Pages

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Việt Khang và “Anh là ai?”

Sài Gòn - Cách đây vài tháng, trên diễn đàn luân lưu một bài hát mang tên “Anh là ai?”.
Tôi nghe một lần, hai lần, rồi đến nay nghe đã trên 50 lần. Tôi đã chơi nhạc phẩm này trên đài phát thanh 2 lần, mà một trong hai lần đó là sau cuộc phỏng vấn Uyên Di, một bạn trẻ ở Melbourne, về cuộc vận động chính trị gia Úc can thiệp cho trường hợp anh Diếu Cày.
Người bạn hiền Tuấn Lê của tôi đôi khi có tâm sự mỏng mỏng về việc tôi đặt chữ ngờ với những nhân vật đấu tranh trong nước. Quả vậy, tôi không thể dễ tin. Nhưng nghe Việt Khang hát thì tôi tin anh ta liền, 100%.
Vì sao? Vì lời hát của anh đánh đúng vào trọng điểm, không vu vơ chống Tàu, mà anh quy trách hẳn cho tay sai khiếp nhược CSVN.


Xin hỏi anh ở đâu?
ngăn bước tôi, chống giặc tàu ngoại xâm?
Xin hỏi anh ở đâu,
sao mắng tôi, bằng giọng nói dân tôi?
Dân tộc anh ở đâu,
sao đan tâm, làm tay sai cho Tàu,
để ngàn sau ghi dấu
bàn tay nào, nhuộm đầy máu đồng bào.
Không một con cò mồi nào có thể thẳng thừng vạch mặt chủ nhân như vậy.
Một tham luận chính trị có thể có giá trị nhưng không thể nào đi vào lòng quần chúng, những người dân bình thường, như một bài hát. Không dám nói ra, sợ mích lòng, nhưng tôi thầm nhủ xưa nay chưa có một tác phẩm, bài viết, lời phát biểu chính trị nào mà tôi cho là có giá trị chính trị bằng nhạc phẩm Anh Là Ai của Việt Khang.
Tôi thích bài hát và tính chính trị của bài. Tôi lặng nghe từng luyến láy, từng nốt mà tác giả hát rơi nhịp, lắng nghe tâm hồn người nhạc sĩ. Nhưng vậy rồi thôi, vì trong tâm tôi cứ nghĩ Việt Khang là một anh chàng nào đó chống Cộng ở hải ngoại.
Nào ngờ ầm một cái, tin Việt Khang bị bắt nổ ra. Lòng khâm phục và mến mộ tăng lên bội phần. Ngoài cái nhìn chính trị, cái tâm cho đất nước, cái tài trong văn nghệ, lòng can đảm của tác giả thật phi thường.
Thật là không thể ngồi yên khi một người như Việt Khang bị lâm nguy. Tôi sẵn sàng làm nhiều hơn việc góp một chữ ký cho người anh hùng này.
Tôi suy nghĩ lời kêu gọi của anh Trúc Hồ về việc vận động chính giới can thiệp cho Việt Khang. Việc là này thật thật đúng chỗ, đúng lúc. Song một cá nhân chúng tôi, cùng vài trăm chữ ký, e là không đủ lực.
Chúng ta bầu lên người Chủ Tịch Cộng DDồng để đại diện cho chúng ta và tiếng nói của Cộng DDồng đối với chính giới sẽ có ảnh hưởng lớn hơn một cá nhân, hay một nhóm người không có tư cách đại biểu. Sau thư này, tôi sẽ viết một bức thư gởi ông Nguyễn Thế Phong, Chủ Tịch CD UC, mong ông giúp tay can thiệp cho Việt Khang. Có thể CD sẽ trả lời là nếu tranh đấu thì phải tranh đấu cho tất cả các chiến sĩ dân chủ, không nên chỉ vị một người. DDiều này cũng tốt, miễn ít nhất tên anh Việt Khang được ghi vào trong đó.
Rất mong quý vị cùng viết thư vận động, hay forward bức thư của tôi, về các vị chủ tịch CD, để cuộc vận động được mạnh mẽ hơn.


Nguyễn văn Hoàng
(một người ái mộ và khâm phục Việt Khang)
Nguồn: VRNs

Không có nhận xét nào: