Pages

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

'Chưa biết ai phá nhà ông Vươn'

Đoàn giám sát của MTTQ thăm nhà ông Đoàn Văn Vươn
Mặt trận Tổ quốc sẽ đóng vai trò phản biện
'nếu cần'
Ngược hẳn lại với các phát ngôn ban đầu, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng Đỗ Trung Thoại nay nói chưa biết ai phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, nhưng 'đang tìm hiểu và sẽ xử lý nghiêm'.
Hôm 17/1, trong một cuộc giao ban báo chí, chính ông Thoại đã bác bỏ rằng có việc lực lượng chức năng phá bỏ ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Vươn, cho dù ngôi nhà đó không nằm trong diện tích đất đai bị thu hồi, và nói đây là hành động "nhân dân bất bình nên vào phá."

Hai tuần sau, vẫn ông phó chủ tịch tuyên bố rằng "chưa khẳng định người dân bức xúc phá nhà hay chính quyền phá nhà dân".
Ông Thoại nói với truyền thông trong nước rằng "theo báo cáo ban đầu của huyện Tiên Lãng thì là người dân phá", tuy nhiên cũng khẳng định ai làm sai trong vụ này cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, địa phương xảy ra vụ cưỡng chế gây chấn động dư luận - ông Lê Văn Hiền, thì nói đang chỉ đạo tiếp tục điều tra.
Ngôi nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Quý, em trai ông Đoàn Văn Vươn, bị phá tan tành trong vụ cưỡng chế đất hôm 5/1, cho dù nó nằm bên ngoài diện tích đất bị thu hồi.
Nhận xét về điều được gọi là 'tiền hậu bất nhất' trong phát biểu của các quan chức Hải Phòng, Luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Mặt trận tổ quốc Việt Nam, nói: "Sau khi các ông ấy đổ cho dân, người ta bức xúc quá".
"Báo chí họ cũng phản ánh nên họ thay đổi trong phát ngôn, bây giờ nói là chưa nắm được, phải xác minh lại."
Luật sư Tiết, một trong các thành viên của đoàn giám sát Mặt trận Tổ quố́c, vừa rồi đã về tiếp xúc với người dân và thị sát tận nơi hiện trường vụ cưỡng chế.
Được biết Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc vừa bắt đầu làm việc về vụ Tiên Lãng; và theo ông Lê Đức Tiết, sẽ đóng vai trò phản biện nếu cần.
Ông nói với BBC từ Hà Nội: "Hiện giờ các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Bộ Tài nguyên-Môi trường đang tiến hành tìm hiểu đúng sai để đưa ra kết luận".
"Sau này, khi kết luận được đưa ra, cái nào đúng với thực tế thì Mặt trận sẽ ủng hộ, sai thì chúng tôi sẽ đóng vai trò phản biện."

Sửa luật Đất đai

Báo chí chính thống những ngày này đăng rất nhiều thông tin về vụ cưỡng chế đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Thông tin trên các báo cho thấy dường như vụ việc đang diễn biến thuận cho gia đình ông Vươn, nhất là sau khi một số cựu lãnh đạo lên tiếng về việc này, và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh điều tra.
Nhà ông Đoàn Văn Quý bị phá nát
Nhà ông Đoàn Văn Quý bị phá cho dù không nằm trong diện tích thu hồi
Hiện ông Vươn cùng ba người khác trong gia đình đang bị tạm giam điều tra cáo buộc Giết người, sau khi hành động bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế của anh em gia đình ông đã khiến sáu công an và bộ đội bị thương.
Vợ con ông cùng vợ con ông Đoàn Văn Quý cũng đã tìm được luật sư nhận biện hộ miễn phí cho hai ông.
Trong khi đó, có tin Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam sẽ trình dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lên Chính phủ xem xét vào tháng Sáu tới, trước khi bản dự thảo chính thức được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam vào tháng Tám.
Từ nay tới khi trình dự thảo, bộ này sẽ tổng kết, xem xét việc thi hành Luật Đất đai hiện hành.
Luật Đất đai 2003 bị cho là còn nhiều khiếm khuyết, thí dụ về thời hạn sử dụng đất hay về quyền sở hữu đất đai.
Một trong những điểm gây tranh cãi và đang được thảo luận là có nên tiếp tục coi đất đai thuộc sở hữu toàn dân như hiện nay hay không.
Đã có nhiều lời kêu gọi xóa bỏ sở hữu toàn dân về đất đai để quản lý đất cho hiệu quả. Tuy nhiên việc này đòi hỏi ý chí chính trị rất lớn và nhiều người cho rằng khó có thể thực hiện được trong thời gian trước mắt.

Không có nhận xét nào: