Pages

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

TQ giảm cả xuất khẩu và nhập khẩu


Kinh tế Hoa Kỳ và châu Âu có tác động lớn
 tới tăng trưởng ở Trung Quốc.
Tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc chậm lại trong tháng tư, gây lo ngại về sự suy giảm mạnh kinh tế và là cơ sở để đề xuất việc nới lỏng chính sách tiền tệ.
Xuất khẩu tăng 4,9% trong tháng Tư so với một năm trước đó, giảm từ tăng trưởng hàng năm 8,9% trong tháng trước, kể như dấu hiệu rằng nhu cầu toàn cầu có thể đang chậm lại.


Trong khi đó, nhập khẩu chỉ tăng 0,3% trên cả năm, giảm từ mức 5,3% vào tháng Ba, cho thấy sự sụt giảm trong nhu cầu ở trong nước.
Trung Quốc đã và đang cố gắng thúc đẩy tiêu dùng trong nước để cân bằng lại tăng trưởng.

“Dữ liệu này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vào lúc này chịu sự tác động đáng kể của những biến động toàn cầu ", Alistair Thornton của IHS Global Insight ở Bắc Kinh nói với BBC.
"Rõ ràng là tình hình ở châu Âu làm chậm lại hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, và có tác động đến tăng trưởng kinh tế nói chung."
Nới lỏng chính sách?
Nền kinh tế tăng trưởng mạnh của Trung Quốc trong những năm qua kéo theo gia tăng mạnh lạm phát và tăng giá bất động sản.
Kết quả là, Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp khác nhau, bao gồm kiềm chế cho vay, để cố gắng kiềm chế tiêu dùng và hãm giá bất động sản.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giảm lượng tiền dự trữ các ngân hàng phải nắm hai lần trong vài tháng qua trong nỗ lực để tăng cho vay.
"Nếu chính phủ không nới lỏng chính sách hơn nữa, tất cả các yếu tố gìm tăng trưởng trong ba tháng đầu sẽ vẫn duy trì trong quý hai"
Kiêm Quang Trầm, Mizuho Securities Asia
Họ hy vọng tín dụng sẵn có hơn tăng đầu tư và thúc đẩy nhu cầu.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích nói rằng chính phủ cần nới lỏng chính sách nhiều hơn nữa.
"Nếu chính phủ không nới lỏng chính sách hơn nữa, tất cả các yếu tố gìm tăng trưởng trong ba tháng đầu sẽ vẫn duy trì trong quý hai", ông Kiêm Quang Trầm của Mizuho Securities Asia nói.
"Trung Quốc chỉ cần nới lỏng chính sách tiền tệ mà cũng cần phải bớt kiềm chế kế hoạch cấp vốn của chính phủ cấp địa phương cũng như trong khu vực bất động sản."
Trong vài năm qua, Trung Quốc đã dựa rất nhiều vào sự thành công của khu vực chế tạo và xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, các vấn đề kinh tế ở các thị trường chủ chốt Hoa Kỳ và khu vực dùng euro đã làm ảnh hưởng tới nhu cầu và cả tăng trưởng.

Không có nhận xét nào: