Pages

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Dự án tàu điện ngầm Thành phố Hồ Chí Minh bị chậm 4 năm




Nhật Bản và Việt Nam khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/05/ 2008.
Mai Vân
Theo báo chí trong nước, ngày 16/05/2012 vừa qua, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết với đối tác Nhật Bản hợp đồng xây dựng đoạn trên cao và nhà kho chứa tàu tuyến số 1 trong hệ thống đường sắt đô thị (métro) của thủ phủ kinh tế Việt Nam.
Đây là tuyến chạy từ chợ Bến Thành ở trung tâm thành phố cho đến Suối Tiên, vùng ngoại ô đông bắc. Tuyến metro đầu tiên này sẽ chỉ được đưa vào phục vụ vào năm 2018 mà thôi, thay vì năm 2014 như dự kiến ban đầu.

Báo mạng VietNamnet hôm nay trích dẫn Ban quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận là tuyến metro số 1 đó chỉ sẽ hoàn tất vào năm 2017 để có thể chính thức vận hành vào năm 2018. Như vậy  thời hạn đã bị muộn 4 năm so với dự kiến ban đầu là hoàn tất năm 2013 và đi vào hoạt động đầu năm 2014.
Theo dự án thiết kế, tuyến métro này dài gần 20 km, với đoạn đi ngầm dài hơn 2 km và phần còn lại đi trên cao, sẽ chạy qua các quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, huyện Thủ Đức, quận 9 của Sài Gòn để đến huyện Dĩ An, nay thuộc tỉnh Bình Dương. Tuyến này đã được khởi công vào tháng 2/2008.
Giải thích về lý do khiến công trình này bị chậm trễ đáng kể như vậy, trả lời báo VietNamnet, Chánh văn phòng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Lê Khắc Huỳnh đã nêu lý do chi phí tăng vọt. Từ 1,09 tỷ đô la lúc thông qua dự án, chí phí hiện nay đã bị nâng lên gấp đôi, thành 2,07 tỷ đô la. Theo viên chức này : « Trong quá trình nghiên cứu lập dự án ban đầu, các đơn vị tính toán thiếu và chưa dự báo được hết một số yếu tố làm tăng giá, đặc biệt là vấn đề trượt giá các nguyên vật liệu xây dựng ».
Bên cạnh yếu tố chi phí, còn có vấn đề chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, tức là trưng thu đất đai của người dân để làm đường và xây dựng cơ sở. Yếu tố này được thấy qua việc Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín, mới đây đã yêu cầu các địa phương có liên quan cấp tốc hoàn tất việc bồi thường để giải phóng mặt bằng trong tháng 9 này.
Theo RFI

Không có nhận xét nào: