuyên viên của Hoa Kỳ lại cũng rất cao, chỉ cần các chính khách và viên chức chẩn bệnh đúng đang có nguy cơ chiến tranh điện tử, là một năm sau, Hoa Kỳ có đủ chuyên viên ngồi vào mỗi vị trí tác chiến.
Khả năng này đă được hùng hồn chứng minh trong Thế Chiến Thứ Nh́ì, khi các hăng xe hơi Mỹ không làm xe sedan, xe station wagon nữa, để chuyển sang sản xuất xe thiết giáp và quân xa.
Trung Quốc sẽ không thắng cuộc chiến tranh điện tử vào giữa thế kỷ này như họ ước đoán, v́ì hàng chục năm trước năm 2050 - thời điểm “giữa thế kỷ” mà Trung Quốc dự liệu sẽ thắng - Hoa Kỳ đă đoạt mất chiến thắng này

Không có nhận xét nào: