Pages

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ một cựu Bộ trưởng




Ông Lưu Chí Quân – cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc
(VnMedia) - Ông Lưu Chí Quân – cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc, đã chính thức bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đây là nội dung được đưa ra trong thông báo ngày hôm qua (28/5) của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng.

Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, ông Lưu Chí Quân đã lợi dụng chức vụ để giúp bà Ding Yuxin, Chủ tịch Tập đoàn Quản lý Đầu tư Beijing Boyou, thu những khoản lợi bất chính khổng lồ.

Ông Lưu Chí Quân cũng bị buộc tội tham nhũng và nhận hối lộ. Những khoản tiền tham ô, hối lộ mà ông Lưu Chí Quân có được sẽ bị tịch thu và được giao lại cho cơ quan điều tra. Ngoài tham nhũng, hối lộ, lợi dụng chức quyền, ông Lưu Chí Quân được cho là còn mắc một số tội hình sự. Ông Lưu Chí Quân, 59 tuổi, cũng là người phải chịu trách nhiệm cho nạn tham nhũng lan tràn khắp ngành đường sắt Trung Quốc trong một thời gian dài.



Theo bà Lin Zhe, một giáo sư thuộc Trường Đảng của Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết, cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân có thể sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc vì những tội danh nêu trên. “Bị khai trừ khỏi đảng đồng nghĩa với việc sự nghiệp chính trị của ông Lưu Chí Quân đã chấm dứt", bà Lin nói thêm. Tuy nhiên, bà Lin cho rằng, vụ án của cựu Bộ trưởng Đường sắt sẽ khó được đưa ra xét xử sớm bởi “đây là vụ án rất phức tạp, cần thêm nhiều thời gian để điều tra”.

Trước đó, báo chí Trung Quốc hồi đầu tháng 3 đưa tin, ông Lưu Chí Quân bị cáo buộc nhận các khoản tiền hối lộ lớn khi trao các hợp đồng xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc cho các công ty. Tờ Thời báo Toàn Cầu cho biết, kể từ khi ông Lưu trở thành Bộ trưởng Đường sắt năm 2003, ngành giao thông đã đầu tư hơn 700 tỉ NDT để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc. Ông Lưu được cho là đã nhận “lại quả” 4% cho mỗi hợp đồng.

Ông Lưu Chí Quân hiện là quan chức cấp cao nhất bị cách chức vì tội tham nhũng kể từ khi ông Trần Lương Vũ - Bí thư Thành ủy Thượng Hải - bị cách chức năm 2006.


Kiệt Linh - (theo Chinadaily)

Không có nhận xét nào: