Pages

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Phe nổi dậy Syria dùng xe tăng tấn công lực lượng chính phủ



Binh sĩ nổi dậy của "Lữ đoàn Tawheed" tại Tal Rifaat, phía bắc thành phố Aleppo, ngày 2/8/2012

Phe nổi dậy Syria đang đẩy mạnh cuộc tấn công chống lại lực lượng chính phủ ngày hôm nay. Họ đang sử dụng một chiếc xe tăng chiếm được của lực lượng chính phủ để tấn công một căn cứ không quân ở thủ đô thương mại Aleppo khi lực lượng chính quyền ở thủ đô Damascus mở các cuộc bố ráp mới nhắm vào họ. 


Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã trả đũa ở Aleppo bằng việc tấn công quân chiến lược Salaheddine bằng xe tăng và pháo cối giữa lúc phe nổi dậy tìm cách củng cố quyền kiểm soát những khu vực mà họ đã chiếm được.

Tổ chức Ðài Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay lực lượng chính phủ đã pháo kích một ngôi làng ở thành phố, làm 7 thường dân thiệt mạng.

Giao tranh ở thành phố Aleppo đông dân nhất của Syria vẫn tiếp diễn sau hai tuần đụng độ.

Các nhà hoạt động cũng cho hay lực lượng an ninh đã mở một cuộc bố ráp hôm thứ Tư ở khu vực Damascus làm hàng chục người thiệt mạng.

Truyền thông nhà nước Syria nói rằng chiến dịch này nhắm vào “các phần tử khủng bố,” một thuật ngữ họ dùng để ám chỉ phe nổi dậy.

Trong khi đó, các nguồn tin Hoa Kỳ nói với truyền thông phương tây rằng Tổng thống Barack Obama đã ký một lệnh hồi đầu năm nay cho phép Cơ quan Tình báo Trung ương và các cơ quan Hoa Khì khác hỗ trợ cho phe nổi dậy.

Hội đồng An ninh Quốc gia đã từ chối bình luận gì về báo cáo này.

Ngày hôm nay, Liên Hiệp Quốc cho biết gần 3 triệu người ở Syria đang cần hỗ trợ lương thực, và cảnh báo rằng một nửa trong số họ cần được cứu trợ “khẩn cấp và ngay lập tức” trong 3 tới 6 tháng tới đây.

Cơ quan Nông lương Liên Hiệp Quốc ra một công bố cùng với Chương trình Lương thực Thế giới nói rằng cuộc khủng hoảng kéo dài 17 tháng ở Syria đã gây thiệt hại cho lĩnh vực nông nghiệp của nước này 1.8 tỉ đôla. Nhưng họ nói rằng tác động về mặt nhân đạo còn quan trọng hơn nhiều.

Kết quả này dựa trên một bản đánh giá chung của Liên Hiệp Quốc và chính phủ Syria.

Không có nhận xét nào: