Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Kết luận nguyên nhân cháy xe: Hòa cả làng!

Thất vọng, đó là tâm lý chung của người dân tại buổi họp thông báo (26/4/2012) kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân cháy xe xảy ra ở một số địa phương thời gian qua. Nguy cơ bỏ lọt “thủ phạm”
Còn nhớ hơn một năm trước, hàng loạt vụ cháy xe xảy ra, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, ngây lập tức một số nguyên nhân được đưa ra, tuy nhiên cho đến nay vẫn còn chưa được kiểm chứng. Thủ tướng Chính phủ giao cho 04 cơ quan, gồm Bộ Công an, Khoa học công nghệ, Giao thông và Vận tải, Công thương phối hợp tìm câu trả lời cho hiện tượng trên. Sau hơn một năm mỏi mòn chờ đợi, câu trả lời về nguyên nhân cháy xe vẫn rất chung chung như kiểu “ném cát bụi rậm”: nào là chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, TNGT và do đốt… Đây là câu trả lời cụ thể nhưng lại rất chung chung, chưa thoả mãn kỳ vọng người dân cũng như giới chuyên môn.

Thời điểm diễn ra một số vụ cháy, mọi suy đoán tập trung vào “nghi can” chính là xăng dầu, vì trước đó có hàng loạt vụ xăng dầu kém chất lượng được báo chí phanh phui. Tuy nhiên, kết quả giám định của cơ quan chuyên môn, xăng dầu đã thoát tội, điều ngạc nhiên hơn khi kết luận của cơ quan chức năng khẳng định phần lớn mẫu xăng lấy từ cây xăng mà nạn nhân (có xe bị cháy) mua trước đó, đều đạt chuẩn!?
Điệp khúc hồi sau sẽ rõ
Để xoa dịu cũng như yên lòng người dân, cơ quan chuyên môn tái khẳng định đây chỉ là kết luận ban đầu, hẹn một năm nữa sẽ có kết luận cuối cùng. Thật khó hiểu, có quyết định thành lập, có ban có bệ… đưa ra kết luận, không có gì mới, nếu như không muốn nói, kết luận không khác nhận định của giới chuyên môn, báo chí thời gian qua. Qua đây thấy được sự lãnh cảm, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng.
Có nhiều ý kiến (dư luận) sau buổi họp báo, phần lớn thể hiện sự thất vọng, sau đó hoài nghi về tính trung thực của kết luận và cho rằng cơ quan chức năng có chuyên môn, có thời gian thực hiện…không thể có kết luận nửa vời như trên, đặc biệt trước đó mọi nghi ngờ tập trung vào thủ phạm chính là xăng dầu, nhưng kết luận xăng dầu vô can.
Có ý kiến cho rằng, xăng dầu là mặt hàng do một số danh nghiệp đầu mối do nhà nước quản lý, nếu nói xăng dầu là thủ phạm chính sẽ gây “sốc”, phản ứng trong dư luận xã hội. Cơ sở của nhận định trên xuất phát từ kết luận của cơ quan chuyên môn, phần lớn mẫu xăng dầu lấy từ các cây xăng do người dân cung cấp thông tin đều đạt chuẩn. Trong khi đó, một khảo sát gần đây của Tổng cục Đo lường chất lượng và Sở khoa học & Công nghệ TP.HCM xác định một số cây trên địa bàn TP.hồ Chí Minh thì nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không đảm bảo chỉ số theo quy định (chỉ số Octan), thậm chí có mẫu xăng đạt chỉ số quá thấp.
Thiết nghĩ, người dân đã “quá tải” nỗi lo, nào là thực phẩm kém chất lượng, nổ bình gas, tai nạn giao thông… Hơn ai hết, mỗi người dân đề mong cơ quan chức năng có câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân, nhằm hạn chế tình trạng cháy xe, cũng làm an lòng dân. Dư luận thời gian qua trả qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ hoang mang lo lắng (khi xuất hiện nhiều vụ cháy xe), đến hy vọng (cơ quan chức năng vào cuộc), rồi thất vọng (kết luận của buổi họp báo), rồi lại hy vọng (hẹn một năm sau có câu trả lời)…rồi sẽ ra sao. Mong rằng các vị không phụ lòng dân.
Sài Gòn, tháng 4/2012.
Nhất Nam (CTV Phía Trước)

Không có nhận xét nào: