Pages

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Quân đội Syria nã pháo vào phía đông thủ đô Damas





Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH) cho biết, sáng sớm ngày 28/08/2012, quân đội Syria đã nã pháo xuống vành đai phía đông Damas, sau các đợt tấn công vào các khu phía đông bên trong thủ đô. Trong lúc đó, trực thăng quần đảo trên trời.
Ngày hôm qua, chiến sự đã diễn ra ác liệt ở nhiều nơi phía đông Damas. Quân nổi dậy đã bắn rơi một trực thăng của quân chính phủ.
Trong suốt đêm qua, quân đội Syria pháo kích liên tục vào nơi này, trước khi mở rộng tầm bắn ra vành đai phía đông.

Chiến sự tại nhiều nơi ở Syria trong ngày hôm qua đã làm 190 người thiệt mạng, riêng tại Damas có 60 người tử vong.
Vào tuần trước, sau khi tấn công vào vành đai phía tây nam Damas, quân đội Syria từ hôm qua đã chuyển hướng sang phía đông thành phố.
Hôm qua, cộng đồng quốc tế đã lên án vụ thảm sát ở Daraya sau khi tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria thông báo phát hiện ra ít nhất 320 thi thể tại Daraya, cách Damas 7 km về phía nam. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon yêu cầu mở một cuộc điều tra ngay lập tức.
Chính phủ Pháp tuyên bố bị sốc về thông tin, còn Hoa Kỳ coi đây là « một bằng chứng mới và kinh khủng về sự đàn áp tàn bạo » của Tổng thống Bachar Al Assad. Trong khi đó, Liên Hiệp Châu Âu lên án vụ thảm sát nhưng cho rằng bối cảnh của vụ việc chưa rõ ràng.
Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Pháp François Hollande đã cảnh báo là nếu chính quyền Damas sử dụng vũ khí hóa học, thì điều này sẽ tạo cơ sở chính đáng cho cộng đồng quốc tế can thiệp trực tiếp vào Syria.
Cách nay một tuần, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã đưa ra lời cảnh cáo tương tự.
Paris đã có phản ứng như trên sau khi Tổng thống Syria Assad, tối Chủ nhật, 26/8 lại tuyên bố đánh bại quân nổi dậy bằng bất cứ giá nào.
Đức Tâm RFI

Không có nhận xét nào: