Pages

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng – Hải Phòng: Có bàn tay của giang hồ?


Trưa 10-1, khi các phóng viên có mặt tại khu đầm, những người này đã chửi bới, cản trở phóng viên tác nghiệp. Theo tìm hiểu, hôm đó tại khu đầm có mặt Hoàng Văn Chương (Chương ‘sực’, ngụ xã Bắc Hưng), Phường ‘tố’, Hòa ‘lễ’ (cùng ngụ xã Nam Hưng) là những tay giang hồ có ‘số má’ tại Tiên Lãng. Chương ‘sực’ chính là người đã giật máy ảnh và đe dọa bắt giữ phóng viên về trụ sở xã. Một tay giang hồ cho biết họ chỉ đến đó, không phải làm gì nhưng sau đó vẫn được trả công 2 triệu đồng/người”.
Nhiều người dân ở huyện Tiên Lãng khẳng định một nhóm giang hồ ở quận Kiến An, TP Hải Phòng có liên quan đến việc thu hồi đất của hộ ông Đoàn Văn Vươn.
Dù chỉ thực hiện cưỡng chế thu hồi 19,3 ha trong tổng số 40,3 ha đầm do gia đình ông Đoàn Văn Vươn đang quản lý nhưng ngôi nhà hai tầng thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Vươn) trên diện tích chưa bị thu hồi cũng đã bị san phẳng.

Ai nhờ cậy giới “anh chị”?
Khi trả lời các cơ quan báo chí, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, khẳng định ngôi nhà bị lực lượng chức năng phá dỡ vì ngôi nhà này là nơi đối tượng nổ súng vào lực lượng cưỡng chế ẩn nấp. Ngay sau đó, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, lại nói do bức xúc về việc gia đình ông Vươn chống người thi hành công vụ nên người dân bất bình đã san phẳng ngôi nhà này.

Khu đầm trên cùng thửa đất đã được bồi thường

… và biên bản bồi thường của UBND TP Hải Phòng
Trong khi đó, một số người chứng kiến vụ cưỡng chế cho biết việc hủy hoại ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Đoàn Văn Quý có bàn tay của giang hồ đất Cảng. Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Người Lao Động, trước khi diễn ra vụ cưỡng chế, một số đối tượng giang hồ có “số má” tại quận Kiến An đã được nhóm “anh chị” ở huyện Tiên Lãng tên là Trọng “phồn”, Độ… điều về khu vực đầm của ông Vươn để gây thanh thế. Sau khi “biểu dương lực lượng”, nhóm giang hồ này đã được trả thù lao mỗi người 2 triệu đồng. Nhóm “anh chị” huyện Tiên Lãng là những đàn em có quan hệ mật thiết với một chủ đầm nuôi trồng thủy sản tên là K. trên địa bàn xã Vinh Quang.
Nhiều người dân ở Tiên Lãng cũng khẳng định chủ đầm này có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo một số cơ quan ở huyện Tiên Lãng. Ngay sau khi tổ chức cưỡng chế, nhóm “anh chị” Trọng “phồn”, Phường “tố”, Chương “sực” đã có mặt ngay tại đầm nuôi trồng thủy sản của ông Vươn.
Ngày 10-1, khi một số phóng viên đến chụp ảnh, thu thập tài liệu tại khu đầm của ông Vươn thì bị nhóm “anh chị” này cản trở. Chiều 30-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một số chủ đầm trong khu vực này khẳng định chủ đầm K. cũng có một chiếc máy xúc giống với chiếc máy xúc đã phá hủy ngôi nhà của ông Quý. Vũ Văn H., một tay anh chị “số má” tại địa phương, tiết lộ anh ta cùng với những tay giang hồ cộm cán như Phường “tố”, Chương “sực” hiện diện tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình ông Vươn là do có người nhờ cậy.
Đã từng được bồi thường
Tại các cuộc họp sau khi tổ chức cưỡng chế, thu hồi 19,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn, ông Lê Văn Hiền luôn khẳng định: Căn cứ để UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi đất là hết thời hạn giao đất. Cũng chính vì vậy huyện không bồi thường chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật của người dân.
Tuy nhiên, trước đó, năm 2005, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định thu hồi đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để giao cho Thành đoàn Hải Phòng triển khai dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nuôi tôm xuất khẩu”. Theo quyết định thu hồi đất này, gia đình ông Vươn bị thu hồi hơn 4,8 ha trong số 40,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản tại khu Cống Rộc. Khu đất bị thu hồi được xác định là đất nông nghiệp hạng 5, loại đất nuôi trồng thủy sản.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng (hiện là Bí thư Thành ủy Hải Phòng), đã đồng ý phê duyệt phương án đền bù. Theo phương án này, chỉ với hơn 4,8 ha đất nuôi trồng thủy sản bị thu hồi, hộ ông Vươn đã được bồi thường 271 triệu đồng. Các hạng mục như khối lượng đắp bờ bao, nhà chòi, cống, chi phí cải tạo đầm… đều được bồi thường, thậm chí được hỗ trợ cả về công lao động…
Luật sư vào cuộc
Chiều 30-1, luật sư Nguyễn Duy Minh, Văn phòng Luật sư Duy Minh thuộc Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết sáng cùng ngày, ông đã làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng để làm thủ tục bào chữa miễn phí cho bị can Đoàn Văn Vươn và người nhà. Tuy nhiên, ông vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can nên ông chưa được tiếp cận hồ sơ vụ án và chưa được tiếp xúc với bị can.
Bài và ảnh: Mai Phương

Không có nhận xét nào: