Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Khi cá heo bị biến thành chiến binh



BienDong.Net: Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một chuyên gia cho biết mới đây 3 trong số các con cá heo của Ukraina, mang theo đầy đủ trang thiết bị và vũ khí, đã trốn thoát khỏi căn cứ quân sự ở cảng Sevastopol trong khi tập luyện.
Báo chí Ukraina cho biết chỉ có 2 trong số 5 con cá heo được huấn luyện đặc biệt trở lại căn cứ sau sự cố này.
 Bộ Quốc phòng Ukraina đã lập tức bác bỏ tin trên song không xác nhận việc Hải quân Ukraina đã huấn luyện cá heo tham gia hoạt động quân sự, cho dù báo chí nước này thường xuyên đăng các bức ảnh cá heo có gắn thiết bị quân sự.

Theo Yury Plyachenko, một cựu sĩ quan Liên Xô cũ, việc huấn luyện cá heo làm phương tiện chiến đấu khá phổ biến trong những năm 1980. Ông nói rằng trong mùa giao phối, nếu một cá heo thấy con cái trong lúc huấn luyện, nó sẽ lập tức bơi đuổi theo. Tuy nhiên con vật sẽ quay trở lại sau một tuần hoặc hơn.
 alt
Huấn luyện cá heo ( ảnh Internet )
RIA Novosti cũng nói rằng cá heo đã được Hải quân Liên Xô cũ sử dụng tại Sevastopol từ năm 1973. Chúng được huấn luyện để tìm các thiết bị quân sự như mìn ở dưới đáy biển, tấn công người nhái đối phương và mang mìn tới gắn vào tàu địch.
Theo ấn phẩm khoa học National Geographic News, trong cuộc chiến tranh xâm lược Iraq hồi năm 2003, một đội quân cá heo do hải quân Mỹ huấn luyện đã được đưa tới vùng Vịnh để làm nhiệm vụ tìm kiếm mìn thủy lôi và dọn dẹp đáy biển gần cảng Umm Qasr và một số nơi khác.
Nhóm đặc nhiệm rà phá bom mìn số 1 của Hải quân Mỹ có căn cứ ở San Diego California gồm một số trung đội người nhái, các thiết bị tự hành dưới mặt nước và những chú cá heo được huẩn luyện đặc biệt.
Khả năng vô đối trong việc phát sóng siêu âm cũng như trí thông minh tuyệt vời của cá heo khiến cho chúng vô cùng thích hợp cho nhiệm vụ xác định mìn, thủy lôi tại các vùng nước nông nhiều chướng ngại vật, nơi các phương tiện điện tử quân sự không phát huy được tác dụng. Cá heo có thể phân biệt được một viên đạn với một bắp ngô ở khoảng cách 15 m.
Whitlow Au, chuyên gia làm việc cho chương trình nghiên cứu động vật biển có vú thuộc trường đại học Hawaii nhận xét: Cá heo có hệ thống định vị bắng sóng siêu âm tuyệt vời nhất trên hành tinh này. Hải quân của chúng ta ( Mỹ ) không có được bất kì kĩ thuật định vị nào bằng sóng siêu âm có thể tìm thấy những quả mìn chôn dưới biển, trừ kĩ thuật sử dụng cá heo. Những chú cá này không chỉ có thể tìm thấy những vật thể như mìn chôn hoặc không chôn dưới lòng biển mà còn có thể phân biệt chúng với những vật thể khác như đá san hô, hay rác do con người thải ra.
alt 
Sư tử biển ( ảnh Internet )
Tuy nhiên, cá heo không phải là động vật biển có vú duy nhất tham gia cuộc chiến Iraq. Những chú sư tử biển được Hải quân huấn luyện ở California cũng đã được đưa từ căn cứ San Diego tới Iraq từ trước khi nổ ra chiến tranh. Mặc dù không có khả năng định vị bằng sóng siêu âm, sư từ biển lại có khả năng phi thường trong việc xác định vị trí ở dưới nước, và có khả năng nhìn thấy được trong vùng nước gần như tối đen. Chúng được hải quân sử dụng để vớt các vật thể bị chìm, và cũng được huấn luyện để phát hiện người nhái đối phương, hay để gắn các thiết bị đánh dấu dưới nước.
Mặc dù cá heo đã được sử dụng trong trong cuộc tập trận Blue Game để diễn tập gỡ mìn ngoài khơi bờ biển Nauy hồi năm 2001, song Iraq là nơi cá heo được sử dụng lần đầu tiên trong một tình huống chiến tranh thực sự. Hải quân Mỹ phát triển phương pháp sử dụng cá heo để rà mìn từ giữa những năm 1980, nhưng họ đã huấn luyện các loài sinh vật biển có vú, trong đó có các loài cá voi peluga, pilot và cá voi sát thủ vào các nhiệm vụ khác nhau kể từ thập kỉ 1960. Việc dùng cá heo chống người nhái được Mỹ thực hiện trong cuộc chiến tranh Việt Nam hồi đầu những năm 1970 và tại vùng Vịnh trong cuộc chiến tranh Iran- Iraq cuối những năm 1980. Người ta cho rằng chiến trường sắp tới mà cá heo có thể được sử dụng là eo biển Hormuz trong trường hợp Iran quyết định đóng cửa hải lộ trọng yếu này.
Việc sử dụng cá heo cho mục đích quân sự vẫn luôn là một bí mật. Mặc dù vậy công luận vẫn luôn xoáy vào khía cạnh đạo đức và đạo lí của hoạt động này. Trước những lời chỉ trích về khả năng gây nguy hiểm cho cá heo khi thực hiện nhiệm vụ dò mìn, Hải quân Mỹ lập luận rằng mìn và thủy lôi được thiết kế đặc biệt để không phát nổ khi va chạm với cá heo hoặc các loài sinh vật sống dưới nước. Giới quân sự Mỹ cũng bác bỏ cáo buộc về việc họ sử dụng cá heo để giết người hay đánh bom. Mặc dù vậy, tất cả sự thật vẫn bị bao phủ bởi một bức màn hư ảo.
BDN ( theo RIA Novosti và National Geographic News )

Không có nhận xét nào: