Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Ngoại trưởng Mỹ : Nhân quyền là thiết yếu đối với mọi quốc gia

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 04/05/2012.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 04/05/2012.
REUTERS/Shannon Stapleton
Thanh Hà
 
Kết thúc hai ngày « đối thoại chiến lược » với Trung Quốc tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Clinton khẳng định là Hoa Kỳ « tiếp tục đề cập đến các hồ sơ nhân quyền, vì đây là một vấn đề thiết yếu đối với tất cả mọi quốc gia và nước Mỹ sẽ đề cập đến từng trường hợp cá nhân hay từng tình huống mỗi khi cần thiết ».
Trong bối cảnh vụ Trần Quang Thành đang đè nặng lên quan hệ Mỹ -Trung, phát biểu từ Bắc Kinh kết thúc « Đối thoại chiến lược » khép lại hôm nay 04/05/2012, Ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu như trên. Đáp lại lời bà Hillary Clinton, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc đã cho rằng « nhân quyền không thể là một phương tiện để can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia hay để gây rối trong quan hệ ở cấp nhà nước ».

Tuy còn nhiều bất đồng về nhân quyền, nhưng Washington và Bắc Kinh dự trù thảo luận về vấn đề này vào mùa hè 2012 tại thủ đô Hoa Kỳ.
Bên cạnh hồ sơ nhân quyền, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã nhấn mạnh là về phương diện ngoại giao, Washington và Bắc Kinh sẽ « làm việc chung với nhau trên những hồ sơ lớn », cụ thể là liên quan đến Bắc Triều Tiên, Syria và Iran.
Riêng trong trường họp của Bắc Triều Tiên, bà Clinton giải thích là nếu như « Bình Nhưỡng tuân thủ những cam kết với cộng đồng quốc tế (…) thì Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng làm việc » với chính quyền nước này.
Liên quan đến hồ sơ Syria và hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Trung Quốc do là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có khả năng gia tăng áp lực với chính quyền Teheran cũng như là với Damas để chấm dứt bạo động đã kéo dài hơn một năm qua tại Syria. Theo một số nguồn tin từ phía Hoa Kỳ, có khả năng Trung Quốc nhượng bộ trên vấn đề Iran nhưng vẫn giữ nguyên lập trường đối với cuộc nổi dậy tại Syria.
Trong lĩnh vực kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Timothy Geithner tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh tăng giá đồng nhân dân tệ cho dù ông nhìn nhận là phía Trung Quốc đã đưa ra những quyết định « quan trọng và đầy hứa hẹn » trong lĩnh vực tiền tệ. Tháng trước Trung Quốc thông báo nới lỏng biên độ tỉ giá hối đoái. Tính từ tháng 6/2010 tới nay, giá đồng nhân dân tệ tăng 13 % so với đồng đô la.

Không có nhận xét nào: