Pages

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Biển Đông: Mỹ phản ứng, Trung Quốc "phản pháo".

(VnMedia) - Hôm qua (4/8), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không ngần ngại tỏ ra “vô cùng bất mãn và kịch liệt phản đối” những chỉ trích của Mỹ về hành động của nước này ở Biển Đông.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Tần Cương đã phản pháo rằng: Tuyên bố của Mỹ “hoàn toàn phớt lờ sự thật, lẫn lộn đúng sai và phát đi những tín hiệu sai lầm, không có lợi gì cho nỗ lực bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương.”

Người phát ngôn này còn không ngần ngại cho rằng việc thành lập cái mà nước này gọi là “thành phố Tam Sa” là “hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Quốc và có cơ sở lịch sử để chứng minh điều này".
Trước đó, hôm 3/8, Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc thiết lập một đơn vị quân đội đồn trú ở cái mà nước này gọi là “thành phố Tam Sa”, nói rằng động thái này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.



Phó Phát ngôn Patrick Ventrell trực tiếp đề cập "việc Trung Quốc nâng cấp đơn vị hành chính ở thành phố Tam Sa và thiết lập một đơn vị quân sự đồn trú mới ở nơi này, bao trùm các vùng tranh chấp trên biển Nam Trung Hoa, đi ngược lại các nỗ lực hợp tác ngoại giao nhằm giải quyết các bất đồng, và có nguy cơ làm tăng căng thẳng trong vùng. Mỹ thúc giục tất cả các bên hãy hành động nhằm làm dịu căng thẳng".

Phản ứng trên của Washington được đưa ra hơn 10 ngày sau khi Trung Quốc ngang nhiên thông báo thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa" với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và huyện đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng) của Việt Nam. Động thái này của Bắc Kinh là nhằm củng cố khả năng kiểm soát các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Không chỉ Việt Nam mà cộng đồng quốc tế và bản thân nhiều người Trung Quốc đã lên tiếng phản đối gay gắt hành động vô lý này.

Động thái trên của Trung Quốc tiếp tục là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa./Đan Khanh - (Theo Xinhua, BBC)

Không có nhận xét nào: