Pages

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44


Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 và các hội nghị liên quan đã khai mạc vào sáng ngày 27/8 tại tỉnh Siem Reap của Campuchia.

Photo by Quốc Việt
Buổi lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 44 tại Siem Reap, ngày 27/8/2012.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 (AEM 44) rằng thu hẹp khoảng cách kinh tế vẫn là mối đe dọa đến việc đưa ASEAN thành một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất. Các nước ASEAN cần hợp tác hơn nữa trên ba trụ cột là chính trị – an ninh, kinh tế và và văn hóa – xã hội để cho ra đời Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.

Với mục tiêu đưa ASEAN trở thành một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất đang được ASEAN thúc đẩy mạnh, bao gồm các yếu tố tự do lưu chuyển hàng hóa; tự do lưu chuyển dịch vụ; tự do lưu chuyển đầu tư; tự do lưu chuyển vốn và tự do lưu chuyển lao đông có kỹ năng. Bằng những yếu tố này, các nước thành viên ASEAN sẽ có những lợi ích lớn như tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm nhiều hơn, tăng cường năng xuất sản xuất và tính cạnh trạnh. Đặc biệt, sẽ đưa ASEAN thành một gia đình thân thiện nhất, an toàn an ninh chính trị, kinh tế…v.v.

Kết nối ASEAN

P-1-250.jpg
Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 44, ngày 27/8/2012. Photo by Quốc Việt/RFA
Theo ông Hun Sen, trọng tâm của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là phát triển kinh tế khu vực dựa trên sự kết nối của thị trường 10 nước ASEAN với khoảng 600 triệu người tiêu dùng. Mặc dù năm ngoái, nền kinh tế ASEAN đã tăng 4,7% nhưng cho đến hiện nay ASEAN vẫn đối mặt với nhiều thách thức như sự ảnh hưởng kinh tế bởi khủng hoảng kinh tế Châu Âu, khủng hoảng chính trị và xã hội ở Trung Đông, vấn đề an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.
Ông Hun Sen phát biểu: “Bộ trưởng kinh tế ASEAN có trách nhiệm hết sức quan trọng trong quá trình thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, đặc biệt là giải quyết vấn đề tài chính, khoảng cách phát triển ở khu vực Thương mại tự do. Trên tinh thần hợp tác, tôi đề nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN bằng mọi cách thành lập được Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015; duy trì và tăng cường hợp tác trong khối ASEAN; thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế; tăng cường các biện pháp liên kết nội khối; tăng cường hợp tác khu vực về an ninh lương thực và xem xét cho Hồng Kong hòa nhập vào thị trường Thương mại tự do ASEAN.”
Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN sẽ kéo dài tới ngày 31/8. Bên lề Hội nghị này, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 26 của Hội đồng Cộng đồng Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA), Hội nghị lần thứ 15 của Hội đồng Khu vực Đầu tư ASEAN (AIA) và nhiều Hội nghị liên quan khác.
Theo Bộ trưởng Thương mại Campuchia, trong ngày diễn ra cuộc họp sẽ chú trọng thảo luận nhiều chủ đề liên quan tới tự do hóa thương mại và hợp tác kinh tế giữa 10 nước thành viên ASEAN cũng như hợp tác kinh tế giữa ASEAN và các nước đối thoại như Australia, Canada, Ấn Độ, New Zealand, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Không có nhận xét nào: