Pages

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Philippines bác bỏ lệnh cấm đánh cá của TQ

Lời bình: Phi luật tân tuyên bố bác bỏ lệnh cấm đánh cá của Trung cộng đã làm lộ rõ cái hèn nhát, ô nhục của tập đoàn Việt cộng hiện nay! Trong khi ngư dân Việt nam tiếp tục bị bắt giữ, tống tiền đòi chuộc mạng, tàu đánh cá bị tông chìm thì bọn bán nướ c ở Hà nội vẫn im thin thít, chẳng có một lời chống lại lệnh cấm đánh cá phi nhân này!

Vậy rồi liên tiếp phái đoàn này đến phái đoàn khác sang Bắc kinh cung cúc chầu chực để nhận lãnh những lời giáo huấn của bọn Tàu cộng, nào là “bạn khuyên ta đừng thoái hóa, theo Tây; cần nhìn xa về đại cục v.v.”

Nghe mà tởm cho bọn Việt cộng bán nước hiện nay; nhân dân Việt nam còn chờ gì mà không đứng lên lật đổ chế độ phi nhân “hèn với giặc, ác với dân” này!

Anh Phong


—————————

VietNam Net

Manila tuyên bố, họ sẽ không công nhận lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở Biển Đông (quốc gia Đông Nam Á gọi đây là biển Tây Philippines).

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã bác bỏ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc. Ảnh: Reuters




Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã bác bỏ tuyên bố cấm các hoạt động đánh bắt cá của Bắc Kinh trong vòng hai tháng rưỡi bắt đầu từ thứ tư ở các khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông. Ông khẳng định, động thái này là sự xâm phạm chủ quyền của Philippines.

Trước đó, tờ Philippine Star dẫn thông tin từ Tân hoa xã cho hay, Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh cá từ 16/5 tới 1/8 và bao gồm cả bãi cạn Scarborough ở ngoài khơi phía tây bắc Philippines – nơi Manila và Bắc Kinh đang có vụ đụng độ chưa giải quyết được suốt sáu tuần qua.

Thông tin về lệnh cấm còn nhấn mạnh, động thái của Trung Quốc là “sự lặp lại lệnh cấm đánh cá mùa hè được công bố hàng năm kể từ 1999 ở những vùng nước mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền”.

“Philippines không công nhận lệnh cấm đánh cá vì đây là sự xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”, ông Del Rosario nói. “Philippines sẽ thực hiện các quyền hợp pháp và đặc quyền của mình trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế theo quy định của Công ước LHQ về Luật Biển”.

Liên quan tới vụ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough. Ngày 12/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phủ nhận thông tin nước này đang gia tăng chuẩn bị cho một cuộc chiến nhằm đối phó với căng thẳng với Philippines ở bãi cạn.

Hôm thứ sáu, xuất hiện các thông tin trực tuyến cho rằng, khu vực quân sự Quảng Châu, hạm đội Nam Hải đã nâng mức báo động sẵn sàng chiến đấu lên cấp độ 2. Tuy nhiên, hôm thứ bảy, trên trang web chính thức, bộ này đã khẳng định thông tin không đúng sự thật.

Biển Đông – vùng biển được tin là giàu trữ lượng dầu và khí, nguồn cá và có những tuyến vận chuyển quan trọng nhất thế giới – là nơi diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Trong đó, Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền lớn nhất bao trùm hầu hết vùng biển, kể cả những khu vực ngay sát bờ biển của nước khác.

Vụ đụng độ mới nhất xảy ra ở Biển Đông là giữa Trung Quốc và Philippines về chủ quyền bãi đá ngầm Scarborough. Tàu chiến Philippines đã phát hiện ra 8 tàu cá Trung Quốc ở bãi đá ngầm khi đi tuần tra khu vực vào ngày 8/4. Manila cho hay, khi hải quân Philippines lên tàu cá Trung Quốc thì phát hiện một số lượng lớn các sinh vật hàng hải bị đánh bắt trái phép. Lập tức sau đó, Trung Quốc đã điều động hai tàu hải giám ra bãi đá ngầm, ngăn không cho Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc.

Theo bản đồ mà hải quân Philippines cung cấp cho báo chí, điểm đất liền gần nhất của Trung Quốc với bãi Scarborough là tỉnh Hải Nam cũng cách phía tây bắc bãi đá ngầm đến 1.200km. Trong khi đó, bãi đá này chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km.

Thái An (theo peopledaily, gmanetwork)

Không có nhận xét nào: