Pages

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Hai người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc





Các tổ chức bảo vệ quyền của người Tây Tạng, ngày hôm nay, 28/08/2012, ra thông báo là hai thanh niên Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối chính sách trấn áp của Bắc Kinh tại các khu vực có người Tây Tạng sinh sống.
Lobsang Kalsang, 18 tuổi, tu sĩ và Damchoek, 17 tuổi, trước kia là tu sĩ, đã tự thiêu ở gần tu viện Kirti, tại trấn A Bá (Aba), tỉnh Tứ Xuyên, nơi thường xuyên diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính quyền Bắc Kinh. 
Họ đã được chuyển đến bệnh viện, nhưng qua đời do vết bỏng quá nặng.

AFP cho biết là không liên lạc được với chính quyền địa phương để có thêm thông tin.
Theo một số nguồn tin, trước khi tự thiêu, hai thanh niên này đã hô các khẩu hiệu tố cáo chính sách đàn áp của chính quyền Trung Quốc xóa bỏ văn hóa Tây Tạng.
Theo thống kê của tổ chức phi chính phủ Free Tibet và International Campaign for Tibet, được AFP trích dẫn, kể từ đầu tháng Ba năm 2011 đến nay, đã có khoảng năm chục người, đa số các nhà sư Tây Tạng, đã tự thiêu hoặc tìm cách tự thiêu, tại những nơi có cộng đồng người Tây Tạng sinh sống trên lãnh thổ Trung Quốc.
Chính quyền Trung Quốc vẫn khẳng định đã « giải phóng » Tây Tạng và cải thiện đời sống của người dân, tài trợ phát triển kinh tế cho khu vực này.Tuy nhiên, nhiều người Tây Tạng không chấp nhận được điều mà họ gọi là sự thống trị ngày càng lan rộng của người Hán, sắc tộc chiếm đa số tại Trung Quốc.
Họ phản đối chính sách trấn áp tôn giáo và xóa bỏ văn hóa Tây Tạng của chính quyền Bắc Kinh.
Đức Tâm RFI

Không có nhận xét nào: