Pages

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Lần đầu tiên giới đồng tính diễu hành ở Việt Nam


Hai thanh niên chuẩn bị cuộc tuần hành của những người đồng giới đầu tiên tại Hà Nội ngày 5/8/2012.
Hai thanh niên chuẩn bị cuộc tuần hành của những người đồng giới đầu tiên tại Hà Nội ngày 5/8/2012.
REUTERS/Kham

Thanh Phương
Hôm nay, 05/08/2012, hàng chục người đã tham gia cuộc tuần hành đầu tiên của giới đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam. Họ đã diễu hành trên những chiếc xe đạp có gắn bong bóng và cờ màu cầu vồng qua các đường phố thủ đô Hà Nội, từ sân vận động Mỹ Đình đến công viên Bách Thảo. Mục đích của những người tham gia sự kiện nhằm thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đối với người đồng giới tại Việt Nam.

Cuộc diễu hành Viet Pride diễn ra theo mô hình Gay Pride vẫn được tổ chức hàng năm ở nhiều nước, nhất là ở châu Âu, nhằm xóa bỏ những kỳ thị, phân biệt đối xử đối với giới đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam.

Thực ra ngày hội của giới đồng tính Việt Nam mang tên Viet Pride đã bắt đầu từ ngày 03/08 với các chương trình tại Viện Goethe ở Hà Nội và cuộc diễu hành hôm nay là tâm điểm của Viet Pride. Công an đã không tìm cách ngăn chận, mặc dù cuộc diễu hành này không được phép chính thức.
Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động trong giới đồng tình, lộ trình của cuộc diễu hành đã phải thay đổi theo yêu cầu của công an, để tránh những khu vực « nhạy cảm » ở Hà Nội, nơi mà công an hôm nay đã bắt giữ hàng chục người biểu tình chống Trung Quốc.
Cuộc diễu hành hôm nay diễn ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường tuyên bố là đã đến lúc bàn đến việc sửa đổi luật để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ở Việt Nam.
Trả lời RFI Việt ngữ, bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học về giới, phụ nữ và vị thành niên, một trong những người tham gia tổ chức, cho biết cuộc diễu hành đầu tiên này của giới đồng tính nhận được phản ứng nói chung là tích cực từ những người đi đường:

Bà Nguyễn Vân Anh-Hà Nội
 
05/08/2012
 
 

Không có nhận xét nào: