Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

THẾ CHÂN VẠC TẠI CHÂU Á – TBD

Theo tạp chí Globalfire Power đã công bố bảng xếp hạng 3 siêu cường đứng đầu “top 10” của năm 2011 gồm có: Hoa Kỳ – Nga – Trung Cộng là ba quốc gia có sức mạnh quân sự hùng mạnh nhất thế giới hiện nay. Tham vọng của Trung Cộng là từ đây đến năm 2025, hải quân Trung Cộng có thể khống chế Châu Á – Thái Bình Dương với điều kiện là phải quét sạch hải quân Hoa Kỳ ra khỏi địa bàn thì Nhật Bản sẽ chịu đầu hàng. Nhưng, những đồng minh của Mỹ như Ấn, Nhật, Hàn, Úc, Phi Luật Tân, Nam Dương… không phải dễ nuốt. Trung Cộng thừa biết rằng, một mình sẽ không bao giờ đủ khả năng đánh đuổi Hải quân Hoa Kỳ ra khỏi Châu Á – Thái Bình Dương, nếu không lôi kéo Nga vào trong quỷ đạo của mình.
Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga SERGEI LAVROV vừa thực hiện chuyến công du đến các quốc gia thuộc Châu Á – Thái Bình Dương trong 6 ngày trong tháng 2/ 2012 qua Nhật, Brunei, New Zealand, Autralia và Cộng hào Fiji. Trong dịp nầy, ông Sergei Lavrov đã trả lời báo Izvestia biết trọng tâm của chuyến đi nầy là củng cố vai trò của Nga là yếu tố ổn định ở Châu Á – Thái Bình Dương trong cuộc xung đột tranh giành quyền lực giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng. Nga muốn giữ vị thế của mình là yếu tố ổn định trong khu vực để thành lập thế chân vạc tại Châu Á – Thái Bình Dương. Cả Hoa Kỳ và Trung Cộng đều muốn lôi kéo Nga vào trong quỷ đạo của mình.

I. NHẬN ĐỊNH LIÊN MINH NGA – TRUNG CỘNG:
Trong mối quan hệ giữa Nga – Trung có một câu hỏi lớn thường xuyên được nhắc đến là Nga nên coi mối quan hệ với Trung Cộng là đồng minh hay kẻ thù tiềm năng? Mối quan hệ Nga – Trung Cộng có một lịch sử khá lâu dài với rất nhiều những thăng trầm. Trung Cộng từng là đồng minh gắn bó của Đệ Tam QTCS do Liên Xô lãnh đạo trước đây, rồi lại xung đột võ trang ở vùng biên giới Trung – Xô có chung chiều dài khoảng 4.300 km vào năm 1969, khi Hồng quân Trung Cộng xua quân chiếm vùng sông AMUR của Liên Xô mà Trung Cộng cho là vùng đất nầy thuộc chủ quyền của họ. Quân đội Xô Viết phải dùng đến hỏa tiển, phi pháo để đẩy lui Hồng Quân Trung Cộng về phía bên kia biên giới.
ĐỒNG MINH TRONG NHIỀU VẤN ĐỀ:
Đối với các vấn đề quốc tế gần đây, Nga & Trung Cộng đều có chung một hướng nhìn. Đơn cử như vấn đề xung đột tại Libya, Syria. Vì lợi ích chung, cả Nga và Trung Cộng đều có chung một tiếng nói. Hợp tác trong lãnh vực kinh tế, quân sự giữa hai bên đang diễn ra khá tốt đẹp. Hai bên cùng cảm thấy cùng có chung một mối đe dọa đến từ lá chắn tên lửa của Mỹ đã diễn ra tại Đông Âu.
Lá chắn tên lửa này là một mối đe dọa đối với các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga và Trung Cộng. Mối quan tâm đến một cuộc chiến tranh chớp nhoáng toàn cầu, đến từ các hệ thống vũ khí chiến lược phi hạt nhân được Mỹ triển khai trong không gian. Nga – Trung có chung suy nghĩ về vấn đề Afghanistan, mối lo ngại tình trạng bất ổn ngày một lan rộng trong khu vực và chống lại những áp lực ngày càng gia tăng của phương Tây lên Iran. Tuy nhiên, mối quan hệ Nga – Trung Cộng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến công nghệ quốc phòng và đặc biệt là vấn đề di dân và lấn chiếm biên giới của Trung Cộng.
ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC?
Sau khi Liên Xô sụp đổ, trật tự thế giới bị đảo lộn hoàn toàn, Hoa Kỳ và phương Tây gần như thống trị thế giới và có khả năng tiến hành các cuộc chiến ở bất cứ nơi nào họ thấy cần thiết. Nền kinh tế Nga chìm sâu trong khủng khoảng và suy thoái trầm trọng. Nga mất dần ảnh hưởng của mình trên thế giới. Trong khi đó, Trung Cộng đã phất lên thần kỳ về kinh tế, cho phép Bắc Kinh đầu tư mạnh mẽ vào quốc phòng và trở thành một thế lực mới trên thế giới. Tuy nhiên, một mình Trung Cộng tỏ ra quá yếu và đơn độc trong cuộc chiến chống lại sự thống trị toàn cầu của Hoa Kỳ và phương Tây. Nếu Trung Cộng liên minh chặt chẽ với Nga có thể tạo ra một trung tâm quyền lực mới cân bằng với phương Tây, đưa trật tự thế giới trở lại thời kỳ có sự hiện diện của Liên Xô.
Nga đã từng là một nửa thế giới, dù có những suy thoái về kinh tế do sự sụp đổ của Đế quốc Liên Xô, song Nga vẫn còn là một cường quốc quân sự thuộc loại hàng đầu chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Trong khi đó, Trung Cộng là đế quốc mới nổi với nhiều tham vọng, nếu cùng liên minh với Nga, Trung Cộng có thể định hình trật tự thế giới mới nói chung và Châu Á – Thái Bình Dương nói riêng. Hoa Kỳ và phương Tây sẽ không còn giữ vai trò chủ động trong các vấn đề quốc tế, trang phân tích tiếng Nga “Top War” bình luận.
HIỂM HỌA TIỀM TÀNG ĐẾN VỚI NGA TỪ TRUNG CỘNG:
Nếu nhìn góc độ như vậy, có thể đánh giá Nga – Trung sẽ là đồng minh bền vững trong tương lai. Nhưng, sự lớn mạnh của Trung Cộng lại đang trở thành một mối đe dọa lớn cho nước Nga. Trong mối quan hệ Nga – Trung hay Liên Xô trước đây được ví như đàn anh, hướng dẫn nền công nghiệp quốc phòng Trung Cộng phát triển. Song, Trung Cộng vẫn sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Nga trong vấn đề di dân và tranh chấp lãnh thổ vùng biên giới Nga – Trung.
Đến thời gian gần đây, hợp tác quân sự Nga – Trung như đối tác chiến lược, nhằm xây dựng một liên minh với Trung Cộng – Nga sẵn sàng chia sẻ các công nghệ quốc phòng tối tân cho Bắc Kinh như cấp giấy phép sản xuất tiêm kích SU-27 cho Trung Cộng. Tuy nhiên, sau khi học hỏi được các kinh nghiệm, Trung Cộng sao chép thành sản phẩm nội địa J-11B, sự kiện nầy gây cho Nga tổn thất rất nhiều về kinh tế và công nghệ. Chưa dừng lại đó, Trung Cộng sao chép tất cả các hệ thống vũ khí của Nga, bất chấp Nga có đồng ý hay không. Giới quân sự Nga báo động việc bán các kỹ thuật công nghệ quốc phòng cao cấp cho Trung Cộng. Các nhà sản xuất phi cơ chiến đấu của Nga đã từng cảnh báo về hiểm họa bán động cơ phản lực cho Trung Cộng.
Trung Cộng đã xây dựng được một hệ thống quân sự hùng mạnh, có thể vượt trên cả Nga trong một thập niên nữa. Đến bây giờ, Trung Cộng gần như chủ động được việc chế tạo tất cả vũ khí, hỏa tiễn… ngoại trừ động cơ phản lực; vì vậy, Trung Cộng đang cần duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga.
Nhiều nhận xét về mối quan hệ Nga – Trung hiện nay là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Nga cần tiền từ việc bán vũ khí cho Trung Cộng để tái thiết đất nước, bất chấp những hiểm họa có thể xảy ra do việc rò rỉ công nghệ quốc phòng. Trung Cộng cần kỷ thuật công nghệ quốc phòng từ Nga để phát triển công nghệ nội địa.
Nền kinh tế Trung Cộng ngày càng tăng trưởng, cùng lúc với áp lực về dân số, năng lượng, an sinh xã hội, ngày càng đè nặng lên quốc gia đông dân nhất trên thế giới. Khu vực biên giới giữa Nga và Trung đang chịu sức ép về số người Hoa di dân . Dọc theo đường biên giới Nga – Trung có hơn 200 triệu người Hoa sinh sống. Trong khi đó, số người Nga đang sinh sống tại vùng Viễn Đông bao la chỉ có 5 triệu người. Vùng nầy có rất nhiều tài nguyên là miền đất hứa đối với người Hoa. Một số nhà phân tích Nga cảnh báo, Trung Cộng đang theo đuổi kế hoạch nuốt chửng toàn bộ vùng Viễn Đông của Nga.
Giới phân tích chánh trị Nga nhận định, mối hiểm họa đến từ các chính sách biên giới, di dân của Trung Cộng đang thực hiện tại Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông, Trung Á nguy hiểm hơn mối đe dọa từ quân sự. Nhưng, chánh quyền Nga vẫn chưa có một chánh sách nào rõ rệt đối với vùng đất rộng lớn và thưa dân nầy; nếu như, chính quyền Nga quan tâm đến việc điều chỉnh dân số tại đây, mối đe dọa nầy chỉ giảm đi phần nào mà thôi.
Tham vọng của Trung Cộng đối với vùng lãnh thổ trên sườn phía Bắc nước Tàu, Mao đã từng thố lộ điều nầy vào năm 1964: “Khu vực phía Đông của hồ BAIKAL là của chúng ta, nó đã trở thành lãnh thổ của Nga khoảng một thế kỷ trước đây, kể từ đó vùng đất VLADIVOSTOK, KHABAROVSK, KAMCHATKA và một số khu vực khác thuộc về lãnh thổ của Liên Xô.”
Đến năm 1973, Mao kéo dài danh sách các vùng lãnh thổ của Trung Hoa bị Moscow cưỡng chiếm. Mao có lần than phiền với Henry Kissinger: “Liên bang Xô Viết đã xẻo bớt của Trung Cộng 1.500.000 km2.” Trong năm 1960 và 1970, Đảng CSTQ đã tuyên bố nhiều phần đất của KAZAKHSTAN, TAJIKISTAN và KYRGYZSTAN ngày nay là những bộ phận thuộc về lãnh thổ của Trung Cộng. Tham vọng của Bắc Kinh, nếu Nga tiếp tục kiểm soát lỏng lẻo vùng Viễn Đông để người Hoa tự do qua lại biên giới buôn bán và sinh sống, Bắc Kinh có thể đưa ra chứng cứ ngụy tạo về chủ quyền đối với một phần lãnh thổ của SIBERIA, như chúng đã làm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Đặng Tiểu Bình cũng khẳng định rằng, vùng đất Vladivostok và Khabarovsk vẫn là của Trung Cộng. Hơn thế nữa, họ ngụy tao nhiều bằng cớ “Nhân chủng Học” để chứng minh rằng những bộ lạc Trung Hoa có mặt rất lâu trước khi người Nga tới vùng nầy. Sự di dân của người Hoa qua đường biên giới vẫn là nổi ám ảnh của người dân Nga bản địa.
Giới lãnh đạoNga vẫn muốn tìm kiếm sự liên minh bền vững với Trung Cộng để đối trọng lại với Hoa Kỳ và phương Tây. Tuy nhiên, Trung Cộng vẫn hoàn toàn khác biệt trong cách suy nghĩ và hành động không giống như Nga; mặc dù, Nga – Trung thường có chung tiếng nói và trong các vấn đề quốc tế. Nhưng, ranh giới đồng minh hay kẻ thù trong mối quan hệ Nga – Trung Cộng xem ra khá mong manh. Nga có thể sẽ ngã về Hoa Kỳ và Phương Tây nếu cảm thấy mối đe dọa từ Trung Cộng quá lớn, nếu điều nầy xảy ra đó là một bất lợi rất lớn đối với Trung Cộng: Đồng minh hay kẻ thù phần lớn phụ thuộc vào thái độ và hành động của Trung Cộng.
Điều mà giới chuyên gia Nga đặc biệt quan tâm là tham vọng của Trung Cộng đối với miền Viễn Đông của nga là VLADIVOSTOK & KHABAROVSK, một nơi đất rộng người thưa, nhưng có nhiều tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ, khí đốt, quặng mỏ. Trung tâm nghiên cứu Carnegie ở Moscow cho biết: vào năm 1997 chỉ có khoảng 250.000 người Hoa tại vùng Viễn Đông. Hiện nay đã lên tới 5 triệu người. Do chính quyền Nga không làm thống kê nên khó biết con số chính xác. Theo dự đoán, mỗi năm có khoảng 200.000 đến 300.000 người Hoa vượt biên giới sang sinh sống. Toàn miền Viễn Đông chỉ có 7,4 triệu dân Nga, còn miền đông bắc Trung Cộng lại có hơn 70 triệu người Hoa, việc nầy đã gây căm phẫn cho dân Nga bản địa. Ông Sergei Pushkarev – Phụ trách cơ quan di trú của tỉnh Primorye (giáp ranh với Khabarovsk) – cay đắng nói. “Nếu người Hoa muốn chiếm Primorye, họ đủ khả năng tràn sang định cư trong vòng 2 giờ đồng hồ mà chúng ta không thể quay lại thời của bức màn sắt.”
Ý ĐỒ CỦA BẮC KINH ĐẰNG SAU NHỮNG HỢP ĐỒNG BÉO BỞ VỚI NGA:
Bọn lãnh đạo Bắc Kinh nắm được nhược điểm của Nga trên đà suy tàn thời hậu Đế quốc Liên Xô, đang rất cần tiền để tái thiết đất nước. Nhưng, sức mạnh quân sự của Nga chỉ đứng sau Hoa Kỳ; vì vậy, Trung Cộng đang tranh thủ đưa ra những hợp đồng béo bở để khai thác kỹ nghệ quốc phòng của Nga. Những hợp đồng điển hình như:
• Sau khi sao chép khá thành công tiêm kích SU-27 của Nga thành J-11B, Trung Cộng đang nổ lực sao chép động cơ AL-31 của Nga thành loại động cơ bản địa. Tuy nhiên, công việc sao chép và sản xuất một mẫu động cơ phản lực nội địa đang gặp nhiều khó khăn.
• Các mẫu động cơ nội địa như WS-10, WS-10A và gần đây nhất là WS-10G không đạt được tiêu chuẩn an toàn về lực đẩy, độ an toàn, độ bền giữa hai lần bảo dưỡng như động cơ của Nga. Một số động cơ WS-10 đã được lắp trên tiêm kích J-10 không đáng tin cậy. Việc sử động cơ nầy gây nguy hiểm trong điều kiện không chiến ở tốc độ cao. Còn mẫu động cơ WS-10A do Trung Cộng sản xuất hoàn toàn chưa đủ tiêu chuẩn để thay thế động cơ nhập cảng từ Nga.
• Hiện tại NPO Saturn là nhà thầu cung cấp động cơ phản lực lớn nhất cho Trung Cộng. Việc sản xuất các tiêm kích J-10 hay J-11B đều phải hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn động cơ của Nga. Từ năm 2003 đến nay, Trung Cộng đã ký hợp đồng mua đến 399 động cơ AL-31FN từ Nga nâng tổng số trị giá 1,62 tỷ USD.
• Trước đây, Trung Cộng từng sao chép MIG-23 và F-111 để tạo ra sản phẩm riêng mang tên Q-6, nhưng do trình độ kỷ thuật sao chép quá kém khiến dự án thất bại, nó chỉ sản xuất được “hàng mã”, đó là những nguyên nhân đã bức tử Q-6. Các loại máy bay tiêm kích đánh chặn J-5 (sao chép MIG-17), J-6 (sao chép MIG-19), J-17 (sao chép MIG-21) và J-8 thiếu khả năng cường kích. Máy bay ném bom H-5 (sao chép II-28) và H-6 (sao chép Tu-16) có tốc độ thấp, không đủ khả năng phòng vệ.
• Đường ống dẫn dầu đầu tiên liên kết nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới của nước Nga và với nhà tiêu thụ lớn nhất thế giới là Trung Cộng đã bắt đầu hoạt động vào tháng 1/ 2011. Đường ống dẫn dầu chạy giữa phía Tây SIBERIA và thành phố miền Trung Cộng là Đại Khánh. Nga dự kiến mỗi năm sẽ xuất cảng 15 triệu tấn dầu với công xuất 300.000 thùng/ngày, dự án trị giá 25 tỉ USD.
• Giai đoạn II: việc xây dựng đường ống dẫn dầu sẽ dự kiến hoàn tất vào năm 2014. Khi đó, tổng số chiều dài của đường ống dẫn dầu sẽ vươn ra dài 4.700 km. Như vậy, Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới trong năm 2009.
• Tháng 9/2010, nhà lãnh đạo Moscow và Bắc Kinh ký bản tuyên bố chung nhằm thúc đẩy mối quan hệ chiến lược nhân chuyến thăm của Tổng thống Medvedev tới Bắc Kinh vào tháng 9/2010. TT Medvadev khẳng định: “Tình hữu nghị với Trung Quốc là sự lựa chọn chiến lược của nước Nga, đó là sự lựa chọn được gắn liền bằng máu từ nhiều năm trước. Tình hữu nghị nầy sẽ đem lại điều tốt đẹp cho các thế hệ tương lai.”
• Nhân dịp nầy, TT Medvadev cùng với Hồ Cẩm Đào tham gia lễ khánh thành hệ thống ống dẫn dầu từ thị trấn SKOVORODINO ở phía Đông SIBERIA tới DAQING ở phía Đông Bắc tỉnh Heilongjiang Trung Cộng và Nga, cùng với Arab Saudi và Angola sẽ trở thành 3 nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Cộng.
• Theo sự thỏa thuận khổng lồ về khí đốt, Trung Cộng sẽ mua khoảng 1.000 tỷ USD khí đốt từ Seberia của Nga trong vòng 30 năm, bắt đầu vào năm 2015. Số lượng khí đốt nầy tương đương với gần một nửa số khí đốt hàng năm mà Nga bán cho châu Aâu và mức tiêu thụ nầy có thể ngang ngửa với mức tiêu thụ của toàn châu Âu vào năm 2035.
TRUNG CỘNG BÀNH TRƯỚNG VÀO SÂN SAU CỦA NGA:
Trong lúc Nga choáng ngộp về những hợp đồng thương mại béo bở từ Trung Cộng và xem Trung Cộng trở thành đối tác thương mại chiến lược của Nga. Trung Cộng không dấu diếm tham vọng bành trương thế lực vào những vùng đất thuộc Liên Xô cũ và công khai cạnh tranh với Nga trong tư cách là một nước đầu tư lớn nhất và bạn hàng buôn bán nhiều nhất ở các quốc gia từng là những nước cộng hòa trong Liên Bang Xô Viết cũ:
BELARUS: Đang kiệt quệ về tài chánh, không trả được hóa đơn tiền điện, Moscow không cung cấp điện cho họ nữa. Chiến lược của Moscow đang tạo áp lực để cho Minsk phải bán các công ty quốc doanh cho Nga với giá rẻ mạt. Công ty trong tầm ngắm là Belaruskali, một công ty của thế giới sản xuất potass. Nếu Nga mua được công ty nầy, Nga sẽ kiểm soát được một nửa sản lượng loại phân bón nầy, một sản phẩm có tính cách sinh tử vào một thời điểm mà nạn thiếu lương thực đang đe dọa toàn thế giới. Nhưng, bất ngờ lại có kẻ khác chen vào. Hiện giờ, Minsk đang thương thảo để bán một phần công ty Belaruskali cho các công ty quốc doanh Trung Cộng. Trong năm 2010, Trung Cộng đã mở rộng tiền tài trợ tín dụng tới 1 tỷ USD cho một loạt các dự án tại Belarus.
Ông Konstamtin von Eggert – Chính trị gia của Nga – nói rằng: “Người Nga không mấy hài lòng về sự kiện đó, nhưng họ phải im miệng, vì họ chẳng làm vì được. Nước Nga đang mất dần thế đứng tại những nước cộng hòa thuộc Liên Bang Xô Viết cũ thời hậu Xô Viết.” Belarus chỉ là biên giới mới nhất của những đầu tư Trung Cộng trong 14 nước Cộng Hòa Xô Viết cũ một thời là những thuộc địa kinh tế của Xô Viết. Đối với Trung Cộng, Trung Á là một vùng đất lý tưởng gần với Hoa Lục để Trung Cộng để xây dựng một nước Tàu ngoài nước Tàu nhằm giải quyết nạn nhân mãn.
UKRAINA: Trong tháng 6/ 2011, Hồ Cẩm Đào thăm Ukraina, một nước láng giềng mà từ lâu được dân Nga gọi là Malaya Rossiya (Tiểu Nga). Tại Kyiv, Hồ Cẩm Đào và ông Viktor Yanukovych, người lãnh đạo Ukraina, chứng kiến việc ký kết những thỏa ước doanh thương trị giá 3,5 tỷ USD.
KAZAKHSTAN: Trong chuyến đi nầy, Hồ Cẩm Đào đã ghé lại Kazakhstan. Chỉ mới 20 năm trước đây, ông Nursultan Nazarbayev, người đứng đầu nước CHXHCN Xô Viết đã tranh đấu để giữ Kazakhstan trong Liên Bang Xô Viết. Giờ thì tình thế đã đổi khác, ông Nazarbayev, hiện là Tổng thống Kazakhstan độc lập, đã cùng ký với Hồ Cẩm Đào một Hiệp định “Đối Tác Chiến Lược”. Hồ Cẩm Đào hứa tăng gấp đôi mậu dịch hai chiều trong vòng 4 năm tới và họ ký thỏa ước mới nhất để Trung Cộng đầu tư hàng tỷ USD vào Kazakhstan lần nầy để khai thác đồng.
KURKMENNISTAN: Nước láng giềng sát bên cạnh, Trung Cộng vừa mới mở rộng tín dụng trị giá 4 tỷ USD để tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất cảng sang Hoa Lục. Như vậy, số lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ sẽ được chuyển về Hoa Lục, Trung Cộng đã đánh bạt Nga trong tư thế một nguồn mậu dịch và đầu tư lớn nhất tại 4 nước Cộng Hòa Xô Viết cũ vùng Trung Á. Việc trở cờ quay sang Trung Cộng quá nhanh khiến các nhà lãnh đạo Trung Á lo ngại về một phản ứng ngược. Mới đây, một tòa án Kzakhstan đã kết án tù dài hạn hai nhà địa chất về tội bán những bí mật về khoáng sản cho một điệp viên Trung Cộng.
Phản ứng của Nga là đang chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Vladivostok sẽ diễn ra từ ngày 8 & 9/9/ 2012 để giải quyết nhiệm vụ phát triển nền kinh tế dựa trên nền công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi nền kinh tế, nâng cao đời sống xã hội đặc biệt các nước láng giềng Kazakhstan & Belarus và vùng viễn đông Vladivostok & Khabarovsk.
II. NHẬN ĐỊNH LIÊN MINH NGA – MỸ:
Qua những dẫn chứng kể trên, Mạc Tư Khoa thấy rõ ý đồ của Bắc Kinh khó đoán trước và lo ngại về sự phát triển công nghệ quốc phòng của Bắc Kinh, gia tăng sức mạnh quân sự để bành trướng lãnh thổ, lấn chiếm vùng SIBERIA, chính điều nầy khiến dân Nga phẫn nộ và đang gây áp lực lớn lên chánh sách ngoại giao của những người lãnh đạo điện Kremlin.
Tuy nhiên, mối đe dọa thực sự đối với Nga về khả năng tiềm tàng của Trung Cộng là mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhằm cạnh tranh trực tiếp với Moscow, đây chính là yếu tố chi phối chánh sách ngoại giao của Nga. Trung Cộng đã tạo cơ hội cho Nga và Mỹ xích lại gần nhau để thành hình một liên minh Nga – Mỹ chống ảnh hưởng của Trung Cộng sau nầy.
Sự xích lại gần nhau giữa Moscow và Washington cũng là sự mong muốn của khối ASEAN nhằm giải tỏa áp lực và ảnh hưởng của Trung Cộng tại Châu Á – Thái Bình Dương. Qua việc mở rộng Hội nghị Thượng Đỉnh Đông Á trước đây, Ngoại trưởng Indonesia là Marty Natalegawa đã xác nhận mong muốn tăng cường quan hệ giữa Washington và Moscow trong bối cảnh ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Trung Cộng ngày càng gia tăng trong khu vực; vì vậy, các nước Đông Nam Á cần phải tìm cách cân bằng thế lực đó, nếu không thì Trung Cộng sẽ giữ vai trò thống trị, tha hồ thao túng.
TT OBAMA và TT MEDVEDEV PHỤC HỒI QUAN HỆ MỸ – NGA:
Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama đã mở đường cho sự phục hồi quan hệ song phương. Trong chuyến thăm viếng đầu tiên của TT Medvedev tới Hoa Kỳ, lên tiếng trong buổi hội đàm tại tòa Bạch Ốc vào ngày 24/6/ 2010, Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi đã thành công trong việc tái khởi động mối quan hệ!”:
• Cả hai lãnh tụ Mỹ – Nga nhấn mạnh đến việc hợp tác chống khủng bố và cam kết Mỹ sẽ phê chuẩn Hiệp ước mới về cắt giảm Vũ Khí Chiến Lược với Nga, gọi tắt là START.
• Hoa Kỳ nay ủng hộ Nga vào Tổ chức Thương Mại Thế Giới – WTO.
• Moscow sẽ cho phép Hoa Kỳ xuất cảng thịt gà trở lại.
• Trước bất ổn sắc tộc tại Kyrgyzstan, Nga – Mỹ đã đồng ý viện trợ nhân đạo cho nước Cộng hòa vùng Trung Á nầy.
TT Obama nhận định: “Đất nước chúng ta sẽ ổn định hơn, thế gới an toàn hơn khi Hoa Kỳ và Nga tâm đầu ý hợp!”. Chuyến Mỹ du đầu tiên của TT Medvedev, chặng đầu tiên là thăm viếng siêu kỹ thuật Silicon Valley. Báo Russia Now đã tường thuật khi ông Medvedev đến San Francico để gặp các đại doanh gia kỹ nghệ Hoa Kỳ (with leading American entrepreneurs).
Trong bài tường trình từ Washington, thông tín viên dài VOA tên Andre de Nesnera đánh giá sự kiện nổi bật nhất trong năm 2010 là Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn Hiệp Ước mới về cắt giảm Vũ Khí Chiến Lược với Nga gọi là Hiệp Ước START Mới.
Theo ông Robert Legvold – Đại học Columbia – nói: “Yếu tố quan trọng nhất là Nga hậu thuẩn quá trình vận chuyển thiết bị tới Afghanistan. Trong quá khứ, Hoa Kỳ lệ thuộc hơn 2/3 vào các đường tiếp tế băng qua biên giới phía Tây của Pakistan và phải vượt đèo Khyber; như vậy, dễ bị tổn hại do các phần tử nổi dậy trong khu vực tấn công và cả chánh phủ Pakistan. Hậu thuẫn của Nga đã tạo điều kiện tốt cho quá trình chuyển vận các loại vũ khí cả trên không lẫn đường bộ là yếu tố quan trọng giúp giữ vững các nổ lực quân sự của Mỹ và Nato tại chiến trường Afghanistan.”
Các nhà lãnh đạo điện Kremlin không muốn Hoa Kỳ và các đồng minh Nato thất bại ở Afghanistan, do đó Nga giúp Hoa Kỳ là vì lợi ích của chính người Nga. Trước hết, Nga muốn Mỹ hủy bỏ chương trình phòng thủ tên lửa ở Trung Âu.
Một nhà phân tích tại Nga nói: “Kremlin muốn Washington thừa nhận rằng khu vực “hậu Soviet” đó là vùng Ukraina, vùng Caucasus và các nước Trung Á là khu vực sân sau của Nga, Hoa Kỳ phải hiểu rằng, họ là khách trong các khu vực nầy và người Nga là chủ nhà.” Nhưng, từ khi Trung Cộng bành trướng thế lực của họ vào sân sau của Nga đã làm cho cho các nhà lãnh đạo Nga thức tỉnh trước hiểm họa tiềm tàng đến với Nga từ Trung Cộng, chớ không phải Hoa Kỳ. Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo điện Kremlin tin tưởng liên minh Nga – Mỹ hơn là liên minh với Trung Cộng, tên thực dân mới nham hiểm. Dù sao, chủng tộc Da Trắng La Mã, Hồng Mao Bắc Âu, Slav Nga La Tư, chủng tộc Aryans Đức đều phải đoàn kết lại với Uncle Sam để chống lại HIỂM HỌA DA VÀNG của nhân loại trong thế kỷ XXI. Điển hình là các cuộc tập trận quy mô giữa Nga – Mỹ và các đồng minh da trắng.
• Nhiều cuộc tập trận quy mô mang tên “Đại Bàng Cảnh Giác” với sự phối hợp giữa quân đội Hoa Kỳ tại căn cứ Không quân Elmendorf, tiểu bang Alaska và các căn cứ của Nga ở thành phố Khabarovsk ở Viễn Đông. Các cuộc tập trận nầy nằm trong một kế hoạch hành động nhằm cải thiện quan hệ hợp tác giữa các lực lượng Nga và Mỹ.
• Nga và Mỹ sẽ diễn tập an ninh hạt nhân mang tên Crimson Rider tại căn cứ Cam Guemsey, tiểu bang Wyoming của Mỹ nhằm vào hoạt động chống khổng bố và diễn tập các phương tiện vận chuyển đầu đạn hạt nhân.
• Đầu tháng 8/2011 tại vùng Viễn Đông, Nga đã diễn ra cuộc tập trận chung của Không quân ba nước Nga, Hoa Kỳ và Canada mang tên “Vigilant Eagle – 2011” nhằm phối hợp hành động chống lại các hành động khủng bố.
• Không quân Nga – Mỹ sẽ tập trận chung vào năm 2013, tướng Tư lệnh Không Quân Nga Aleksandre Zelin cho biết các phi công máy bay chiến đấu Nga lần đầu tiên sẽ bay đến Hoa Kỳ để tham gia tập trận chung với Không Quân Hoa Kỳ. Thời gian chính xác và số lượng phi cơ Nga tham dự chưa được tướng Zelin tiết lộ.
• Ngoài ra, Nga còn điều động khu trục hạm tập trận với NATO
• Đầu tháng 9/2011, Thủ tướng Vladimir Putin vui mừng thông báo về thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Exxon Mobil của Hoa Kỳ và Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Rosneft của Nga. Với sự thỏa thuận nầy, Exxon Mobil sẽ thăm dò nguồn dầu mỏ và khí đốt của Nga tại Bắc Cực và Biển Đen. Trong khi Rosneft có thể tham gia vào ít nhất 6 dự án thăm dò và khai thác của hảng Exxon Mobil tại Bắc Mỹ, trong số đó có các mỏ dầu ở vùng nước sâu trên vịnh Mexico, cũng như một số dự án đối tác của Mỹ tại một số nước khác. Thủ tướng Putin nhấn mạnh: “Tổng số tiền đầu tư của Nga và Mỹ có thể lên đến 500 tỷ USD.” Tổng thống Obama nhấn mạnh trong một buổi phỏng vấn với hảng tin Itar-Tass hồi đầu tháng 8/2011: “Chúng ta đạt được những bước ngoặc quan trọng trong nỗ lực tái khởi động quan hệ. Giờ là lúc chúng ta tiến lại gần nhau hơn nhờ hợp tác kinh tế.”
III. THẾ CHÂN VẠC TẠI CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG:
Đọc “Tam Quốc Chí”, Trận Xích Bích là then chốt cho sự hình thành thế chân vạc đã phá tan kế hoạch thống nhất Trung Hoa của Tào Tháo, đó là nguyên tắc: “muốn đấu tranh là phải tìm sự cộng tác chặc chẽ với đồng minh” (La lutte est une perpétuelle collaboration) đó là chuyện ngày xưa và hiện nay tại Châu Á – Thái Bình Dương một thế chân vạc đang thành hình giữa Hoa Kỳ – Nga – Trung Cộng.
Do chánh sách bất nhất của Trung Cộng để thỏa mãn cơn khát đất, khát dầu, khát nước, khát quyền lực với tham vọng thống trị thế giới, Trung Cộng đã thúc đẩy Nga phải lựa chọn Hoa Kỳ là đồng minh chiến lược về nhiều lãnh vực, trong đó có cả lãnh vực không gian (Russia Now số ra ngày 3/24/2010: Russia makes space for US). Liên minh với Mỹ, giới lãnh đạo điện Kremlin sẽ cảm thấy an ninh và ngày càng bền vững hơn, vì Hoa kỳ không có tham vọng chiếm lãnh thổ của bất cứ một quốc nào trên thế giới và đặc biệt là Nga giống như Trung Cộng.
Ngoài ra, Ấn Độ vừa là liên minh với Hoa Kỳ và đồng minh khắng khít với Nga. Theo nhận định của báo Anh nói: Ấn Độ đang lo ngại chiến lược tranh giành ảnh hưởng của Trung Cộng và một nhà phân tích có uy tín tại Delhi tiên đoán: Bắc Kinh sẽ tấn công Ấn Độ trước 2012. Vì thế, Ấn Độ đang lên kế hoạch “Hướng Đông” để chuẩn bị đối phó với Trung Cộng và Bộ Tư Lệnh Hải Quân phía Đông đặt trụ sở tại VISAKHAPATNAM, ANDHRAPRADESH. Đây cũng là căn cứ của lực lượng tàu ngầm của Ấn Độ được xây dựng vào năm 2001 tại Port Blair, đảo Andaman và Nicobar.
Ngoại trưởng Hillary Clinton đã phát biểu trong chuyến thăm viếng thành phố cảng CHENNAI của Ấn Độ vào 20/7/ 2011: “Ấn Độ có tiềm năng để định hình tương lai của Châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi rất khuyến khích và rất hoan nghinh Ấn Độ nên tiếp tục tiến về phía Đông tham gia và giải quyết các vấn đề ở phía Đông. Đây là thời điểm để Ấn Độ nắm bắt cơ hội trở thành nhà lãnh đạo Châu Á trong tương lai,” Bà Clinton nhấn mạnh. “Ấn độ nên đóng vai trò như là một đồng minh của Mỹ trong các diễn đàn khu vực như Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN, Hiệp Hội Thượng Đỉnh Đông Á.”
Ngoài những đồng minh trong khu vực Đông Nam Á là ASEAN và Bắc Á Châu gồm Nhật Bản, Đại Hàn, Đài Loan. Hoa Kỳ muốn tăng cường quan hệ quân sự với Ấn Độ nhằm tạo thêm áp lực từ phía Tây và phía Nam của Trung Cộng.
IV. THẾ ĐỨNG CỦA VN TRONG THẾ CHÂN VẠC MỸ- NGA – HOA:
Mới đây nhất, Tướng Nguyễn Chí Vịnh trong chuyến thăm viếng Bắc Kinh tuyên bố: “Nếu Việt Nam cần sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác và phát triển thì còn có ai hơn Trung Quốc xã hội chủ nghĩa láng giềng, một khi các đồng chí tôn trọng độc lập chủ quyền của Việt Nam và mong muốn Việt Nam cùng phát triển.” Nguyễn Chí Vịnh nghĩ sao về hành động côn đồ của Trung Cộng:
• Bọn côn đồ Bắc Kinh đã nhiều lần đem tàu chiến đụng chìm tàu đánh cá của ngư phủ VN hoặc bắt tàu và ngư dân đòi tiền chuộc như bọn hải tặc Somalia. Họ giành quyền khai thác tất cả tài nguyên vùng biển nầy và gây áp lực buộc các công ty khai thác dầu hợp tác với VN trên biển Đông phải rút lui. Theo thống kê chính xác từ năm 2009 đến 2010, Trung Cộng đã bắt giữ 36 tàu đánh cá và 473 ngư phủ VN, tịch thu hết tàu, ngư cụ và hải sản mà còn bắt ngư dân đòi tiền chuộc.
• Hàng năm, Trung Cộng đã ngang nhiên ra lệnh cấm ngư dân VN đánh cá ngay trên cả vùng biển thuộc chủ quyền của VN trên biển Đông trên một khu vưc rộng tới 128.000 km2. “Sự cố” mới nhất, Trung Cộng ra lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực nầy có hiệu lực từ ngày 16/5/ 2012 đến ngày 1/8/ 2012. Vì vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Lương Thanh Nghị khẳng định việc Trung Cộng ngang ngược đơn phương ra lệnh cấm bắt cá hải sản ở biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt nam…
Theo Hiến Pháp, Hoa Kỳ không được phép liên minh với những nước theo chủ nghĩa Cộng Sản độc tài, đảng trị, không có Tự Do – Dân Chủ, không tôn trọng Nhân Quyền, đàn áp đối lập, đàn áp tôn giáo, tù đày giới trí thức yêu nước… Vì vậy, Hoa Kỳ nhường sân chơi Việt Nam cho con gấu Nga và con voi Ấn Độ trực tiếp giúp Việt Nam để giải tỏa áp lực của Trung Cộng ở biển Đông và Hải quân Hoa Kỳ chỉ xuất hiện trong trường hợp cần thiết, điển hình vừa mới xảy ra tại Biển Đông:
Giữa tháng 8/2011, hầu hết báo chí của người Việt hải ngoại loan tin: Trung Cộng đang áp sát biên giới Việt – Trung dự tính tấn công Việt Nam. Kế hoạch khởi đầu Không quân Trung Cộng sẽ dội bom liên tục 72 giờ tại Hà Nội, Sài Gòn và một số thành phố lớn và sau đó Trung Cộng sẽ mở mặt trận tấn công quy mô với ít nhất 5 quân đoàn 13, 14, 20, 41, 54 phối hợp với 01 quân đoàn xe tăng và quân đoàn Nhảy dù sẽ chiếm Trung Bộ Việt Nam, cắt đôi Việt Nam. Đồng thời Hải quân thuộc Hạm đội Biển Đông và sư đoàn tăng lội nước thuộc Quân khu Nam Kinh đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ, phối hợp với bộ binh bao vây Thủ đô Hà Nội. Và nếu không có sự xuất hiện cùng một lúc của 02 hàng không mẫu hạm USS George Washington và USS Ronald Reagan tại Biển Đông đã khiến cho kế hoạch tấn công Việt Nam của Trung Cộng phải bị trì hoãn?
Theo cách nhìn của tôi đây, chỉ là MẶT TRẬN GIẢ nhằm gây sức ép lên bọn lãnh đạo CS Hà Nội để dập tắt các cuộc biểu tình tự phát của người Việt yêu nước chống bọn cướp nước Trung Cộng. Bọn Trung Nam Hải sẽ không dùng chiêu “NÉM CHUỘT SẼ VỠ ĐỒ”, làm sứt mẻ thêm sách lược liên minh giai đoạn với Nga tại Châu Á – Thái Bình Dương. Bản chất tráo trở, lật lọng của bọn Bắc Kinh, những suy nghĩ và hành động của họ không bao giờ đi đôi với nhau, đã làm cho giới lãnh đạo điện Kremlin thức tỉnh, khi Trung Cộng đang lừng lững tiến vào sau sân của mình.
Những dữ kiện gần đây đáng chú ý là công ty Zvezdochka, Nga vừa hội đàm với phía Việt Nam về việc xây dựng lại nhà máy đóng tàu tại Cam Ranh vào tháng 4/2011. Tổng giám đốc công ty nầy là Vladimir Nikitin và phía Việt Nam đã ký kết bản dự thảo về việc chuyển giao các phụ tùng thay thế cho tàu chiến của Hải quân VN. Công ty Zvezdochka là công ty chuyên về đóng tàu mới, sửa chữa tàu biển và nâng cấp tàu ngầm nguyên tử có trụ sở tại vùng Arkhangelsk thuộc Liên bang Nga. Trong thương vụ mua sắm vũ khí Nga của Việt Nam gồm có: 6 tàu ngầm diesel – điện lớp kilo, 20 tiềm kích SU-30MK2 và các tàu tuần tra lớp Projekt 10412 Svetlyak phải cần đến cảng Cam Ranh để huấn luyện và bảo trì.
Ngày 26/7/2011, ông Alexander Formin – Phó trưởng ban về Hợp tác Quốc Phòng Nga – khẳng định, Nga sẽ không điều chỉnh kế hoạch hợp tác kỹ thuật quân sự với Việt Nam trong năm 2011 và Việt Nam sẽ là đối tác kỹ thuật – quân sự chính của Nga.
V. KẾT LUẬN:
Việt Nam nên học bài học Liên minh của Ấn Độ để chống Trung Cộng. Hù dọa Việt Nam là sách lược sở trường của Trung Cộng và đây không phải là lần đầu tiên. Lần nầy, bọn Bắc Kinh lập MẶT TRẬN GIẢ để hù dọa và gây áp lực lên bọn Lãnh đạo CS Hà Nội nhằm dập tắt các cuộc biểu tình chống Trung Cộng tự phát của người Việt Nam yêu nước. Hãy nhìn thái độ hung hăng của tên trung úy CA Nguyễn Mạnh Tường khi lao vào đánh dập anh Vũ Quốc Ngữ về tội dám đi biểu tình chống Trung Quốc. Hắn tát liên tiếp lên hai mang tai nạn nhân và mắng: “Chúng mầy biểu tình gây rối, kích động Trung Quốc đánh Việt Nam, làm hại đến gia đình tao, vợ con tao.” Nói rồi hắn lại đấm, lại tát nạn nhân một cách dã man. Tên trung úy CA Nguyễn Mạnh Tường là phản ảnh TINH THẦN CHỦ BẠI của bọn cộng sản Hà Nội.
Chiến tranh giữa Trung Cộng – Hoa kỳ & Đồng minh Ấn, Nhật, Úc, Nam Hàn, các quốc gia Đông Nam Á khó có thể xảy vào thời điểm nầy, một khi THẾ CHÂN VẠC tại CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG vẫn còn là vùng tranh chấp quyền lực giữa các cường quốc Hoa Kỳ – Nga – Trung. Ấn Độ đã nắm vững nguyên tắc của luật chơi quyền lực nầy. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn AK Antony phát biểu: “Tàu chiến Ấn Độ sẽ tiếp tục hoạt động tại biển Đông và bảo vệ các lợi ích của Ấn Độ tại đây, bất chấp việc Trung Cộng tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực trong đó có Việt Nam.”
Ấn Độ đã xác định rõ ràng quan điểm: hai lô dầu khí 127 và 128 nằm trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam và Việt Nam có đủ chủ quyền sở hữu, ký khế ước trao việc khai thác dầu cho Ấn Độ và dàn khoan của Ấn Độ sẽ được bảo vệ trước bất kỳ sự gây hấn nào. Thái độ nhập cuộc của Ấn Độ đầy thách thức với Trung Cộng, cho biết Ấn Độ sẵn sàng chấp nhận một cuộc chạm trán võ trang với Trung Cộng trên biển lẫn trên bộ.
Theo tờ Indian Express cho biết: quân đội Ấn Độ đã bố trí 3 trung đoàn tên lửa hành trình siêu âm Brahmos dọc biên giới Ấn – Trung và vừa mới tăng cường thêm một trung đoàn tên lửa Brahmos ở bang Arunachal Pradesh nhằm răn đe Trung Cộng, làm cái đường LƯỠI BÒ tham vọng của bọn côn đồ Bắc Kinh thun lại bằng cái LƯỠI THỎ…
Ngoài hậu thuẫn công khai của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ và Nhật Bản, còn có những quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ ở vùng biển Đông như Nam Dương, Phi Luật Tân, Nam Dương và Úc… Bọn Trung Nam Hải không còn cách chi đuổi hảng ONGC ra khỏi hai giếng dầu 127 và 128 và nó sẽ tạo tiền lệ cho các công ty dầu hỏa khác lần lượt trở lại biển Đông, ký khế ước với Việt Nam để khai thác dầu thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hà Nội phải nhanh chóng chụp lấy cơ hội nầy, noi gương của Miến Điện đẩy mạnh tiến trình DÂN CHỦ HÓA đã trả tự do cho hàng ngàn tù nhân lương tâm và cho phép bà Aung San Suu Kyi, một chánh trị gia đối lập nổi tiếng, ra ứng cử để cùng nhau xây dựng đất nước Miến Điện trở nên giàu mạnh. Đó là con đường duy nhất mà VNCS phải đi theo; ngoài ra, không còn con đường nào khác và đó cũng là điều kiện ắt có và đủ để Việt Nam có thể liên minh với Hoa Kỳ, tranh thủ viện trợ và mua vũ khí tối tân để canh tân quân đội, sát cánh cùng quốc gia vùng Đông Nam Á Châu chống lại CHỦ NGHĨA DÂN TỘC CÔN ĐỒ của bọn RỢ HÁN.
Nguyễn Vĩnh Long Hồ
Theo: Báo Tổ Quốc

Không có nhận xét nào: