TTH (Danlambao) – Quốc lộ 1 đoạn qua Phan Thiết – Đồng Nai, tuyến đường huyết mạch và quan trọng bậc nhất của cả nước vừa bị vị bộ trưởng bộ đường xá Đinh La # bán cho tư nhân. Hôm nay các báo chí lề đảng đều nhất loạt đưa tin này với nhiều bài viết khác nhau. Báo SGTT nói công trình này dự kiến hoàn thành năm 2014. Nhưng khi nói về thu phí thì báo này không có dùng từ “dự kiến thu” mà khẳng định rằng tháng 1 năm 2015 con đường này sẽ thu phí, dẫu rằng cái “dự kiến” xây dựng con đường này có hoàng thành đúng thời hạn hay không thì còn chưa biết.
Người dân không thể không lo âu điều này vì thực tế đã có chuyện xảy ra, đó là cung đường quốc lộ 14 đoạn qua Đăk Nông bị bán BOT cho Đức Long Gia Lai, sau đó Đức Long Gia Lai banh con đường này ra rồi lập trạm thu phí trong khi chẳng quan tâm mấy đến vấn đề tiến độ đầu tư con đường này cả.
Mới đầu năm nay, lão # cho thu phí giao thông theo đầu xe và cho dẹp tất các trạm thu phí nhà nước. Lão nói thế dân nghe và đang chấp hành. Thế nhưng các trạm thu phí nhà nước vừa bị dẹp xong thì lão bán đường để cho tư nhân lập các trạm thu phí mới. Lão làm như vậy thì hóa ra người dân nộp phí giao thông theo đầu xe là để nộp cho tập đoàn của lão tiêu xài chứ chẳng phải để làm đường gì cả.
Ở đâu cũng có các con đường bị lão bán. Ban đầu lão bán những con đường xa xôi như quốc lộ 14, đến nay lão bán cả con đường chiến lược phía nam đất nước, cửa ngõ phía bắc Sài Gòn. Dần dần con đường nào lão cũng bán. Nếu người dân không lên tiếng cứ để lão bán thoải mái thì sau vài năm nữa cứ hễ ra đường thì gặp trạm thu phí của tư nhân thì biết tính sao đây.
Mà nếu lão không bán đường thì cũng không được. Chính phủ của lão tiền đâu để làm đường. Làm bộ trưởng bộ đường xá lão phải có cách chứ. Hôm rồi có vụ hai xe khách đụng nhau trên quốc lộ 1 ở Cam Ranh gần chục người chết, đảng trưởng của lão đổ lỗi cho người lái xe nên ra lệnh cho thuộc hạ kiểm tra lại công tác sát hạch lái xe. Giới blogger thì không nghĩ vậy mà chỉ trích thẳng vào vị đảng trưởng của lão đang đứng đầu chính phủ với lời lẽ: “Đây là trách nhiệm của chính phủ, bao nhiêu chục năm rồi mà không tách được hai chiều ngược nhau ra trên tuyến đường huyết mạch này, chứ không phải ý thức giao thông của tài xế”. Trích blog Hồ Trung Tú
Với tư cách là bộ trưởng Bộ đường xá, đệ tử của đảng trưởng X, lão phải có chính sách hành động để cứu vãn về vấn đề giao thông. Chính sách của lão là tư hữu hóa đường giao thông để cho tư nhân bỏ tiền ra đầu tư xây dựng con đường của mình.
Trong khi trên thế giới người ta tư hữu về đất đai và công hữu về đường sá thì Việt Nam làm ngược lại. Những chính sách như thế đều có chủ đích của nó, nếu như chính sách công hữu về đất đai chủ đích là cướp đất dân thì chính sách tư hữu về đường sá chủ đích là cướp tiền của dân, cướp tiền trực tiếp mỗi khi dân có việc phải ra đường và cướp tiền gián tiếp là làm đội giá sản phẩm hàng hóa trong khâu vận chuyển mà dân là người tiêu dùng cuối cùng phải gánh chịu.
Tôi kịch liệt phản đối chính sách tư hữu hóa giao thông đường bộ của nhà nước, và phản đối vụ việc vừa xảy ra là nhà nước bán con đường giao thông huyết mạch của đất nước cho tư nhân của lão #.
TTH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét