Pages

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Bà Clinton : 'Đòi hỏi của TQ ở Biển Đông là quá đáng'


Ngoại trưởng Hillary Clinton tại trụ sở Bộ ngoại giao Mỹ
Bà Clinton đã thể hiện sự ủng hộ rõ ràng của Mỹ đối với các quốc gia có tranh chấp trên Biển Đông
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông vượt quá những gì mà Unclos cho phép.
Bà Clinton cũng nói rằng việc Mỹ không phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về luật biển (Unclos) đã làm suy yếu sự ủng hộ của họ dành cho đồng minh trong các tranh chấp trên Biển Đông.

‘Thế chống đỡ’
Ngoại trưởng Clinton đưa ra những phát biểu này trong một phiên điều trần của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm thứ Tư ngày 23/5.

Trong phiên điều trần này, Clinton và các lãnh đạo quân sự hàng đầu của Mỹ đã đưa ra lời yêu cầu rất thống thiết đến các thượng nghị sỹ để phê chuẩn công ước này.
Bà nói Hoa Kỳ ủng hộ các quốc gia đang bị đe dọa bởi tham vọng chủ quyền của Trung Quốc.
Từ năm 2010, chính phủ của Tổng thống Barack Obama đã khẳng định rằng mặc dù bản thân Hoa Kỳ không phải là một bên có tranh chấp ở Biển Đông thì nước này vẫn có lợi ích trong việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và tự do hàng hải ở một vùng biển nắm giữ phần lớn giao thương toàn cầu.
“Vì là một bên không có tranh chấp nên chúng ta phải để cho Trung Quốc ở cửa trên về mặt pháp lý. Chúng ta bị đặt vào thế chống đỡ. Chúng ta không đủ mạnh để bênh vực cho các bạn bè và đồng minh của chúng ta trong khu vực như điều mà tôi mong muốn,” bà nói.
"Vì là một bên không có tranh chấp nên chúng ta phải để cho Trung Quốc ở cửa trên về mặt pháp lý. Chúng ta bị đặt vào thế chống đỡ. Chúng ta không đủ mạnh để bênh vực cho các bạn bè và đồng minh của chúng ta trong khu vực như điều mà tôi mong muốn."
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
“Tôi không nghĩ rằng đó là tình thế mà một cường quốc hải quân ưu việt toàn cầu như chúng ta mong muốn,” bà nói thêm.
Trung Quốc là một bên trong tổng số hơn 160 nước đã tham gia ký kết Unclos. Đòi hỏi chủ quyền của nước này ở Biển Đông gặp thách thức từ các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và lãnh thổ Đài Loan.
Trong đó, Philippines là đồng minh có hiệp ước tương trợ với Hoa Kỳ.
Công ước này được hoàn tất vào năm 1982 và có hiệu lực kể từ năm 1994. Trong nhiều năm liền Mỹ không thể phê chuẩn công ước này do gặp sự chống đối từ phía Đảng Cộng hòa mặc dù quân đội nước này cho biết họ vẫn hành động trong khuôn khổ các nguyên tắc của công ước.
Mặc dù có sự vận động lưỡng đảng đáng kể cho công ước và sự hậu thuẫn của các nhóm ủng hộ doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện John Kerry thừa nhận có những khó khăn để thúc đẩy công ước nhất là trong năm bầu cử.
Một vài nghị sỹ Cộng hòa đã lên tiếng phản đối.
Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Ủy ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, nói việc Mỹ phê chuẩn công ước này sẽ giúp củng cố các lợi ích an ninh của họ vì nó xác định rõ đâu là quyền hàng hải cũng như đâu là các khu vực hàng hải vào một thời điểm mà các nước đang tăng cường tranh giành tài nguyên.
“Từ sự xác định rõ ràng đó sẽ dẫn đến ổn định, và khi giờ đây chúng đã bắt đầu tái cân bằng những lợi ích an ninh của chúng ta ở khu vực Thái Bình Dương, việc phê chuẩn công ước là rất quan trọng,” ông phát biểu trước Thượng viện.
BBC Việt ngữ sẽ tiếp tục cập nhật bản tin này.

Không có nhận xét nào: