Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

OVL của Ấn Độ rút khỏi lô 128?


Trụ sở OVL, tập đoàn dầu khí lớn của Ấn Độ
Báo Ấn Độ nói tập đoàn dầu khí ONGC-Videsh hay còn gọi là OVL muốn rút khỏi lô 128 trong dự án khai thác với Việt Nam ở Biển Đông vốn bị Trung Quốc phản đối.
Tuy nhiên, theo tờ The Hindu hôm 11/5/2012 trích các nguồn thạo tin trong giới chức dầu khí nước này thì lý do tập đoàn này nêu ra với phía Việt Nam sẽ là "trữ lượng" tiềm tàng tại lô 128 thấp hơn dự kiến, chứ không nói gì về "sức ép" từ Trung Quốc.


Tháng 10 năm ngoái, Ấn Độ và Việt Nam đã ký thỏa thuận thăm dò dầu khí tại Biển Đông.
Nhưng quan chức Trung Quốc được truyền thông Ấn Độ hôm 4/4/2012 dẫn lời nói rằng khoảng 40% của hai lô mà Ấn Độ đang thăm dò "nằm trong vùng biển tranh chấp".
Ông Ngô Sĩ Tồn, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Nam Hải (Biển Đông) của Trung Quốc, đề cập dự án giữa ONGC-Videsh của Ấn Độ và PetroVietnam.
Ông nói: "Việc can dự của các tác nhân bên ngoài và các công ty dầu hỏa là trở ngại cho giải pháp chung cuộc."
Ông Ngô, người tư vấn cho chính phủ Trung Quốc về Biển Đông, nói Ấn Độ và Nhật Bản nên "đóng vai trò tích cực cho việc giải quyết" vấn đề.
Ông nói chính phủ Trung Quốc sẽ không từ bỏ yêu sách chủ quyền vì "chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ ở Trung Quốc".
Bình luận của ông Ngô đưa ra ngay sau khi các quốc gia Đông Nam Á cam kết đẩy mạnh các nỗ lực giải quyết các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc.
Thông cáo này được đưa ra khi Hội nghị thượng đỉnh Asean bế mạc hôm thứ Tư ngày 4/4 năm nay.
'Không có hydrocarbon'
Nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ nói nước này có thể rút khỏi lô dầu hợp tác với Việt Nam ở Biển Đông sau khi các kết quả thăm dò cho thấy 'không có khí hydrocarbon xuất hiện' ở một giếng thăm dò.
Một nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán nói các quan chức Ấn Độ đã thông báo đến phía Việt Nam kế hoạch chấm dứt hoạt động dựa trên các cân nhắc thương mại.
Nguồn tin nói động thái của Ấn Độ có thể làm giảm nhẹ tình hình căng thẳng với Bắc Kinh hiện đang ở trong một cuộc tranh chấp trên cùng vùng biển khu vực với Philippines.
Theo nguồn tin này, các nhà ngoại giao Việt Nam đã "bày tỏ thất vọng" khi cho hay Hà Nội suốt sáu năm qua đã luôn phải "đương đầu" với Trung Quốc khi có bất cứ đụng độ tranh cãi nào với Bắc Kinh liên quan tới dự án hợp tác thăm dò của lô dầu giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Các nhà ngoại giao từ Hà Nội, theo nguồn này, đã "tự hỏi" liệu động thái của Ấn Độ là do áp lực từ phía Trung Quốc vốn "luôn luôn chống lại bất kỳ công ty nước ngoài nào tiến hành hoạt động về dầu khí ở Biển Đông.
Các quan chức Ấn Độ khẳng định lô 128 có trữ lượng hydrocarbon thấp, tương tự trường hợp với lô 127 liền kề mà công ty OVL đã trao lại cho phía Việt Nam ba năm trước đây.

Không có nhận xét nào: