Pages

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Hé lộ lộ trình tuần tiễu phi pháp mới của Trung Quốc ở Biển Đông

BienDong.Net: Sau khi đánh chiếm trái phép các bãi đá ngầm trên Biển Đông của Việt Nam vào các năm từ 1988 đến 1995, Trung Quốc đã xây dựng, củng cố chúng thành những pháo đài kiên cố trên biển và hiện đã lập một lộ trình tuần tiễu mới nhằm kiểm soát phi pháp Biển Đông.
Hãng thông tấn Kyodo (Nhật) vừa thu thập được được một tài liệu quân sự mật về cái gọi là “lộ trình tuần tra” mới trên Biển Đông của Hạm đội Nam Hải, Trung Quốc trong năm nay.
Thực chất, đây là là kế hoạch khống chế phi pháp gần như toàn bộ Biển Đông dựa vào sức mạnh hải quân của Trung Quốc bởi lộ trình này, thậm chí bao trùm cả những khu vực nằm trong phạm vi yêu sách “đường 9 đoạn” phi pháp ăn sâu vào các khu vực đặc quyền kinh tế và gần với bờ biển các nước đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh.
Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc biến thành công sự hải quân trái phép

“Tất cả các bãi san hô ngầm, bãi đá và các đảo, gồm luôn cả khu vực Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm đóng phi pháp và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền phi lý – PV), Bãi Cỏ Rong và Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc đánh chiếm trái phép năm 1994), do đó, đều nằm trong đường tuần tiễu”, tài liệu mật mà hãng thông tấn Kyodo thu thập được cho biết.
Cũng theo nguồn tin trên, Đá Vành Khăn hiện được coi là căn cứ và trung tâm chỉ huy hoạt động tấp nập nhất của hải quân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa. Người ta thấy chiến hạm, tàu Hải giám và cả tàu đánh cá Trung Quốc neo đậu tại đây rất thường xuyên.
Hiện Trung Quốc đã xây dựng kiên cố và biến Đá Vành Khăn thành một pháo đài hải quân (trái phép – PV) tiên tiến nhất trên Biển Đông, được trang bị cả bãi đáp trực thăng, 2 ổ súng phòng không, 2 khẩu đại liên, radar và các trang bị truyền tin viễn thông, hệ thống điện mặt trời và cả một sân bóng rổ cho lính giải trí. Tòa nhà được xây dựng cao 3 tầng và trên cùng có một đài quan sát.
Tựu chung lại, tất cả 7 bãi đá san hô ngầm mà Trung Quốc đánh chiếm phi pháp của Việt Nam từ các năm 1988 tới 1995 nay đã trở thành các căn cứ và pháo đài tối tân, kiên cố, nổi trên mặt nước. Đó là Đá Vành Khăn, Đá Chữ Thập, Đá Su Bi, Đá Châu Viên, Đá Gạc Ma, Đá Ga Ven.
 
Cơ sở Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Su Bi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam)
Đá Su Bi cũng được phòng thủ với 4 súng phòng không, hệ thống truyền tin và gần đây được đặt một đài radar hình vòm. Cơ sở tại đây cũng là 3 tòa nhà 3 tầng bê tông cốt sắt, bãi đáp trực thăng, đèn pha rọi sáng.
Trong khi đó, “Đá Chữ Thập thường được sử dụng làm nơi dừng chân cho tàu đổ quân lớp Vũ Đình của Hạm đội Nam Hải”. Nơi đây vẫn là trung tâm truyền thông và nghiên cứu hải dương học (trái phép – PV) của Trung Quốc.
 
Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và biến thành trung tâm truyền thông và nghiên cứu hải dương học
Phần lớn các khu trục hạm và tuần dương hạm Trung Quốc tuần tiễu các vùng biển tranh chấp xuất phát từ đảo Hải Nam, đặc biệt tại các căn cứ hải quân Á Long, Du Lâm và Trạm Giang. Những nơi này cũng là các căn cứ tàu ngầm và chỉ cách Bãi Cỏ Mây 640 hải lý, bản phúc trình lưu ý.
Cũng theo nhận định của bản phúc trình, lộ trình tuần tiễu mới của Trung Quốc làm cho tình hình tranh chấp Biển Đông “ngày càng thêm bất định”. Dấu hiệu “thay đổi đáng kể” trong tình hình được đánh dấu bởi sự xuất hiện (trái phép – PV) của các chiến hạm Trung Quốc tại khu vực Bãi Cỏ Mây.
Bãi Cỏ Mây chỉ cách Đá Vành Khăn chừng 22 hải lý và cách đảo Palawan của Philippines chừng 105 hải lý. Nơi đây, vào năm 1999, Philippines đã cho tàu BRP Sierra Madre, là tàu vận tải đổ bộ thời Thế chiến thứ hai, ủi thẳng vào Bãi Cỏ Mây nhằm thiết lập sự hiện diện tại khu vực này. Từ đó đến nay, dù đã rỉ sét nhưng chiếc tàu chiến vẫn là căn cứ đồn trú của một tiểu đội thủy quân lục chiến Philippines. Bắc Kinh đã nhiều lần đòi Philippines phải kéo tàu này đi, thậm chí còn nói sẵn sàng trả tiền phí tổn cho Manila.
 
Đá Chữ Thập được sử dụng thường xuyên như là bến cảng trái phép cho tàu đổ bộ lớp Vũ Đình (trái). Trên đây còn xây dựng (trái phép - PV) cả sân bóng rổ.
Bản phúc trình cho hay, Trung Quốc duy trì ít nhất 2 tàu khu trục và một tàu đổ bộ lớp Vũ Đình “hiện diện liên tục” tại khu vực này.
“Một tàu tiếp vận hay đổ bộ được sử dụng như tàu yểm trợ cho lực lượng chiến đấu… Thêm nữa, ít nhất còn có 4 tàu hải giám và ngư chính cũng thay nhau tuần tiễu” Biển Đông.
Các loại tàu này phần lớn là các chiến hạm trá hình, được sơn lại thành màu trắng, bỏ bớt pháo nhưng vẫn còn các khả năng của chiến hạm.
“Các lực lượng ngư chính và hải giám là các lực lượng bán quân sự đe dọa trên Biển Đông”, phúc trình nhận định.
BDN (Theo Petrotimes)

Không có nhận xét nào: