Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Phóng Sự Đặc Biệt Từ Việt Nam: Tiền Việt Nam Đang Mất Giá Mỗi Ngày Với Tốc Độ Nhanh

   Một trong những điều dễ nhận thấy nhất của nạn lạm phát tại Việt Nam, là hình ảnh đồng các đồng tiền mệnh giá nhỏ dần dần mất đi các giá trị của nó. Rất nhiều nơi tại Việt Nam, các đồng tiền mệnh giá như 500 đồng, 1000 đồng bị cắt ra làm thành thẻ gửi xe do tiện lợi vì có mã số. Nhiều cửa hàng, nơi mua sắm đã có tình trạng từ chối nhận các đồng 200, 500, đặc biệt là các loại tiền xu. Những hình ảnh mà quý vị theo dõi dưới đây cho thấy các nơi giữ xe ở Hà Nội, Saigon đã thản nhiên sử dụng tiền đồng làm thẻ gửi xe.

Trong khi đó nghịch cảnh là các sinh viên, người nghèo, nông dân thì thu nhập quá thấp lại không đủ bảo đảm được mức sống mỗi ngày. Mặc dù không chính thức, nhưng các chuyên gia kinh tế trong nước đã nhìn nhận rằng với tình hình giá cả hiện nay, các loại tiền mệnh giá nhỏ đang dần biến mất khỏi giao dịch tại thành phố. Tiền mệnh giá 200 đồng đã gần như biến mất hoàn toàn, trong khi tiền 500 đồng hay 1000 đồng cũng đang bị đào thải bởi đơn giản là không mua được cái gì với chừng đó tiền. Tại chợ Ngọc Hà quận Ba Đình, khi các nhà phân tích thị trưòng thử hỏi mua 1.000 đồng hành hoa tại sạp rau củ, chị bán hàng tỏ ra khó chịu và hỏi ngược lại bây giờ 1000 đồng thì mua được cái gì.


Cái gì cũng đắt, mua hành ít nhất cũng phải 2000 đồng thì mới bán. Trên thực tế, các cơ quan Nhà nước vẫn nhận và lưu hành tiền giấy và cả tiền xu, nhưng người dân lại mang tâm lý ngại sử dụng tiền mệnh giá thấp, tiền khó cất giữ. Trả lời thông tín viên SBTN tại Saigon, Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhìn nhận rằng Ngân hàng Nhà nước Cộng sản hiện nay đã ngừng in tiền xu mệnh giá nhỏ vì dân chúng không chịu nhận lưu hành. Tiền xu bắt đầu đi vào lưu thông từ cuối năm 2003 với mục đích tạo tiền đề cho phát triển các hình thức thanh toán tự động. Tuy nhiên sau 8 năm tồn tại, loại tiền này đã không phát huy được tác dụng như kỳ vọng mà ngược lại nó đang mất dần đất sống trên thị trường tiền tệ hiện nay.

Việc từ chối các mệnh giá tiền nhỏ, theo ghi nhận của các chuyên viên phân tích thị trường là khởi đầu ở phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Trong khi tiền xu đang ít dần thì các loại tiền giấy mệnh giá nhỏ cũng khan hiếm. cũng trong bản báo cáo phân tích thị trường của các phân tích gia thị trường cho biết tại một siêu thị trên đường Thái Thịnh, nhân viên thanh toán từ chối thẳng thừng khi khách trả tiền xu. Một nhân viên thanh toán một siêu thị lớn trên đường Trần Duy Hưng Hà Nội cũng nói, loại tiền khan hiếm nhất hiện nay là 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng.

Việc thiếu tiền mệnh giá nhỏ khiến cho hầu hết nhân viên phải chữa cháy bằng cách mời khách nhận một hai cái kẹo thay cho nhận tiền lẻ. Tại Hà Nội, ngay cả những siêu thị lớn cũng rất khó tìm nguồn tiền mệnh giá nhỏ từ ngân hàng. Theo Reuters, thực trạng tiền đồng yếu kinh niên làm nản các nhà đầu tư nước ngoài và cản trở nhà nước Cộng sản Việt Nam trong nỗ lực khắc phục nền kinh tế yếu kém vốn từng được coi là một trong những nền kinh tế triển vọng nhất châu Á cách đây 5 năm.

Không có nhận xét nào: