Pages

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

TQ đổi vị trí hàng loạt tướng tá

Trong tháng 7 vừa qua, Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản tại Trung Quốc này đã thuyên chuyển và bổ nhiệm một loạt vị trí cao cấp tại các quân khu tại các vùng biên thùy, trong cách binh chủng không quân, hải quân, hậu cần và quân cảnh.

BBC Tiếng Trung ở London trích truyền thông Trung Quốc cho rằng đây là đợt thuyên chuyển lớn nhất từ nhiều năm, diễn ra không lâu trước kỳ Đại hội Đảng cuối năm nay, nhằm tăng cường sự kiểm soát của Trung ương Đảng với quân đội.

Các tướng tá Trung Quốc phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản
Tin tức cho hay thay đổi đã diễn ra với 14 chức vụ tư lệnh và chính ủy các quân khu Lan Châu, Thẩm Dương, Quảng Châu, Thành Đô, binh đoàn Hong Kong, các hạm đội Bắc Hải, Nam Hải và cảnh sát vũ trang.
Trong số các tên tuổi được báo chí tiết lộ có ông Phòng Kiện Quốc, 57 tuổi, được thăng chức từ phó chính ủy lên chính ủy Không quân của quân khu Lan Châu, là quân khu kiểm soát vùng Tây Bắc gồm Tân Cương.



'Trung thành tuyệt đối'

Vẫn tại Lan Châu, tướng Miêu Hoa, 56 tuổi, thăng chức từ chủ nhiệm chính trị quân khu lên phó chính ủy quân khu.
Một loạt nhân vật cao cấp phụ trách hậu cần của quân khu này cũng được thăng hàm, từ thiếu tướng lên trung tướng.
Chính ủy của binh đoàn đồn trú tại Hong Kong, Trung tướng Vương Tăng Bát được điều về làm phó chính ủy quân khu Thành Đô, kiểm soát vùng Đông Nam.

Trung Quốc gần đây tăng cường các cuộc tập trận

Tại quân khu Quảng Châu, chính ủy của hạm đội Nam Hải, Trung tướng Hoàng Gia Tường, sẽ về nghỉ hưu sau nhiều năm phục vụ và tại hạm đội Bắc Hải sẽ có ông Bái Kỳ Văn lên làm chính ủy.
Cũng từ quân khu Quảng Châu, nay thiếu tướng Nhạc Thế Hâm được cử sang nắm vị trí chính ủy của binh đoàn tại Hong Kong.
Các chức vụ mới được cho là nhằm để Đảng Cộng sản tăng cường kiểm soát quân đội qua chế độ chính ủy, theo BBC Tiếng Trung.
Các tướng lĩnh Trung Quốc phải tuân theo nguyên tắc lớn gồm 18 điều (thập bát đại) được đề ra để đảm bảo sự trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản.
Ngoài ra, nguyên tắc 'Đảng nắm quân đội' cũng được truyền thông Trung Quốc đề cao trước lễ kỷ niệm 85 năm, ngày 1/8 (Bát Nhất) năm nay.
Truyền thông Phương Tây cho rằng ngân sách quân sự hàng năm của Trung Quốc đang tăng mạnh, từ khoản tương đương 19 tỷ bảng Anh năm 2000 lên 76 tỷ trong năm 2010.
Báo Anh cũng cho rằng chính phủ tại London đang đánh giá một phúc trình của Nhật Bản cho rằng "đây là dấu hiệu phe quân đội Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng lên chính sách ngoại giao" của Bắc Kinh.
Các tướng lĩnh Trung Quốc gần đây cũng lên tiếng nói giọng cứng rắn về các tranh chấp biển đảo, cụ thể ở Đông Hải với Nhật Bản, và Biển Nam Trung Hoa với Việt Nam và Philippines.
Nhưng ngoài lý do đó, đợt thuyên chuyển và thăng chức trong các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong tháng qua cho thấy "chính quyền cộng sản buộc phải tăng nắm đấm nhằm kiểm soát nội bộ" bằng cách dựa vào quân đội", theo một số báo Anh./BBC

Không có nhận xét nào: