Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Tình trạng hiện nay của Blogger Điếu Cày



Photo courtesy of danlambao
Ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải,
Tạ Phong Tần và Ba Sài Gòn tức
Phan Thanh Hải
Thanh Trúc, phóng viên RFA


Ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Ba Sài Gòn tức Phan Thanh Hải sẽ không ra tòa ngày 15 tháng này vì phiên tòa bị hoãn.




Khẳng định mình không làm gì sai

Bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày, kể về tình hình sức khỏe của ông Điếu Cày trong tù, mà con trai ông bà được gặp bố lần đầu tiên sau mười chín tháng ông bị bắt trở lại.
Bà Dương Thị Tân cho biết “chính xác ngày mùng 2 tháng Năm, tức cách đây hai ngày, họ đã cho con trai tôi vào để gặp bố cháu. Tình trạng sức khỏe của ông Hải hiện tại không được ổn lắm vì bao tử bị loét năm chỗ, dẫn đến suy thận do tuyệt thực dài ngày.”

Thanh Trúc: Thưa chỉ con trai thôi, còn bản thân bà không được gặp?
Bà Dương Thị Tân: Thì lần đầu tiên họ cho giấy vào thăm gặp hồi tháng Ba năm 2012 tức là cách đây hai tháng, thì có tên tôi nhưng sau đó họ tìm cách huỷ cuộc gặp đó. Ngày 2 tháng Năm vừa rồi họ có cho con tôi gặp và không có tên tôi trong giấy đó.
Thanh Trúc: Tại cuộc thăm gặp ngày 2 tháng Năm vừa rồi, ngoài tình trạng sức khỏe thì còn điều gì mà cháu nói lại với bà?
Bà Dương Thị Tân: Ông Nguyễn Văn Hải có dặn nhiều thứ, ví dụ như là nhiều khi công an dùng rất nhiều mánh khóe để tung những tin đồn thất thiệt, tung tin giả để cho thân nhân ở ngoài này lo lắng rồi trông đợi, để cho mình hoang mang lo sợ rồi đi khiếu nại. Sau đó là mọi chuyện lại không có gì xảy ra cả thì những cái khiếu nại của mình là những khiếu nại không đúng sự thật. Họ cũng có thể làm trước được những việc đó để hòng đánh mất sự tin tưởng của những người thăm hỏi mình thường xuyên.
Ông có dặn dò như vậy, ông luôn luôn nhắc cho tất cả các luật sư vào để tư vấn luật pháp cũng như vào thăm gặp, và gia đình, rằng ông không làm gì sai, không làm điều gì vi phạm hiến pháp, không làm điều gì vi phạm pháp luật mà ông chỉ muốn đấu tranh cho sự công bằng xã hội. Ông luôn khẳng định khi ông tuyệt thực trong trại giam bởi lý do ngoài việc đó ra ông không có bất cứ một thứ gì khác, kể cả cây bút và tờ giấy để tố cáo những sự tàn khốc trong trại giam họ cũng cắt luôn. Thậm chí cặp kính đeo mắt của ông họ cũng tước đoạt để ông không nhìn thấy cái gì hết. Ngoài việc tuyệt thực ra ông không còn bất cứ vũ khí gì để tự bảo vệ mình và nói lên tiếng nói.
Thanh Trúc: Như vậy người con trai, khi em trình bày lại với mẹ về cuộc gặp gỡ bố ở trong tù, thì tâm trạng em như thế nào?
Bà Dương Thị Tân: Việc đầu tiên là cháu vui mừng vì mười chín tháng rồi cháu mới nhìn thấy bố cháu. Nhưng mà cũng rất xót xa khi thấy dáng vẻ tiều tụy của những người tù nói chung và bố cháu nói riêng. Ngày hôm nay tôi cũng biết tin là cô Tạ Phong Tần đã tuyệt thực ba mươi lăm ngày để phản đối việc bị giam giữ trái pháp luật và sự tàn khốc của trại giam.
Ông luôn luôn nhắc cho tất cả các luật sư vào để tư vấn luật pháp và gia đình rằng ông không làm gì sai, không làm điều gì vi phạm pháp luật mà ông chỉ muốn đấu tranh cho sự công bằng xã hội.
Bà Dương Thị Tân
Thanh Trúc: Khi con trai vào thăm bố trong tù thì em có kể cho bà nghe là hai bố con được tự do trò chuyện với nhau?
Bà Dương Thị Tân: Luôn luôn họ có người canh chừng và theo dõi, thậm chí họ còn muốn xét cả người để xem “mày có cái gì trong người không”, họ nói với con tôi như vậy, “điện thoại của mày đâu?”. Con tôi nói “không có mang theo, điện thoại mẹ tôi cầm, có cái gì thì các chú cứ khám”. Sau đó họ mới thôi họ không khám nữa.
Nhưng mà ông Nguyễn Văn Hải nói có việc gì cần con cứ nói và bố cũng cứ nói, còn họ có cho nói hay không là việc của họ. Thì họ đe dọa trước là ngoài việc hỏi thăm sức khỏe ra thì họ sẽ lôi đi ngay nếu hỏi ngoài cái việc đó. Họ lên tiếng đe dọa liên tục.

Tạ Phong Tần tuyệt thực

Thanh Trúc: Thưa bà Dương Thị Tân, bà có nhắc tới blogger Tạ Phong Tần, tình hình gia đình bên đó như thế nào bởi có vẻ như họ lo âu, sợ hãi và không muốn trả lời?
Bà Dương Thị Tân: Đúng rồi, tức là người ta không tiếp xúc được nhiều các nguồn thông tin, cho nên mọi sự đe dọa từ phía nhà cầm quyền họ đều rất sợ. Họ sợ mất nhà cửa, sợ bị đi tù, sợ rất nhiều thứ. Những cuộc điện thoại từ bên ngoài vào thì họ rất là lo, không hiểu đây là cái gì hoặc là cái bẫy của công an giương ra. Họ nói với tôi như vậy.
Thanh Trúc: Lần sau cùng bà gặp mẹ của blogger Tạ Phong Tần là lúc nào?
Tôi có may mắn gặp được luật sư Nguyễn Thanh Lương là luật sư bảo vệquyền lợi cho Tạ Phong Tần và được biết cô ấy đã tuyệt thực ba mươi lăm ngày, dáng vẻ rất là tiều tụy.
Bà Dương Thị Tân
Bà Dương Thị Tân: Khoảng hơn nửa tháng trước đây, bà lên bà có nói sợ bị người ta bắt đi tù vì người ta tung tin ra là sẽ bắt đi tù cả nhà, tịch thu đất đó vì gia đình phản động, họ nói nhiều thứ lắm. Tôi có may mắn gặp được luật sư Nguyễn Thanh Lương là luật sư bảo vệ quyền lợi cho Tạ Phong Tần, ông nói gặp Tạ Phong Tần lần thứ hai và được biết cô ấy đã tuyệt thực ba mươi lăm ngày, dáng vẻ rất là tiều tụy.
Thanh Trúc: Xin cảm ơn bà Dương Thị Tân.
Kính thưa quí vị, tin giờ chót cho biết Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo hoãn phiên xử các bloggers. Cả hai Luật sư bào chữa cho Blogger Điếu Cày là các ông Hà Huy Sơn và Nguyễn Quốc Đạt đã xác nhận tin này với RFA. Đái Á Châu Tự Do sẽ tiếp tục theo dõi những diễn tiến của vụ án này và cập nhận các thông tin mới nhất: http://www.RFATiengViet.Net

Không có nhận xét nào: