Pages

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Diễn biến mới trong vụ Tiên Lãng

RFA file/Source phapluat.vn
Anh Đoàn Văn Vươn và anh Đoàn Văn Quý.
 RFA file/Source phapluat.vn

Quỳnh Chi, phóng viên RFA, Bangkok

Bắt đầu ngày đầu tiên của năm làm việc mới, nhiều cơ quan chức năng bắt tay vào điều tra vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng. Quỳnh Chi tường trình trong phần sau
Trong tuần làm việc đầu tiên của các cơ quan sau khi nghỉ Tết, đồng loạt có nhiều diễn biến mới trong vụ cưỡng chế đất đai hôm 5 tháng 1 đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Nhiều đoàn thanh tra kiểm tra đến Tiên Lãng

Theo báo chí trong nước, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã ra quyết định lập đoàn thanh tra nhằm tiến hành điều tra các sự kiện liên quan đến vụ thu hồi đất đai này. Cụ thể, đoàn thanh tra đã họp và thống nhất sẽ tập trung tìm hiểu về mặt pháp lý của quá trình chuyển giao và thu hồi đất. Nhóm thanh tra này do Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo. Phát biểu với báo giới, ông Hiển cho biết “lãnh đạo sẽ nghe lại toàn bộ vụ việc” sau chuyến đi thực tế của đoàn thanh tra, dự kiến diễn ra vào hôm nay.


Trong khi đó, thứ trưởng Bộ NN&PTNT, bà Nguyễn Thị Xuân Thu cũng cho báo chí biết kế hoạch vào cuộc của cơ quan này. Bà nhấn mạnh cơ quan này sẽ “vào cuộc nhanh chóng để nắm tình hình” và có thể bộ trưởng bộ này sẽ cử người đến huyện Tiên Lãng lấy thông tin thực tế trước khi có ý kiến chính thức.
Bộ Tài nguyên – Môi trường đã ra quyết định lập đoàn thanh tra nhằm tiến hành điều tra các sự kiện liên quan đến vụ thu hồi đất đai này

Đoàn của MTTQ  giám sát kiểm tra hiện trường ngôi nhà ông Đoàn Văn Vươn bị san phẳng . Source NLĐ
Đoàn của MTTQ giám sát kiểm tra hiện trường ngôi nhà ông Đoàn Văn Vươn bị san phẳng . Source NLĐ
Hôm qua, trưởng đoàn giáp sát của MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Công Nguyên cũng cho biết đoàn giám sát đã có báo cáo sơ bộ. Tuy không cho biết chi tiết kết quả của chuyến đi thực tế đến Tiên Lãng của nhóm giám sát MTTQ VN nhưng ông Nguyên cho biết sự việc “có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

Cùng ngày, Hội nghề cá Việt Nam cũng lên tiếng cho biết Hội đã có văn bản gởi Hội Nghề cá TP Hải Phòng yêu cầu “theo dõi và cập nhật tình hình” đối với vụ cưỡng chế đất nhà ông Đoàn Văn Vươn vì ông Vươn là hội viên Hội Nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng.

Phát biểu với đài RFA, ông Đoàn Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nghề cá TP. Hải Phòng cho biết mặc dù chưa chính thức nhận văn bản thông báo, nhưng cơ quan này đã vào cuộc từ trước Tết và sẽ tiếp tục vào cuộc. Ông Thọ nói:

“Phó Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Hải Phòng đã tham gia đoàn thanh tra. Ông này phụ trách về nuôi trồng thủy sản của toàn thành phố. Ông này đã tham gia vào ban thanh tra TP từ trước Tết. Cho nên bây giờ nếu đoàn thanh Hội Nghề cá Trung ương xuống thì ông ấy vẫn tiếp tục tham gia điều tra”.

Ngày hôm qua, từ blog nhà văn Nguyễn Quang Vinh, xuất hiện một văn bản báo cáo chính thức của Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng gởi đến nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương bao gồm Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và đảng Cộng sản Việt Nam.
thứ trưởng Bộ NN&PTNT, bà Nguyễn Thị Xuân Thu cũng cho báo chí biết kế hoạch vào cuộc của cơ quan này. Bà nhấn mạnh cơ quan này sẽ “vào cuộc nhanh chóng để nắm tình hình”

Ông Lê Văn Hiền: "Khi hết thời hạn thuê đất mà chủ đầm không trả thì cưỡng chế". Source dantrioline
Ông Lê Văn Hiền: "Khi hết thời hạn thuê đất mà chủ đầm không trả thì cưỡng chế". Source dantrioline
Bản báo cáo dài hơn mười trang, bao gồm nhiều phần riêng biệt trong đó có 4 phần trình bày về vấn đề giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại cũng như vụ cưỡng chế đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn từ năm 1993 đến nay.

Bản báo cáo mà Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng khẳng định là “có đầy đủ hồ sơ, chứng cứ” để khẳng định tính trung thực cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc giao, thu đất thông qua ba văn bản ban hành bởi UBND huyện Tiên Lãng. Đó Quyết định 497 (ban hành ngày 06/10/1993); Kế hoạch số 58 (ban hành 1/12/2004) và Qui định 3756 (ban hành 17/10/2008).

Quyết định 497 của UNBD Huyện qui định “khi hết thời hạn sử dụng đất, chủ sử dụng đất phải bàn giao lại toàn bộ mặt bằng và các công trình phục vụ sản xuất” và “Nhà nước không thanh toán giá trị tài sản còn lại cho chủ sử dụng đất đã hết hạn”.

Văn bản này thời điểm đó đã bị dân chúng trên điạ bàn Huyện phản đối bởi đi ngược lại với Nghị định 64, điều 20 Luật đất đai 1993 vì theo Nghị định 64 thì Nhà nước có thể giao tiếp đất sau khi hết hạn nếu chủ đất có nhu cầu sử dụng đất.

Theo báo cáo của Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng thì Quyết định 497 của Huyện đã tạo điều kiện cho nhiều vụ cưỡng chế đất trái pháp luật.
trưởng đoàn giáp sát của MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Công Nguyên cũng cho biết đoàn giám sát đã có báo cáo sơ bộ.

Phó chủ tịch UBND Hải Phòng Đỗ Trung Thoại: "Nhân dân bất bình nên phá nhà của ông Vươn chứ lực lượng cưỡng chế không san phẳng"
Phó chủ tịch UBND Hải Phòng Đỗ Trung Thoại: "Nhân dân bất bình nên phá nhà của ông Vươn chứ lực lượng cưỡng chế không san phẳng". Ảnh: Nguyễn Hưng/vnexpress
Bản báo cáo này còn chỉ ra vào ngày 1/12/2004, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Kế hoạch số 58 trong đó nêu lên quan điểm của UBND Huyện này là: thu hồi không giao lại, thu hồi không bồi thường và thu hồi cho UB Xã quản lý.

Tất cả ba văn bản gồm Quyết định 497, Kế hoạch số 58 và Qui định 3756 được ban hành bởi UBND Huyện Tiên Lãng đều không được các cơ quan chức chức năng cao hơn thông qua và có những điểm mâu thuẩn với luật đất đai Nhà nước.

Bản báo cáo của Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng ghi ngày 20 tháng này cũng đưa ra 5 lý do chứng minh việc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn là trái pháp luật tại đây.

Chiếu theo những gì được tường trình trong bản báo cáo của Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng, thì những gì tường trình rất có thể sẽ trở thành những điểm được tập trung xem xét trong thời gian tới, nhất là sau khi có tin gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã có luật sư nhận bào chữa miễn phí.
Hội nghề cá Việt Nam cũng lên tiếng cho biết Hội đã có văn bản gởi Hội Nghề cá TP Hải Phòng yêu cầu “theo dõi và cập nhật tình hình” đối với vụ cưỡng chế đất nhà ông Đoàn Văn Vươn vì ông Vươn là hội viên Hội Nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng

GS Đặng Hùng Võ và luật sư Minh đang thảo luận Blog nguyenquangvinh (cuvinh)
GS Đặng Hùng Võ và luật sư Minh đang thảo luận
Blog nguyenquangvinh
Trao đổi với đài RFA hôm thứ Hai, Luật sư Nguyễn Duy Minh xác nhận thông tin này và cho biết:

“Những người bị khởi tố theo điều 93 BLHS VN (giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân- PV) thì đều phải có LS bào chữa. Đối với trường hợp này, khi cơ quan điều tiến hành tra khởi tố mà chưa thấy LS nào nhận bào chữa cho nên tôi nhận”.
Hiện tại, LS Nguyễn Duy Minh đã nhận quyết định bào chữa và sẽ bắt đầu tham khảo hồ sơ trong thời gian tới và ông cũng cho biết mình sẽ cố gắng hết sức:

“Tôi sẽ cố gắng hết sức nhưng hiện tại tôi chưa thể nói là kết quả như thế nào vì tôi cũng chưa tiếp cận hồ sơ”.

Xin được nhắc lại, vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm ngày 5 tháng 1 tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đang thu hút sự chú ý rộng rãi trong dư luận. Trong khi việc người dân mất đất đang ngày càng phổ biến và được biết đến thì những người dân bị mất đất cũng đang theo dõi xem Nhà nước giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng như thế nào.

Không có nhận xét nào: