Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Khi các “hảo hớn” lần lượt “nhập kho”…


Sáng nay, giới chức lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước lớn: các tập đoàn, tổng công ty…chắc đều phải bàng hoàng với tin này: ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam bị công an bắt giam.

Ông này bị bắt không phải vì mắc tội gì ở Cục Hàng hải Việt Nam vì mới sang đây làm có vài tháng. Trước đó nữa, ông làm tổng giám đốc của tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)-doanh nghiệp trước nay, vẫn được gọi đùa là “tổng công ty hạng hai” vì xưa nay, nó chưa từng bao giờ làm ăn ra gì cả, luôn trong tình trạng bết bát, ọp ẹp như những con tàu cũ mà hiện tổng công ty này sở hữu hàng đống.

Ông này bị bắt có thể lại vì tội đại loại như: “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hay “cố tình làm trái các quy định về quản lý kinh tế nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” là các tội danh trong bộ luật Hình sự thường xuyên được áp dụng cho lãnh đạo doannh nghiệp nhà nước có sai phạm gì đó xưa nay. Còn cụ thể về vụ gì thì nghe phong phanh là vụ mua ụ nổi N083M mà trước đó, khi thanh tra toàn diện về quản lý vốn và tài sản nhà nước, Thanh tra Chính phủ cho là đã có dấu hiệu làm trái, gây lãng phí vốn đầu tư 489 tỷ đồng. Cũng có nhiều sai phạm khác, có thể ông này và một vài cán bộ dưới quyền có dính dáng cũng sẽ được buộc ông Dũng khi cơ quan kiểm sát lập cáo trạng truy tố.


Thực ra nhà ông Dũng đã bị công an khám xét từ chiều qua (17.5) mà tất cả các cơ quan báo chí đều không biết gì. Khi đó, ông này không có nhà và cũng không biết ở đâu vì nếu biết rõ ông ở đâu, công an có lẽ cũng đã bắt ngay chiều qua vì đã có lệnh bắt trong ngày. Cũng trong buổi chiều qua thì còn có mấy chú cá to khác của Vinalines đã bị sa lưới cảnh sát là ông Trần Hữu Chiều, phó tổng giám đốc Vinalines, ông Mai Văn Phúc-nguyên tổng giám đốc Vinalines.

Vụ việc hôm nay cũng gây xôn xao và thất vọng trong làng báo. Anh em báo chí theo dõi kinh tế không biết gì thì không nói làm gì. Nhưng anh em làm nội chính, theo dõi công an, kiểm sát mà đến lúc bắt, không ai hay biết, ko ai chụp đc bức hình nào…thông tin bắt bớ lộ ra lại từ một công ty con của Vinalines tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nhục !.

Vậy là, như dự báo từ trước, Vinalines đã theo ông anh tập đoàn Vinashin tròng trành, tròng trành rồi đắm chìm phần có sóng gió bên ngoài, phần vì do những chủ tàu, lái tàu điều khiển không ra gì. Cựu chủ tịch Phạm Thanh Bình, cựu tổng giám đốc Trần Quang Vũ và một bậu sậu cán bộ dưới quyền ngồi nhà lao chưa lâu thì giờ thêm một đống quan chức của Vinalines. Thế làm gì các lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhà khác đang không run rẩy ?

Thế mới thấy, làm to ở các tập đoàn, tcty lớn của nhà nước tuy lợi lộc lớn, một mình làm quan, cả họ được nhờ nhưng tham lam, đục khoét, làm bậy quá đáng thì rủi ro cũng vô cùng lớn, khả năng vào tù rất cao.

Chẳng nói gì mấy trường hợp trên đây, nhiều ông chủ tịch, tổng giám đốc một số tập đoàn, tổng công ty lớn khác cũng đã dính phốt không nhỏ, may chưa đi tù. Ví dụ như cựu chủ tịch Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam- còn là ủy viên trung ương Đảng nhé- ông Đoàn Văn Kiển cũng đã bị cảnh cáo về Đảng, cho nghỉ hưu trước tuổi. Mới đây có Đào Văn Hưng, nguyên chủ tịch EVN cùng bậu sậu: tổng giám đốc, các phó tổng…bị tổ chức kiểm điểm (hiện nay có đề nghị cảnh cáo, kiểm điểm…) trình lên TTg rồi, không có ai bị đề nghị cách chức, buộc thôi việc vì những sai phạm, yếu kém trong điều hành Evn Telecom. Nhưng hình như anh Hưng cũng đang sợ lắm vì một vụ khởi tố, điều tra về những hành vi: thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái…cũng có thể được thực hiện lắm chứ vì để cho một dn thua lỗ, mất vốn đến thê thảm như vậy, trong khi ông đưa cả vợ, con…vào trong bộ máy của công ty, làm loạn cả tổ chức doanh nghiệp này.

Bị bắt, bị kỷ luật…thì rồi đa số các ông “tai to” điều hành các tập đoàn, tổng công ty khi ra tòa hay đổ cho “cơ chế”. Ơ, “cơ chế” nào nó khắc nghiệt thế ? làm đúng thì chẳng biết làm thế nào, “vượt rào” thì dễ mang tội, vào nhà lao ư ? Cũng chẳng phải, nhìn vào các vụ việc thì toàn là cố ý làm bậy làm bạ cả, kêu oan nỗi gì ?. Để bớt các chủ tịch, tổng giám đốc tập đoàn, tổng công ty nhà nước vào nhà lao, có lẽ có mỗi cách là giảm bớt số tập đoàn, tổng công ty nhà nước xuống thôi, tư nhân hóa, bán, cho thuê hết đi, giữ lại một vài thằng không thể bán như làm về vật liệu nổ, vũ khí hay cứ cho là thêm cả điện đóm…chứ xi măng, gạo, cà phê, tàu bè…Nhà nước giữ làm gì ?. Ở doanh nghiệp tư nhân thì chủ dn tư nhân chả lẽ họ lại tham ô của họ, tự ý làm trái quy định của họ ?. Chỉ ở doanh nghiệp nhà nước, với khối tài sản, tiền của khổng lồ, của công, của dân, chẳng phải của mình, có mấy ai sẽ chịu ra sức, lao tâm khổ tứ để số tiển của đó sinh sôi, nảy nở mà tất yếu, người ta chỉ muốn làm “chuột” để đục, để khoét…mang về nhà thôi, bất chấp rằng, có thể phải vào chốn lao tù….Còn tập đoàn, còn tổng công ty…thì còn nhiều người như ông Dũng, ông Bình, ông Vũ…phải vào tù. Việc chẳng thế nào khác đc. Nhỉ ????.
Nhưng đó là về lý thuyết thôi, chứ chặng đường giải tán khối DNNN chắc nó còn dài lắm bởi có bao nhiêu lợi ích, quyền lợi người này, người kia, nhóm nọ, nhóm kia gắn chặt với nó. Chẳng cứ gì ta, Anh, Ý, Braxin…quá trình giải tán DNNN, tư nhân hóa nền kinh tế ở nhiều nước tư bản trước đây cũng mất hàng chục năm trời. Cho nên, sẽ còn một thời gian dài nữa để chúng ta chứng kiến sự vật vã của khối DNNN, còn chứng kiến không ít kẻ làm lãnh đạo tập đoàn nọ, tổng công ty kia ”nhập kho” như cách nói của ông Trần Quang Vũ …Bởi còn lợi ích lớn thì người ta còn bất chấp ….

Không có nhận xét nào: