Pages

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Mỹ dùng Nhật, Úc để "kìm" Trung Quốc




(VnMedia) - Mỹ mới đây đã thể hiện mong muốn đưa một tàu sân bay đến triển khai lâu dài ở Australia. Tuy nhiên, Australia đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất này. Sự từ chối phũ phàng của Australia có nguy cơ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nước này với đồng minh thân thiết Mỹ.

Theo kế hoạch được đề xuất trong bản báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, Mỹ muốn điều một tàu sân bay từ Bờ biển phía Tây đến đóng tại khu vực gần Perth – thủ phủ của vùng phía Tây Australia.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith hôm 2/8 đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất trên, nói rằng Australia không muốn có các căn cứ Mỹ trên lãnh thổ của nước này.

Theo lời ông Smith, trong khi hai nước Mỹ và Australia đang tiến hành đàm phán về việc tăng cường sự tiếp cận của Lực lượng Hải quân Mỹ đối với căn cứ HMAS Stirling ở Biển Ấn Độ Dương của Australia thì nước này sẽ không bao giờ trở thành một căn cứ quân sự của Mỹ.

“Chúng tôi đã nói rõ ngay từ đầu, chúng tôi không cho phép Mỹ thiết lập các căn cứ quân sự ở Australia. Chúng tôi thấy không cần thiết phải làm điều đó”, Bộ trưởng Smith đã nói như vậy trên đài truyền hình Broadcasting Corp. của Australia.

Ông Smith cũng nói thêm rằng, đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược chưa được chính phủ Mỹ thông qua. “Đó mới chỉ là gợi ý từ một cơ quan tư vấn độc lập. Chúng tôi không đề xuất cũng không bàn tới việc đó”.

Nếu Australia cho phép Mỹ triển khai tàu sân bay ở căn cứ HMAS Stirling của nước này thì Mỹ sẽ có hai nhóm tàu sân bay tấn công hùng mạnh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hiện giờ, Mỹ đang triển khai một nhóm tàu sân bay ở cảng Yokosuka, Nhật Bản. Một nhóm tàu sân bay tấn công thường bao gồm một tàu sân bay được mệnh danh là bá chủ của đại dương, hai tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường, hai hoặc ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, hai tàu ngầm hạt nhân, một tàu hộ tống và tới 9 phi đội máy bay.

Washington đang tăng cường củng cố các mối quan hệ quân sự với một loạt nước Châu Á. Australia vốn là một đồng minh thân thiết và vững chắc của Mỹ. Đây là nước duy nhất chiến đấu bên cạnh Mỹ trong tất cả các cuộc xung đột lớn kể từ đầu thế kỷ 20 đến giờ. Hồi cuối năm ngoái, Canberra và Washington từng thông báo về một thỏa thuận thắt chặt mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước, theo đó Mỹ sẽ triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ đến Australia.

Các động thái trên của Mỹ đã khiến Trung Quốc giật mình lo ngại. Mặc dù Washington khẳng định, họ không có ý định nhằm vào Trung Quốc nhưng Bắc Kinh tin rằng, Washington đang tìm cách bao vây, cô lập nước này. /Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: