Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

VỤ IN TIỀN: NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG ÚC XẾP ĐẶT HỐI LỘ QUAN CHỨC CỘNG SẢN VIỆT NAM


213)
Tin Melbourne - Phiên tòa xử 8 viên chức thuộc công ty dịch vụ in tiền Securency và Nhà In Tiền chính phủ Úc NPA tiếp diễn với sự thẩm vấn các bị cáo. Tòa án đã nghe các cáo buộc cũng như những lời khai viên chức thuộc một cơ quan của RBA chứng tỏ họ đã thuê các kẻ môi giới trung gian để hối lộ quan chức nước ngoài. Trong phiên tòa hôm qua, tòa án đã nghe lời khai về ông Clifford Gerathy, một viên chức RBA được biệt phái tới công ty Securency nhưng vẫn là viên chức của RBA tại cơ sở ở Sydney, thời gian có các vụ dàn xếp trả tiền hối lộ qua các người môi giới. Ông Gerathy là một trong 8 quan chức bị truy tố về tội gian dối và âm mưu hối lộ quan chức ngoại quốc dưới hình thức trả tiền cho các người môi giới. 

Bà Rubina Mifsud, phụ tá giám đốc tại Securency khai trong một bản khai với cảnh sát liên bang điều tra rằng vai trò của ông Gerathy là hợp tác với các người môi giới liên quan đến việc bán dịch vụ in tiền ở nước ngoài. Luật sư đại diện cho cựu giám đốc điều hành Securency Myles Curtis đã hỏi bà Marie Allen, một phụ tá riêng của ông Curtis, và được bà này xác nhận là các điện thư bà gửi cho ông Gerathy thì tới văn phòng của ông này ở một cơ sở của RBA. Để che giấu vụ việc, bà khai trong bản khai với cảnh sát rằng ông Gerathy có bí danh Đại Bàng, ông Curtis có bí danh là Big Mac và bí danh của bà là Mẹ Ngỗng. Trong một diễn biến khác, ông Peter Costello, cựu tổng ngân khố liên bang Úc đả kích RBA là đã che giấu chuyện hối lộ với ông và đúng ra đã phải cho cảnh sát liên bang biết vụ việc hối lộ của công ty Securency.

Securency là một công ty dịch vụ in tiền do Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang Úc RBA làm chủ 50% và một công ty Anh quốc làm chủ phần còn lại. Các chức sắc cầm đầu Securency do RBA chỉ định. Đại tá tình báo công an Lương Ngọc Anh, đứng bình phong làm tổng giám đốc Công Ty Phát Triển Công Nghệ CFTD ở Hà Nội, bị tố cáo đích danh là người nhận nhiều lần các khoản tiền hoa hồng, thực chất là tiền hối lộ in tiền. Báo Úc nói bà đại diện thương mại Úc ở Hà Nội là Elizabeth Masamune, có mối quan hệ tình ái với tên Đại tá Lương Ngọc Anh, và tiết lộ cho thấy họ biết tên này là một sĩ quan tình báo mà vẫn sử dụng chứ không phải là không biết. Các số tiền này được chuyển vào một số trương mục khác nhau từ Thụy Sĩ đến Bahamas và một số quốc gia khác.

Lương Ngọc Anh chỉ là kẻ trung gian cầm tiền cho các sếp lớn ở Hà Nội, không phải người thụ hưởng hoa hồng sau cùng. Vụ hối lộ xảy ra từ khi Nguyễn Tấn Dũng còn là Phó Thủ tướng năm 1999 kiêm Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước rồi cuối năm này mới chuyển quyền sang cho ông Lê Đức Thúy. Con trai của Lê Đức Thúy đã được dàn xếp để đi học tại Anh quốc với tất cả mọi chi phí được trang trải bởi vụ hối lộ này, và lẽ dĩ nhiên người ta cũng tin rằng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã hốt một số tiền lớn trước đó qua sự sắp đặt của Lương Ngọc Anh. Cho tới nay nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tránh né vụ án nhận hối lộ của Úc để cho thầu in tiền giấy nhựa polymer. Thanh tra nhà nước thì tuyên bố đây là một vụ án ở ngoại quốc, và những bằng chứng đưa ra không đủ chi tiết để có thể mở cuộc điều tra hoặc khởi tố các quan chức tham nhũng ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào: