Pages

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Bắc Triều Tiên « đề nghị » Matxcơva di tản sứ quán tại Bình Nhưỡng


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, 31/03/2013, Bình Nhưỡng.
                                           REUTERS/KCNA 
Tú Anh
Bình Nhưỡng gây thêm không khí căng thẳng : kêu gọi các sứ quán nước ngoài sơ tán nhân viên. Phát ngôn viên sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng xác nhận thông tin này. Tại Berlin, đại sứ Bắc Triều Tiên bị chính phủ Đức triệu mời để phản đối thái độ hung hăng đe dọa chiến tranh trong những ngày qua.

Theo phát ngôn viên sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng Denis Samsonov thì vào ngày hôm nay 05/04/2013, một viên chức bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên đã « đề nghị với phía Nga xem xét khả năng sơ tán nhân viên của sứ quán ». Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm là các tòa đại sứ ngoại quốc khác cũng đã nhận được đề nghị này do tình hình mỗi lúc mỗi nghiêm trọng. Cũng theo ông Denis Samsonov thì nước Nga đã ghi nhận yêu cầu này của Bắc Triều Tiên và hiện đang «ở trong giai đoạn lấy quyết định ».
Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Interfax và RIA Novosti về tình hình tại chỗ, phát ngôn viên sứ quán Nga mô tả là « rất yên tĩnh… Hôm nay là ngày lễ ở Bắc Triều Tiên ».
Trong khi đó tại Berlin, phát ngôn viên bộ ngoại giao Đức cho hay là đã triệu đại sứ Bắc Triều Tiên lên bộ ngoại giao để nghe phản đối. Thông điệp của chính phủ Đức là « không thể chấp nhận hành động leo thang khiêu khích đe dọa liên tục của Bình Nhưỡng ». Bộ ngoại giao Đức cho biết thêm là vào tuần tới, nhóm G8 sẽ họp tại Luân Đôn để tìm một biện pháp « kiên quyết» đối phó với Bắc Triều Tiên.
Tại Hàn Quốc, sự kiện Bình Nhưỡng đưa lên bệ phóng một tên lửa tầm trung thứ hai không làm Seoul nao núng.
Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias giải thích :
"Trong cuộc họp báo tại Seoul, bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae, đặc trách quan hệ hai miền nam-bắc nhắc lại rằng Hàn Quốc sẵn sàng thi hành chính sách hợp tác với Bắc Triều Tiên với điều kiện là chế độ miền bắc phải chấm dứt thái độ khiêu khích . Ông nói ''Chúng tôi không khuất phục một cách thụ động trước những lời đe dọa và khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Phản ứng đáp trả của Hàn Quốc sẽ rất cứng rắn. Thông điệp của chúng tôi mạnh mẽ và rõ ràng : chúng tôi sẽ có biện pháp tương xứng với mọi động thái sai trái của miền bắc''. 
Seoul đã yêu cầu Bình Nhưỡng mở lại con đường dẫn vào đặc khu công nghiệp Kaesong bị quân đội miền bắc đóng chốt ngăn chận từ ba ngày nay. Hơn 600 nhân viên Hàn Quốc bị kẹt lại tại chỗ, nhưng bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc tỏ ý yên tâm về tình trạng an toàn cho những công dân này. Ông nói tình hình hiện nay chưa nguy hiểm lắm chưa cần tính chuyện di tản ».
Nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục phong tỏa con đường xuyên qua biên giới thì không bao lâu Kaesong sẽ bị hết nhiên liệu và nguyên liệu. Đặc khu công nghiệp sẽ bị tê liệt. "

Không có nhận xét nào: