Pages

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Trung Quốc cực lực phản đối bản báo cáo quốc phòng của Nhật Bản



Bắc Kinh hôm nay 01/08/2012 đã lên tiếng phản bác bản báo cáo quốc phòng thường niên của Nhật Bản vừa được công bố hôm qua, nêu bật mối quan ngại của Tokyo về hoạt động quân sự không ngừng gia tăng của Trung Quốc.
Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, luận điểm nêu lên trong Sách trắng của Nhật Bản vừa « không có cơ sở », vừa « vô trách nhiệm ».


Trong một bản tuyên bố, phát ngôn viên Trung Quốc Hồng Lỗi đã có lời lẽ gay gắt, cho biết là « Trung Quốc phản đối mạnh mẽ những lời chỉ trích không có cơ sở về công cuộc phát triển quốc phòng và hoạt động quân sự bình thường của Trung Quốc, và những nhận xét vô trách nhiệm về công việc nội bộ Trung Quốc ». Phía Bắc Kinh cũng cho biết thêm là Trung Quốc đã gởi công hàm chính thức phản đối đến Nhật Bản.
Trong bản báo cáo công bố hôm qua, Tokyo đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng « thiếu minh bạch » trong chiến lược quân sự của Trung Quốc, đồng thời nêu bật tính chất « quyết đoán » - hàm nghĩa là hung hăng – trong các phản ứng của Trung Quốc liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.
Nhật Bản còn cho rằng mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa chính quyền độc đảng tại Bắc Kinh với quân đội đã đặt ra thách thức cho Tokyo, vì như thế, các hành động của Bắc Kinh ngày càng khó lường.
Xin nhắc lại là quan hệ Bắc Kinh – Tokyo trong tháng Bảy vừa qua lại có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi tàu Trung Quốc hai lần xâm nhập vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (trên biển Hoa Đông) hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền. trước đó, vào năm 2010, quan hệ Nhật-Trung cũng đã nổi sóng sau vụ Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc đã cố tình đâm vào hai tàu tuần duyên Nhật.

Mai Vân RFI news 

Không có nhận xét nào: