Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Tử hình cán bộ “ôm” 44 tỷ chơi cá độ


 - Nhận định khoản tiền bị cáo chiếm đoạt quá lớn và không thể khắc phục được, Tòa đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án tử hình đối với Trần Minh Long, nguyên Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè về hai tội “tham ô tài sản” và “đánh bạc”.
Ngày 23/8, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “tham ô tài sản” và “đánh bạc” do bị cáo Trần Minh Long (36 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè, TP.HCM) thực hiện.
Sau khi nghị án, sáng 24/8, Hội đồng xét xử đã tuyên bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt Trần Minh Long mức án tử hình về tội “tham ô tài sản”, 6 năm tù về tội “đánh bạc”, tổng hợp hình phạt chung cho hai tội là án tử hình.
Bị cáo Trần Minh Long sau khi tòa tuyên án


Theo hồ sơ vụ án, tháng 12/2010, thông qua người quen Trần Minh Long quen biết với Phùng Mạnh Hùng (27 tuổi) là chủ một cửa hàng điện thoại di động tại quận 12.
Khoảng tháng 2/2011, bị cáo Long nhờ Hùng tìm người chơi cá độ bóng đá quốc tế. Nhận lời “giúp đỡ” Long, Hùng gặp Huỳnh Văn Cường (ngụ huyện Hóc Môn), được Cường hướng dẫn vào một số trang mạng điện tử do chính Cường lập ra để tham gia cá độ.
Theo thỏa thuận, trước mỗi trận đấu, Cường ra kèo cụ thể về tỷ lệ cá cược rồi báo cho Hùng, Hùng báo lại cho Long để bắt kèo. Tỷ lệ Long bắt độ mỗi trận đấu được Hùng nhập vào trang mạng của Cường. Số tiền cựu kế toán kho bạc này đặt cược cho mỗi trận đấu thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất lên tới 1,5 tỷ đồng.
Ngoài việc cá độ với Cường và Hùng, Trần Minh Long còn tham gia cá độ bóng đá quốc tế với Trần Thanh Phong (39 tuổi, nhân viên kho bạc huyện Cần Giờ) và Vũ Bá Linh (45 tuổi, nhân viên kho bạc quận 10) và một số đối tượng khác.
Để có tiền đánh bạc, với “ghế” kế toán trưởng, Long đã làm giả hồ sơ, chứng từ, giả chữ ký của Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè, lập ủy nhiệm chi giả rồi giao cho một nhân viên kho bạc đến ngân hàng thực hiện lệnh chuyển tiền tổng cộng 44 tỷ đồng vào tài khoản của Phùng Mạnh Hùng để chiếm đoạt tiền chơi cá độ.
Đến khi vụ việc bị phát hiện, cơ quan chức năng phong tỏa các tài khoản thì số tiền còn lại chỉ vỏn vẹn hơn 4 tỷ đồng.
Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trần Minh Long mức án tử hình về hai tội “tham ô tài sản” và “đánh bạc”. Liên quan đến vụ án, ba bị cáo còn lại lãnh án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù giam cùng về tội “đánh bạc”.
Mai Phượng

Không có nhận xét nào: