Pages

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

‘Cơ hội mở ra cho Bán đảo Triều Tiên’

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
Thông điệp đầu năm nay của Tổng thống
Lee Myung-bak tập trung vào tình hình trên
 bán đảo Triều Tiên
Hai miền Triều Tiên đang đứng trước một bước ngoặt và có cơ hội thay để thay đổi, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phát biểu trong thông điệp năm mới đến người dân nước này.
Ông cũng cảnh báo Bình Nhưỡng rằng nước ông sẽ ‘đáp trả mạnh mẽ’ nếu bị miền bắc khiêu khích. Cả hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng mục tiêu lớn nhất của chính phủ ông là ổn định và rằng các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí đổi lấy viện trợ sẽ được nối lại nếu Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động hạt nhân của mình.
Quốc gia cộng sản nghèo đói và bị cô lập Bắc Hàn đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực kéo dài.
Dưới thời cai trị của Kim Jong-il, tiền của được đổ vào để nuôi quân đội và Bắc Hàn đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân.

Sẽ thay đổi lớn?

Trong những tháng gần đây, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã trở nên cực kỳ căng thẳng.
Quyết định của Tổng thống Lee gắn kết việc viện trợ với tiến triển của Bắc Hàn trong việc giải trừ vũ hạt nhân đã làm cho Bình Nhưỡng nổi giận.
Seoul cũng buộc tội miền bắc đã làm đắm tàu chiến của họ hồi tháng Ba năm 2010 làm chết 46 thủy thủ trên tàu. Tám tháng sau đó, miền bắc lại nã pháo vào một hòn đảo biên giới với miền nam, làm chết bốn người.
"Chúng tôi có thể mở cánh cửa cho một kỷ nguyên mới trên bán đảo Triều Tiên nếu Bắc Hàn thể hiện sự thành thật."
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
Bình Nhưỡng đã phủ nhận bất cứ vai trò gì trong vụ làm chìm tàu và nói rằng chính Seoul đã khiêu khích trong vụ nã pháo lên đảo.
Ông Lee nói rằng hòa bình là ưu tiên của ông và rằng ‘một cánh cửa cơ hội’ đã mở ra để cải thiện quan hệ với miền bắc.
“Tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện nay đang đứng trước một bước ngoặt,” ông phát biểu trong một bài diễn văn được truyền hình trực tiếp.
“Chúng tôi sẽ để mở cánh cửa cơ hội,” ông nói.
“Chúng tôi có thể mở cánh cửa cho một kỷ nguyên mới trên bán đảo Triều Tiên nếu Bắc Hàn thể hiện sự thành thật.”
Hôm thứ Hai 2/2 Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết họ sẵn sàng tiến hành đối thoại với miền bắc vào bất cứ lúc nào để đảm bảo hòa bình và ổn định.
Tổng ̉thống Lee nói ông hy vọng sẽ có ‘thay đổi lớn’ ở Bắc Hàn sau cái chết của Kim Jong-il và trong năm 2012 sẽ có đột phá trong nỗ lực đàm phán kéo dài nhiều năm để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.
Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã trở nên băng giá kể từ khi Lee Myung-bak lên nắm quyền vào năm 2008 và từ bỏ chính sách viện trợ không điều kiện cho Bắc Hàn của những người tiền nhiệm.
Về phía mình, cho đến nay Bắc Hàn vẫn thể hiện thái độ cứng rắn đối với miền nam. Mới đây nhất, họ cảnh báo họ sẽ không nới lỏng lập trường đối với Nam Hàn sau cái chết của Kim Jong-il và sẽ ‘không bao giờ thỏa thuận’ với Tổng thống Lee Myung-bak.

Năm mới u ám

Kim Jong-un và Jang Song-thaek viếng Kim Jong-il
Ban lãnh đạo của Bắc Hàn xung quanh Kim Jong-un
Người dân thủ đô Bình Nhưỡng đã trải qua một ngày đầu năm lạnh lẽo, nhiều tuyết và u ám. Chỉ một chút sắc màu tươi sáng đến từ những lồng đèn, cờ và biểu ngữ với dòng chữ ‘Chúc mừng năm mới’ trên các đường phố.
Năm mới năm nay đối với người dân Bắc Hàn diễn ra một cách lặng lẽ, không giống như những năm trước khi những người dân mặc những trang phục đẹp nhất đổ ra đường để ăn mừng.
Từ sáng sớm, những dòng người với vẻ mặt đau buồn đã cúi đầu và đặt vòng hoa tại các đài tưởng niệm Kim Il-sung và Kim Jong-il.
Đường phố tràn ngập các khẩu hiệu nhắc lại thông điệp năm mới của nước này, kêu gọi người dân hãy ‘đem vinh quang cho năm mới’. Những biểu ngữ cổ động mới kêu gọi người dân ‘biến đau thương thành sức mạnh và lòng quả cảm’ cũng xuất hiện.
"Chúng tôi đã mất lãnh tụ Kim Jong-il vĩ đại bởi vì chúng tôi đã không làm việc tốt. Làm sao chúng tôi có thể nghỉ ngơi cho được."
Thứ trưởng Bộ khai mỏ Băć Triều Tiên Pak Thae Gu
“Chúng tôi đã mất lãnh tụ Kim Jong-il vĩ đại bởi vì chúng tôi đã không làm việc tốt. Làm sao chúng tôi có thể nghỉ ngơi cho được?” Thứ trưởng Bộ khai mỏ Pak Thae Gu nói với hãng tin AP.
Trong khi đó, Đại tướng Kim Jong-un, tân lãnh đạo tối cao của nước này, đã dành ngày đầu năm viếng thăm một binh đoàn xe tăng, truyền thông nhà nước của Bắc Hàn cho hay.
Kim Jong-un khen ngợi các binh sỹ đã canh chừng quân đội kẻ thù chặt chẽ, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tường thuật.
Đi cùng Kim Jong-un là người dượng và cũng là người bảo trợ cho ông trong quá trình chuyển giao, ông Jang Song-thaek và Tướng Ri Yong Ho, tổng tham mưu trưởng của Quân đội nhân dân Triều Tiên.
Đây là chuyến thị sát quân đội đầu tiên của ông được truyền thông Bắc Hàn tường thuật kể từ khi cha ông qua đời.
Khi còn sống, Kim Jong-il thường đi thăm các đơn vị quân đội, các nhà máy và nông trại trên khắp đất nước. Do đó, chuyến thăm lần này của Kim Jong-un là một dấu hiệu cho thấy ý đồ của Bắc Hàn muốn gắn kết chặt chẽ vị tân lãnh tụ với quân đội.

Thông điệp đầu năm

Lính biên phòng Triều Tiên tại biên giới với Trung Quốc
Bắc Hàn sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách quân đội trước hết dưới thời Kim Jong-un
Thông điệp đầu năm của nước này, được nêu trong bài đồng xã luận đăng cùng lúc trên các nhật báo Rodong Sinmun, Joson Inmingun và Chongnyon Jonwi đã kêu gọi người dân trở thành ‘những quả bom và những khẩu súng sống’ để bảo vệ lãnh tụ Kim Jong-un cho đến chết.
Thông điệp này cho biết Bắc Hàn sẽ củng cố sức mạnh quân đội và nói rằng đất nước họ ‘đang ở thời điểm lịch sử để mở những cánh cửa đi đến sự thịnh vượng’ với một số nơi của Bình Những ‘đã trở thành xứ thần tiên xã hội chủ nghĩa’.
“Bắc Triều Tiên phải dựa trên những nền tảng được tạo dựng từ năm trước để chuyển mình thành một nền kinh tế khổng lồ,” bài xã luận viết.
"Thông điệp năm nay cho thấy Bắc Hàn sẽ tập trung vào vấn đền kinh tế và đoàn kết và mặt tư tưởng để thiết lập sự ổn định cho thời kỳ của Kim Jong-un."
Giáo sư Yoo Ho-yeol, Đại học Triều Tiên, Hàn Quốc
Tuy nhiên, thông điệp cũng thừa nhận nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực. Bắc Hàn đang đàm phán với Hoa Kỳ về viện trợ lương thực nhưng các cuộc đàm phán này đã bị dừng lại.
Liên Hiệp Quốc cho biết một phần tư trong tổng số 24 triệu dân của Bắc Hàn cần ̣được quốc tế hỗ trợ lương thực và tình trạng suy dinh dưỡng đang gia tăng nhất là ở trẻ em.
“Thông điệp năm nay cho thấy Bắc Hàn sẽ tập trung vào vấn đền kinh tế và đoàn kết và mặt tư tưởng để thiết lập sự ổn định cho thời kỳ của Kim Jong-un,” Giáo sư Yoo Ho-yeol ở Đại học Triều Tiên của Hàn Quốc cho biết.
“Thông điệp này cũng không hề đề cập cụ thể đến Hoa Kỳ hay chương trình hạt nhân, và điều này có nghĩa là Bắc Hàn sẽ để ngỏ cho cơ hội cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ,” ông nói thêm.
Thông điệp gắn kết Kim Jong-un với chính sách ‘songun’, tức là chính sách quân đội trước hết của cố lãnh đạo Kim Jong-il, và gọi ông là ‘trung tâm vĩnh viễn’ của sự đoàn kết quốc gia.
Thông điệp cũng đề cập đến khát vọng thống nhất với miền nam – một điểm mà Bắc Hàn thường nhắc đến – nhưng không nói cụ thể.

Không có nhận xét nào: