Pages

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Các nước Tây phương trục xuất đại sứ Syria sau vụ thảm sát Houla.




Lá cờ Syria bên các cửa sổ đóng kín của đại sứ quán Syria ở Berlin, Đức, ngày 29/05/2012. REUTERS/Tobias Schwarz

Chính quyền Damas bị trừng phạt ngoại giao 5 ngày sau vụ thảm sát 108 thường dân, trong đó có 49 trẻ em, 34 phụ nữ tại Houla. Lần lược Úc, Anh, Đức, Pháp… thông báo trục xuất đại sứ hoặc xử lý thường vụ sứ quán Syria. Trong ngày hôm nay 29/05/2012, đặc sứ Liên Hiệp Quốc đã gặp Tổng thống Syria hai tiếng đồng hồ để khuyến cáo Damas chấm dứt bạo lực đối với dân chúng. 

Vụ thảm sát 108 thường dân tại Houla gây một làn sóng bất bình trên khắp thế giới. Do khác biệt múi giờ, sáng nay 29/5, chính phủ Úc thông báo trước tiên quyết định trục xuất hai đại diện ngoại giao của Syria tại Canberra trong đó có người xử lý thường vụ, là viên chức cao cấp nhất. Đây là một quyết định chung có phối hợp với nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo Ngoại trưởng Bob Carr, hai nhân vật này có 72 giờ để thu xếp hành trang và đem về Damas thông điệp của Úc như sau: « Thủ phạm vụ thảm sát sẽ bị truy nã ».
Tiếp theo đó, lần lượt Luân Đôn, Berlin, Paris, Roma, Madrid thông báo quyết định trục xuất đại sứ hoặc người xử lý thường vụ sứ quán Syria. Ngoại trưởng Anh cho biết thêm Hoa Kỳ cũng sẽ thông báo quyết định tương tự.
Tại Bắc Mỹ, Canada thông báo trục xuất tất cả nhân viên ngoại giao Syria còn sót lại.
Tại Nga, Ngoại trưởng Serguei Lavrov tuyên bố Matxcơva không còn ủng hộ chế độ của Tổng thống Al Assad nữa, nhưng cho biết là không nghiêng theo giải pháp thay đổi chế độ chính trị.
Chính quyền Syria phủ nhận đã gây ra vụ thảm sát. Nhưng những nạn nhân sống sót cho biết sau những đợt pháo của xe tăng, hai đợt dân quân « shabbiha » tay chân bộ hạ của Damas tràn lên hành quyết dân chúng không phân biệt trẻ em hay phụ nữ.
Về phần xã hội công dân, triết gia Pháp Bernard-Henry Lévy kêu gọi Tổng thống François Hollande chủ động đề nghị lên Hội đồng Bảo an một chiến lược tương tự như quốc tế đã từng can thiệp tại Libya.
Theo một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc , đặc sứ Kofi Annan sẽ tường trình với báo chí cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Syria vào lúc 15 giờ, giờ quốc tế hôm nay./Tú Anh(RFI)

Không có nhận xét nào: