Pages

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Chiến trận nổ lớn giữa quân đội Syria và quân nổi dậy, ít nhất 15 người chết

Cali Today News - Thứ hai 30/1 đã xảy ra các trận đánh nhau ác liệt trên đường phố ngay tại cửa ngõ thủ đô Damascus của Syria. Quân chính phủ đang cố gắng chiếm lại nhiều khu phố từ tay quân nổi dậy (QND) chỉ cách trung tâm thủ đô có vài dặm.
Cư dân cho biết quân đội Syria đã chiếm lại khu phố Hamouriyeh, nơi trước đây họ thường dung xe tăng và pháo binh đẩy lui lực lượng của QND, vốn tiến đến cách Damascus có 5 dặm.
Đám đông người biểu tình chống chính phủ Syria. Photo courtesy: Reuters

Các nhà tranh đấu Syria cho biết lực lượng “Free Syria Army”, một nhóm vũ trang gồm các quân nhân đào ngũ trong lực lượng QND, đã tung ra các cuộc tấn công lẻ tẻ vào quân đội Syria.

Cách đây vài hôm, QND đã chiếm được khu phố Saqba, nhưng nay quân đội Syria đã tái chiếm khu phố này. Một nhân chứng nói: “chiến sự nổ ra từ hừng sáng, xe tăng từ giao lộ chính tiến vào, tiếng súng vang rền khắp nơi”
Khi rút về hai khu phố ở Saqba và Kfar Batna trước đây, QND cho biết đã có 15 người tử trận, nhưng các nhân chứng cho hay từ vài ngày qua, con số này phải lên đến vài chục.
Các hãng thông tấn của chính phủ Syria cho biết chỉ trong một trận đánh gần Deraa ở phía nam, đã có 6 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng và một đường ống dẫn dầu bị phá nổ tung, cư dân nói có “ít nhất 20 người tử thương trong trận đánh, đa số là quân chính phủ”
Chiến sự ác liệt khiến đoàn thanh tra của Liên Đoàn Ả Rập phải ngưng công việc của họ từ hôm thứ bảy. Ngày 5 tháng 2 các Ngoại Trưởng của nhiều xứ Ả Rập sẽ họp bàn về tình hình ở Syria.
Chính thể của TT Assad ngày càng bị cô lập. Liên Đoàn Ả Rập giờ đây muốn tìm hỗ trợ từ Hội Đồng Bảo An của LHQ. Đa số các Ngoại Trưởng Ả Rập đồng ý là ông Asad phải ra đi trong hoàn cảnh hiện nay.
Trần Vũ theo Reuters

Không có nhận xét nào: