Pages

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Bỉm Sơn, Thanh Hóa : Biểu tình đầu xuân phản đối chính quyền cướp chợ




Danlambao – Bắt đầu từ sáng mùng một tết Nguyên đán, 23/01/2012, hàng ngàn người dân đã kéo đến khu vực chợ Bỉm Sơn (Thanh Hóa) biểu tình phản đối những hành vi mờ ám của chính quyền trong việc lấy đất chợ giao cho tư nhân (thực chất là những thế lực sân sau của các quan chức địa phương). Cuộc biểu tình liên tục diễn ra trong nhiều ngày, kể cả ban đêm nhằm ngăn chặn âm mưu của các quan chức UBND Bỉm Sơn muốn lợi dụng lúc bà con nghỉ tết để phá chợ.


Được biết, những người tham gia biểu tình gồm có hơn 800 tiểu thương đang buôn bán tại khu vực chợ Bỉm Sơn, cùng với những người thân trong gia đình.
Theo báo Dân Trí, chợ Bỉm Sơn có từ lâu đời, do người dân cùng đóng góp xây dựng nên. Tuy nhiên, dưới danh nghĩa “chuyển đổi mô hình kinh doanh”, những quan chức địa phương đã tìm cách thu hồi chợ để bán cho công ty Đông Bắc.
Trước những thủ đoạn mờ ám hòng cướp đoạt tài sản của nhân dân, đông đảo tiểu thương tại chợ Bỉm Sơn đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành vi mờ ám này.
Các hộ kinh doanh tập trung tại cổng chợ Bỉm Sơn phản đối việc UBND thị xã bán chợ (Ảnh : Báo Dân Trí)
Ngày 28/12/2011, khoảng 800 tiểu thương đồng loạt đóng cửa hàng, kéo đến UBND Phường Bỉm Sơn để tham dự cuộc họp với phía chính quyền. Tại cuộc họp, UBND thị xã Bỉm Sơn tuyên bố đã bán chợ cho cty Đông Bắc mà không thông qua ý kiến của tiểu thương, việc làm này đã khiến cho bà con nhân dân vô cùng phẫn nộ.
Ngày 09/01/2012, phía chính quyền tiếp tục thông báo các hộ kinh doanh phải gia hạn hợp đồng trong thời hạn 7 ngày, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế, phá dỡ các quầy hàng. Hành động này đã gây một làn sóng bất bình, dẫn đến cuộc biểu tình của hàng ngàn người dân tại khu vực chợ vào sáng mùng 1 tết (23/01/2012)
Dù là những ngày tết, nhưng cuộc biểu tình của bà con nhân dân vẫn diễn ra liên tục trong nhiều ngày, bất kể ngày cũng như đêm. Nhiều hộ dân mang theo cả chăn chiếu ra canh giữ không cho chính quyền tổ chức phá chợ.
Trước áp lực của đông đảo người dân, đến ngày 29/01/2012, đại diện phía chính quyền buộc phải tổ chức một cuộc họp đối thoại với các hộ kinh doanh. Trong lúc hai bên đối thoại, phía chính quyền đã tỏ ra quanh co, tránh né, vì thế cuộc họp không đi đến kêt quả.
Hiện nay, việc buôn bán tại chợ Bỉm Sơn vẫn chưa trở lại hoạt động bình thường.
Có thể thấy, việc các quan chức UBND Thị xã Bỉm Sơn đi đêm với doanh nghiệp trong việc bán chợ, không thông qua ý kiến người dân chính là hành vi mờ ám, tước đoạt trắng trợn mồ hôi công sức của người dân. Trong thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn, ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền, người dân vẫn phải sống chung nỗi lo sợ bị cướp đoạt bởi những thế lực cường hào ác bá mới.
Nhân dân đã không đồng ý, nhưng chính quyền UBND Thị Xã Bỉm Sơn vẫn cố làm. Phải chăng đằng sau kế hoạch chuyển giao chợ cho tư nhân còn có những bản hợp đồng mờ ám khác?
* Video do bạn đọc Danlambao cung cấp

Không có nhận xét nào: