Pages

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Trung Quốc sẽ mắc cạn trên Biển Đông

Blog badamxoe,

Sự Kiện Chính Trị

Trung Quốc đang rất kiên quyết thực hiện ý định trấn áp Philippines, trong khi đó quốc gia thân Mỹ này cũng không vừa, họ tuyên bố sẽ giáng trả thích đáng nếu Trung Quốc “ỷ lớn hiếp nhỏ”…

Liệu rằng một cuộc chiến sẽ nổ ra trên biển Đông?
Liệu rằng một cuộc chiến sẽ nổ ra trên biển Đông?

Trung Quốc lấy thịt đè người

Theo những thông tin mới nhất, hiện Trung Quốc đã cử tới 35 tàu đến vùng biển tranh chấp xung quanh bãi đá cạn Scarborough, trong đó có 3 tàu hải giám hiện đại nhất của nước này.

Các tàu của Trung Quốc không chỉ ngăn cản ngư dân Philippines đi vào ngư trường truyền thống của họ ở gần khu vực bãi đá cạn tranh chấp, mà còn cố tình đe dọa bằng cách chiếu đèn pha cực mạnh và phun nước vào các tàu cá Philippines, gây tâm lý hoảng sợ và ức chế cho các ngư dân.

Ở chiều ngược lại Philippines chỉ có 6 tầu tại vùng tranh chấp này, nếu so sánh tương quan lực lượng thì rõ ràng Trung Quốc đang chiếm ưu thế, và họ sẽ dễ dàng thổi bay Philippines ra khỏi vùng biển của chính mình.

Trải qua 5 tuần căng thẳng, nhiều chuyên gia phân tích nhận định rằng: Trung Quốc thực sự đã chuẩn bị trước cho một kịch bản trên biển Đông theo kiểu “vết dầu loang”, ban đầu là những hành động gây hấn, lấn chiếm; sau đó là dọa nạt, xua đổi; và khả năng xấu nhất cũng đang được Trung Quốc chuẩn bị khi quân đội Nhật Bản phát hiện ra 5 tàu chiến hiện đại nhất hạm đội Nam Hải “lặng lẽ” vòng qua eo biển Okinawa tiến về phía Philippines, trong khi một cánh quân khác của hạm đội này diễn tập tác chiến đổ bộ ở một vùng biển khác gần Philippines.

Trên mặt trận ngoại giao, Trung Quốc cũng đã ít nhất 3 lần cho triệu quan chức ngoại giao Philippines tại Bắc Kinh để phản đối việc Manila tuyên bố chủ quyền đối với Scarborough và tố cáo quốc gia này cố tình “chây ỳ” khiến tình hình trong khu vực thêm căng thẳng, mặc dù theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển thì vùng biển tranh chấp này thuộc hải phận Philippines.

Ở một động thái khác Trung Quốc cũng đang xem xét việc hạn chế quan hệ kinh tế với Philippines, dấu hiệu đầu tiên đó là Trung Quốc đã yêu cầu các công ty lữ hành tạm dừng khai thác các tour du lịch tới Philippines. Bởi các công dân Trung Quốc không nên đến Philippines lúc này để tránh trào lưu chống Trung Quốc đang tăng mạnh.

Cá lớn Trung Quốc sẽ mắc cạn trên biển Đông?

Có thể Trung Quốc muốn sử dụng vũ lực trong giải quyết vấn đề bãi đá cạn Scarborough, nhưng để thực hiện được mưu đồ này sẽ không thực sự dễ dàng, bởi Philippines sẽ không đứng nhìn Trung Quốc “cướp” đi các lợi ích của mình trên biển Đông.

Về lý thuyết nếu xảy ra xung đột thì cuộc chiến mà Philippines phát động sẽ được xem là “chính nghĩa” qua đó sẽ giành được nhiều sự ủng hộ từ dư luận quốc tế.

Wasington sẽ không bỏ rơi Manila, đó gần như là điều chắc chắn, bởi Mỹ đã công khai tuyên bố bốn lần rằng, họ sẽ tuân thủ Hiệp ước phòng thủ chung 1951 quy định, quân đội Mỹ sẽ giúp bảo vệ Philippines nếu nước này bị tấn công.

Bản thân Chính phủ Hoa Kỳ cũng khẳng định rằng: “Mỹ coi Biển Đông là một phần của khu vực Thái Bình Dương, và Mỹ sẽ không để cho bất kỳ lợi ích quốc gia hay lợi ích của các nước đồng minh bị ảnh hưởng”.

Để tăng thêm uy lực cho lời cam kết của mình, Mỹ đã tiến hành thực hiện đưa tầu tuần duyên tàng hình (LCS) đến Singpore. Đây là thế hệ tàu chiến hoàn toàn mới, có khả năng đạt tốc độ trên 70km/h, chúng được thiết kế cho các sứ mệnh phục vụ gỡ mìn, chống tàu ngầm và chống chiến tranh mặt nước.

Chưa kể những tàu chiến khác của Mỹ hiện đang đồn trú trên Thái Bình Dương sẽ có mặt bủa vây Trung Quốc khi có lệnh điều động.

Một bất lợi khác sẽ khiến Trung Quốc thua ngay sau khi phát động chiến tranh, đó là yếu tố địa lý.

Hiện quần đảo Kalayaan mà Philippines đang kiểm soát cách căn cứ hải quân Trạm Giang của Trung Quốc đến 1.000 hải lý, bởi vậy nhanh nhất phải trong 2 ngày tàu chiến của Trung Quốc mới có thể di chuyển được đến vị trí này.

Đến khi đó, quân đội Philippines và đồng minh đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để chờ tàu chiến của Hải quân Trung Quốc.

Trong hoàn cảnh hiện tại một cuộc chiến xảy ra trên biển Đông sẽ kéo theo hàng loạt những hệ lụy trong khu vực, điều quan trọng nhất trong lúc này là các bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán để tránh những kết cục không đáng có.
( Nguồn : XL.)

Không có nhận xét nào: