Pages

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

CNOOC mua Nexen: Mưu đồ thọc sâu biển Đông của Trung Quốc


Ảnh minh họa internet

Hãng tin Reuters ngày 3-8 đã nhận định như trên qua sự kiện Tổng Công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) chào mua Công ty Dầu khí Nexen (Canada) giá 15,1 tỉ USD vào ngày 23-7.

Reuters dẫn lời chuyên gia Bonnie Glaser ở Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ) cho rằng thương vụ thâu tóm Nexen sẽ mang lại cho Trung Quốc công nghệ khoan nước sâu để giúp CNOOC chuyển hoạt động từ các vùng biển nước nông và sâu vừa sang các vùng biển nước sâu, nơi Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Việt Nam và các nước khác. Bà cảnh báo sau khi thâu tóm, thông qua Nexen, CNOOC có thể đi xa hơn bằng cách mua các gói mời thầu của chính mình ở biển Đông.

Chuyên gia Mikkal Herberg, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu an ninh năng lượng ở Văn phòng quốc gia về nghiên cứu châu Á (Mỹ), nói có rất nhiều khu vực nước sâu ở biển Đông nhưng phần lớn đang có tranh chấp. Trung Quốc đã tính toán kỹ rằng nếu như các công ty dầu khí của nước này làm chủ được công nghệ khoan thăm dò dầu khí nước sâu, Trung Quốc có thể khoan bất kỳ nơi nào muốn mà không cần các đối tác quốc tế.





Giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 của CNOOC. ẢNH: THX
Ông nhận định thương vụ thâu tóm Nexen hứa hẹn mang lại cho CNOOC những kiến thức quản lý các công nghệ và hoạt động phức tạp về thăm dò dầu khí nước sâu để giúp CNOOC mở rộng hoạt động thăm dò ở biển Đông.
Tuy nhiên, các chuyên gia dầu khí cũng cho rằng trong một sớm một chiều, Trung Quốc khó có thể lắp đặt và duy trì các giàn khoan ổn định ở khu vực biển có độ sâu 1,5-3,5 km và khoan thăm dò sâu từ 3,5 đến 6 km vào lớp trầm tích dưới đáy biển.

Giám đốc Công ty Tư vấn năng lượng FACTS Global Energy (Singapore) Khang Vũ giải thích rằng không giống như công nghệ hóa dầu, chỉ cần mua rồi sử dụng, CNOOC có thể mất thêm 5-10 năm để làm chủ công nghệ khoan dầu khí nước sâu.
Chuyên gia Mikkal Herberg cũng lưu ý rằng ngay cả các công ty dầu khí phương Tây phải mất 15-20 năm mới có thể nâng dần độ sâu khoan thăm dò dầu khí. Do vậy, việc CNOOC thâu tóm Nexen và sở hữu một vài giàn khoan nước sâu sẽ không đưa Trung Quốc nhảy vọt lên trình độ công nghệ thăm dò siêu hạng.
Nexen là công ty dầu khí lớn thứ 10 ở Canada, đang sở hữu các giàn khoan nước sâu ở vịnh Mexico (Mỹ)./Thạch Anh (Phapluattp)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tạ ơn Thượng Đế đã ban cho con người một kiến thức cao sâu thâm dày , ....đừng dày công đem trí tuệ sáng suốt ban cho ....nhờ ơn này ....đọc cuối bài " để lại nhận xét của bạn , xin Người cảm thông:"
Nhận xét thì làm sao có xét để nhận ,
Muốn nói lấy thì lấy đâu ra có nói được để muốn ...
Muốn làm thì có làm được đâu để làm ...

Vậy thì cũng chỉ thì có vậy
Vậy thì thôi , thôi thì biết vậy...