Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Về vụ “đại náo” viện Hán Nôm: Đâu là tổ con chuồn chuồn?

Vĩnh Lại

Sáng 18/5/2012 một lũ 6-7 tên bặm trợn mặt bự mỡ, béo tròn xưng là “thương binh nặng” (TBN) xông vào viện Hán Nôm quấy phá, chửi bới, văng tục, tụt quần, uy hiếp tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và CBNV viện, phản đối việc TS cùng nhiều nhân sĩ, trí thức…thảo văn thư gửi giới chức Nhật Bản ngưng dự án điện hạt nhân( ĐHN) ở Việt Nam.


Có lẽ đây là sự kiện hết sức bất ngờ không chỉ với viện HN, TS Nguyễn Xuân Diện, CBNV và dư luận vì một số TBN sao lại quá quan tâm sợ hãi trong việc ngăn chặn dự án ĐHN? Nếu các TBN này đến cơ quan chức năng (thương binh xã hội chẳng hạn) yêu cầu tăng trợ cấp vì tiền quá mất giá, đời sống khó khăn, tạo công ăn, việc làm cho thương binh, cho họ vay vốn… vì họ đã hiến dâng xương máu cho tổ quốc độc lập thống nhất nhưng nay nhận được sự nghèo khó còn những kẻ chức quyền, “con ông, cháu cha” thì ăn bát phở cả triệu bạc, đánh ván bài 5 tỷ đồng, chơi con chó cảnh cả triệu đô (20 tỷ VNĐ)…, thì có thể tin được. Đằng này, họ lại kéo nhau đến cơ quan nghiên cứu, bảo tồn văn hóa cổ của dân tộc để đấu tranh, khủng bố một trong những người đi đầu phản đối dự án ĐHN?



Tuy nhiên, nếu xâu chuỗi tất cả những gì diễn ra xung quanh vụ này thì lại không quá khó hiểu: Đó và chỉ có thể là kịch bản của thế lực sợ mất dự án ĐHN. Họ rất sợ chính phủ, người dân Nhật Bản là nước dân chủ, văn minh rất có thể khi thấy các nhân sĩ, trí thức và người dân Việt Nam nói chung phản đối thì họ sẽ ngăn cản các DN Nhật phải chấm dứt dự án như đã làm ở nước họ.

Vở kịch được dàn dựng, lấy lực lượng mang danh TBN là “rất độc” rồi.

Xưa nay nói đến thương binh là người dân rất kính trọng vì công lao, hy sinh của họ. Đây là
” Thủ trưởng” Đồng
“Thương binh” to mồm nói bậy nhất

” Thương binh” Nguyễn Vinh Công
đối tượng mà ngay cả công an, pháp luật cũng phải thông cảm, kiêng nể…Nếu ai đó dùng lực lượng mang danh TBN để quấy phá, khủng bố những trí thức như TS Nguyễn Xuân Diện là “ mưu sách” tối ưu. Đặc biệt, nếu xẩy ra chuyện các TBN “quá tay” mà TS NXD có kiện cáo thì chỉ là kiện “củ khoai”, ai chấp với cái anh Chu Vinh Quang bị thương tật nặng ở “cái gáo vỡ”, hơi động vào là lăn quay…Tuy nhiên chọn bọn côn đồ mang tên TBN hoặc thương binh thật nhưng tha hóa, biến chất là chơi trò nguy hiểm, xúc phạm cả ngàn vạn thương binh chân chính.

Kịch bản độc nhưng có lẽ do quá vội nên những người đạo diễn đã không tìm, thuê mướn được diễn viên xứng tầm.

Trên bài: Ủng hộ chính sách của nhà nước, một TBN bị hành hung” đăng trên báo Cựu chiến binh và bài: Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc tại viện Hán Nôm” trên báo quân đội ra ngày 19/5/2012 thì các TBN này ăn nói rất bài bản, đàng hoàng với TS NXD yêu cầu ông gỡ bỏ blog, ngừng ngay việc can thiệp với chính phủ Nhật…Thế nhưng trong clip quay được ở viên Hán Nôm thì những TBN này không khác những “lục lâm” bặm trợn xông vào văn phòng, ngồi gác chân lên bàn, tuổi phần lớn là U 50-60, nhưng mỗi câu nói ra là mày, tao, “địt mẹ” thằng nọ, thằng kia, “chúng mày với thằng Dũng thì kệ mẹ chúng mày, còn đây là quyền lợi của bọn tao…”( Nếu là ý đồ phản gián thì rất đắt). Lời lẽ, hành vi kiểu Chí Phèo bì ổi, ngỗ ngược, vô liêm của họ rõ ràng không đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn. Đây cũng có thể là miếng võ “cổ truyền” được áp dụng làm cho TSNXD, không chịu nổi sự xúc phạm mà ra tay động vào người chúng thì ôi thôi… “hành hung TBN”, xin mời tiến sĩ “khăn gói quả mướp” vào thăm TS Cù Huy Hà Vũ!

Tuy nhiên mấy TBN này diễn rất tồi, không ai tin họ là những TBN, bộ đội cụ Hồ lương thiện. Rất có thể đi làm cái việc bẩn thỉu này, nhà đạo diễn chỉ thuê được những kẻ như thế.

Một người ở phố Khâm Thiên cho biết, qua clip trên mạng, đã nhận ra có tên chuyên đi đòi nợ thuê, đâm thuê, chém mướn…Một người nói thẳng “được gọi đi, không biết gì”… Thì ra, họ đã đi làm việc kiểu này nhiều lần, là nghề của họ rồi. Có vẻ họ chỉ thuần thục tác nghiệp ngoài chợ mà chưa được huấn luyện môn gây sự ở cơ quan văn hóa của nhà nước.

Do họ diễn quá tồi nên ngay hôm sau báo Quân đội và CCB mới phải “đồng loạt ra quân” để “căn chỉnh” lại những phát ngôn, hành xử của các diễn viên, hơn nữa để cả nước hiểu là dự án ĐHN rất được ủng hộ, đặc biệt là thương binh “hữu trách”…

Do cũng vội vã và bất chính nên hai anh báo này đăng chi tiết quan trọng nhất lại không thống nhất(chứng tỏ không có thật). Bài trên báo QĐND thì miêu tả TBNQuang bị hành hung khi cuộc gặp đang diễn ra(trong phòng) còn quý báo CCB thì: “Lúc ông Chu Vinh Quang đi ra ngoài xem có chuyện gì thì bị…hành hung”. Có lẽ nhận ra sự bịa đặt vô liêm sỉ này và sẽ gây khó cho CA “làm rõ” nên báo QĐND vội bóc bài này đi nhưng làm sao mà lấp liếm được khi nhiều mạng khác đã ghi lại?
Hai bài báo này mở đường cho CA điều tra TBN bị hành hung nhưng lại lẩm cẩm, vô lối như thế thì sẽ gây khó cho đồng nghiệp. Ngoài vu vạ, xuyên tạc, hai báo này cũng nhằm vô hiệu hóa nếu viện Hán Nôm kiện chính quyền. Thật là một mũi tên trúng mấy đích. Tuy nhiên, muốn không phải khi nào cũng được. Ai đã chứng kiến hoặc xem clip bọn mang danh TBN “diễn” ở viện Hán Nôm hôm 18/5 rồi đọc hai bài báo, sẽ phải lợm giọng, nó thể hiện đầy đủ một vở kịch được dàn dựng từ A đến Z:

TBN ập vào viện chửi bới, ăn vạ, tụt quần, chửi tục uy hiếp, yêu cầu TS NXD phải gỡ bỏ blog, thư gửi ĐSQ Nhật Bản rồi báo CAP, 113 thì “bận họp”, khi bọn côn đồ rút xong thì CA đến nhận thông tin TBN bị nhân viên viện Hán Nômhành hung, tiếp nữa hai bài báo lề phải mô tả cuộc “đại náo” là chính đáng, “ủng hộ nhà nước” và xui CA “khẩn trương làm rõ vụ việc”…

Vậy tại sao, thế lực nào đó, lại hấp tấp công diễn một vở kịch tồi như vậy?

Như mọi người đều biết, một trong những vở moi tiền nhà nước nhanh nhất, lớn nhất, hiệu quả nhất của bọn tham nhũng là các dự án. Chẳng thế mà từ xã, phường, huyện, tỉnh, tập đoàn, công ty…nào trên nước Việt Nam mà không có những đội quân chuyên đi “chạy dự án”? Khi có dự án, công trình thực hiện thì những kẻ chức quyền liên quan sẽ có tiền “boa” mà theo luật bất thành văn hiện nay ít nhất là 10%. Hãy xem dự án Đông Tây ở TP HCM nhà nước “rải thảm đỏ” cho DN nước ngoài đầu tư chỉ có tổng vốn 9.864 tỷ VNĐ( 493 triệu USD) mà Huỳnh Ngọc Sỹ với chức danh loại xoàng cỡ sở còn được DN Nhật Bản đút lót ít nhất 262.000 USD( hàng triệu USD nhưng chỉ có ngần ấy đầy đủ bằng chứng). Với dự án ĐHN ở Ninh Thuận vốn đầu tư 10,5 tỷ USD nếu thế lực nào đó tham nhũng thì vố kiếm chác sẽ là bao nhiêu? Đặc biệt, trong hoàn cảnh Nhật Bản, các nhà máy sản xuất trang thiết bị ĐHN, công nhân, chuyên gia thất nghiệp, biết bao trang thiết bị ĐHN bỏ xó do nước họ đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân, nhiều nước khác cũng hủy bỏ chương trình năng lượng nguy hiểm này. Nay Việt Nam rước cho họ số trang thiết bị thừa, tạo công ăn, việc làm cho các nhà máy, hàng vạn chuyên gia, công nhân, kỹ thuật viên hạt nhân…đang thất nghiệp của họ thì “chủ nhà” cần gì mà họ chẳng chiều? Nếu thế lực nào đó không chê tiền thì với dự án này các tài khoản bí mật của họ sẽ đầy ắp con số. Bỏ dự án điện hạt nhân ư? “ Không được.Không thể không có điện hạt nhân”!

Đó là nguyên nhân tại sao ai đó phải hấp tấp diễn một kịch bản hèn hạ, lố bịch, lộ liễu như thế.

Đây chính là cái “tổ con chuồn chuồn”.
21.5.2012 – V.L

Không có nhận xét nào: