Pages

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Obama: Chiến tranh Việt Nam là 'chương đau đớn nhất trong lịch sử'



Ông Obama chia sẻ với bà Rose Mary Sabo-Brown, người có chồng hy sinh trong chiến tranh Việt Nam.

Phát biểu trước đài tưởng niệm 60.000 lính Mỹ thiệt mạng tại Việt Nam nhân ngày Chiến sĩ trận vong, Tổng thống Obama nói rằng cuộc chiến này là "một trong những chương đau đớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Tại đài tưởng niệm gần 60.000 binh lính Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Đông Dương và đánh dấu 50 năm việc Mỹ can dự vào Việt Nam, ông Obama cho rằng sự kiện này có thể nhắc nhở nước Mỹ không bao giờ quên "những bài học của cuộc chiến", trong đó có việc phái binh sĩ ra nước ngoài.

“Chúng ta không bao giờ được quên cái giá phải trả cho chiến tranh, nhất là những mất mát đau đớn của thường dân vô tội, không chỉ ở Việt Nam mà là tất cả các cuộc chiến khác. Cuộc chiến ở Việt Nam là "một trong những chương đau đớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Chúng ta ghét chiến tranh” - ông Obama nói.



Trong khi đó, cuộc chiến tranh Iraq mà ông Obama thường gọi là "cuộc chiến sai lầm" vẫn còn gây tranh cãi sâu sắc, xét về cả lời hứa của chính quyền cựu Tổng thống Bush nhằm tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt và cả sự việc 4.500 lính Mỹ thiệt mạng.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng những lời phát biểu hùng hồn trên nhuốm đầy màu sắc chính trị trong bối cảnh nước Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc đua tranh chức tổng thống. Theo thăm dò dư luận các cựu chiến binh, ông Obama hiện đang tụt hậu so với đối thủ Mitt Romney 24 điểm. Số lượng cựu chiến binh - vốn chiếm 13% tổng số phiếu bầu - ủng hộ ông Romney nhiều hơn ông Obama với tỉ lệ lần lượt là 58 và 34%.

Ông Romney cũng nhân tiện sử dụng Ngày Chiến sĩ trận vong làm bàn đạp chính trị bằng việc cảnh báo rằng đề xuất cắt giảm chi tiêu quân sự của ông Obama sẽ đẩy Mỹ vào "con đường của Châu Âu", nơi ngân sách quốc phòng chỉ xếp hàng thứ hai sau an sinh xã hội. Ông Romney cam kết sẽ bảo vệ Mỹ là quân đội mạnh nhất thế giới, không ai sánh kịp và không có bất kỳ thế lực nào trên thế giới có thể so sánh được.
Nguồn: Ngọc Khánh/ Telegraph/ LĐ

Không có nhận xét nào: