Pages

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Nhiều người bốc lầm hài cốt mộ tù cải tạo ở Làng Ðá

Ngọc Lan/Người Việt

WESTMINSTER (NV) - “Nhiều thân nhân bốc mộ vào ban đêm đã bốc lầm mộ người khác” là điều mà ông Nguyễn Ðạc Thành, chủ tịch hội Vietnamese American Foundation (VAF), nhấn mạnh khi thông báo một số tin tức có liên quan đến việc bốc mộ của những người tù cải tạo ở Làng Ðá, Yên Bái.

Bia mộ cố Ðại Úy Pháo Binh Lương Văn Hòa được tìm thấy ở nghĩa địa Làng Ðá, Yên Bái. (Hình: Daniel Lương)

Trong email gửi đến nhật báo Người Việt, ông Nguyễn Ðạc Thành cho biết những kết quả mà hội VAF đã làm được trong sáu tháng đầu năm nay, liên quan đến hai chương trình “Người tử sĩ trở về” (The Returning Casualty) và “Tìm quân nhân miền Nam Việt Nam mất tích” (Vietnamese MIA & Pow Foundation).

Kết quả thử DNA

12 bộ hài cốt được gửi mẫu thử DNA về trung tâm chuyên trách thử DNA, Center For Human Identification, đã có kết quả. Ðây là một số hài cốt của binh lính miền Nam qua đời trong trại tù cải tạo và được mai táng tại nghĩa trang Làng Ðá, xã Cẩm Nhân, huyện Thác Bà, tỉnh Yên Bái.
Có năm gia đình tham gia chuyến bốc mộ tại Làng Ðá vào Tháng Bảy, 2010. Các thân nhân này đã đến Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn để được cơ quan IOM lấy mẫu thử nghiệm. Kết quả, có hai gia đình tìm được hài cốt người thân. Ðó là gia đình cố Ðại Úy Pháo Binh Lương Văn Hòa và cố Thiếu Tá Trần Ðình Năm, Trường Cây Mai.
“Một hài cốt được bạn tù xác nhận tên là Lê Văn Tiễn, sau khi chúng tôi loan báo hài cốt bị một viên đạn xuyên qua đỉnh đầu.” Ông Thành viết trong email.
Hội VAF đang liên lạc với gia đình ông Lê Văn Tiễn để lấy mẫu DNA xác định lần chót.
Một số hài cốt có những dấu tích đặc biệt được mô tả lại, gồm: “Một hài cốt đã bị một vết đạn xuyên, sát với xương đùi trái, mất bàn chân trái. Di vật mang theo có một khăn choàng cổ, chỉ nylon, đan bằng tay màu xanh, vàng xen kẽ nhau. Một bộ hài cốt không răng. Một bộ hài cốt chôn lộn hướng, đầu người chết hướng về phía Ðông, thay vì về hướng Tây.”
Theo ông chủ tịch hội VAF, “Trong trang web www.tinhdongdoi.org có đầy đủ chi tiết từng hài cốt một, cùng với những di vật đem theo, thân nhân và bạn tù có thể nhận ra người chết.”
Ông Thành cho biết, nghĩa địa Làng Ðá ở Yên Bái có tất cả 31 mộ. Trong đó, chín gia đình có giấy phép bốc mộ. Còn lại 22 mộ. Tuy nhiên, khi khai quật toàn bộ nghĩa trang, VAF chỉ tìm được 13 hài cốt. Như vậy, có chín hài cốt bị mất.
Năm gia đình tham gia bốc mộ, cho mẫu thử DNA, nhưng chỉ có hai gia đình tìm được người thân, một gia đình chờ xác định lần chót. Còn lại ba gia đình không tìm được người thân.
“Ðiều này chứng tỏ, thân nhân bốc mộ vào ban đêm, đã bốc lầm mộ của người khác.” Ông Thành khẳng định.
“Thân nhân của những hài cốt bị bốc lầm, khẩn thiết kêu gọi những gia đình đã bốc mộ không có mộ bia, có thể đã bốc lầm hài cốt, xin liên lạc với VAF để cho mẫu thử DNA hầu nhận đúng hài cốt người thân, đồng thời hoàn trả hài cốt đã bốc lầm.” Ông Thành viết trong email.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Người Việt, vị chủ tịch VAF cũng nói: “Ai đã bốc lộn những hài cốt này xin liên lạc với chúng tôi để nhận diện thử DNA để mang hài cốt đúng về, còn hài cốt không đúng thì gửi lại, vì nếu không đúng của mình mà mang về nhà thờ thì cũng đâu có được.”

Tìm MIA miền Nam Việt Nam

Cũng trong thông báo này, ông Thành đưa thêm một vài thông tin liên quan đến việc tìm quân nhân Nam Việt Nam bị mất tích khi thi hành nhiệm vụ (MIA).
Theo ông Thành, năm 2009, VAF xin chính quyền Việt Nam khai quật một trong ba ngôi mộ tập thể khoảng trên 200 binh sĩ VNCH tử trận trong khi bảo vệ Sài Gòn vào những ngày cuối cùng của cuộc chiến chấm dứt cách đây 36 năm.
Chính quyền tỉnh Bình Dương đã chấp thuận ngày 9 Tháng Tư năm nay.
Tuy nhiên, vì thủ tục hành chánh chưa hoàn tất, nên sau đó, chính quyền tỉnh Bình Dương tạm thời thu hồi Giấy Phép Chấp Thuận, chờ VAF hoàn tất thủ tục.
VAF hy vọng đầu năm 2012 sẽ khai quật ngôi mộ nêu trên.
Hiện nay, VAF đang hoàn tất kế hoạch “Tìm và bốc mộ tù cải tạo” và “Tìm hài cốt MIA của VNCH trong khi thi hành nhiệm vụ ở cả ba miền Nam, Trung và Bắc.”
“Ðồng bào, những gia đình có người thân mất tích, hy sinh trong thời gian chiến tranh, hoặc thân nhân qua đời trong trại tù cải tạo xin liên lạc với VAF để biết thêm chi tiết.” Ông Thành viết.

––-

Liên lạc tác giả: NgocLan@nguoi-viet.com

Không có nhận xét nào: