Pages

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

TQ tăng ngân sách quốc phòng

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đọc báo cáo công tác chính phủ trước Quốc hội ngày 5/3
Trung Quốc vừa công bố chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 7,5% và tiết lộ kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lên 12,2%, trong lúc Quốc hội nước này bắt đầu phiên họp thường niên tại Bắc Kinh.

Phát biểu trước các đại biểu tham dự cuộc họp, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói chính phủ sẽ "khai chiến" với tình trạng ô nhiễm môi trường và "mạnh tay trấn áp" khủng bố.
Những vấn đề như phòng chống tham nhũng và ô nhiễm môi trường cũng sẽ được đưa ra thảo luận.

Đây cũng là dịp Quốc hội Trung Quốc đánh dấu một năm Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền.
Kỳ họp kéo dài 10 ngày với sự tham gia của khoảng 3.000 đại biểu từ khắp Trung Quốc đã bắt đầu vào ngày 5/3.
Trung Quốc gọi Quốc hội là "cơ quan quyền lực nhà nước tối cao", nhưng trên thực tế, đây chỉ là cơ quan với chức năng thông qua các quyết định của Đảng Cộng sản.
Mặc dù không có luật mới hoặc luật sửa đổi nào được thảo luận trong năm nay, nhưng kỳ họp sẽ nêu bật một số ưu tiên của chính phủ trong năm 2014.
An ninh được thắt chặt bên ngoài nơi tổ chức kỳ họp Quốc hội

Tái cơ cấu

Mở đầu kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đọc báo cáo công tác nêu bật những chỉ tiêu kinh tế của Trung Quốc trong năm nay.
Ông nói chính phủ đã "có một sự khởi đầu tốt", nhưng thừa nhận "vẫn còn rất nhiều vấn đề khiến người dân không hài lòng."
"Cần thực hiện những biện pháp tái cơ cấu đầy khó khăn" để đảm bảo sự phát triển của Trung Quốc, ông nói. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ vấn giữ mức ổn định.
Trong báo cáo của mình, ông Lý cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ đặt chỉ tiêu lạm phát ở tầm 3,5%, trong lúc thúc đẩy tăng trưởng nội địa và thực hiện "công cuộc đô thị hóa lấy dân làm gốc".
Cả hai mức chỉ tiêu tăng trưởng và lạm phát này đã được giới quan sát dự đoán rộng rãi trước đó. Chỉ tiêu tăng trưởng của Trung Quốc trong cả năm 2013 cũng đạt 7,5%.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc Trung Quốc không thay đổi chỉ tiêu tăng trưởng trong năm 2014 cũng làm dấy lên nghi vấn rằng liệu nước nghiêm túc đến đâu trong vấn đề cải cách, vì quy trình tái cơ cấu thường đồng nghĩa với việc giảm tăng trưởng.
Trong bài phát biểu của mình, ông Lý nói vấn đề cải cách là "ưu tiên hàng đầu" của chính phủ ở thời điểm hiện tại và quy trình này đang bước vào giai đoạn "quyết định".
"Chúng ta cần phải lấy dân làm gốc, phá vỡ những sự trói buộc về tư tưởng và những lợi ích đã ăn sâu lâu nay bằng quyết tâm lớn, như một chiến binh tự cắt cổ tay mình, đồng thời đẩy mạnh cải cách trên tất cả các mặt trận."
Việc tiến hành những biện pháp cải cách nhằm cải thiện vấn đề nợ ở cấp chính quyền địa phương cũng được cho là một trong những vấn đề ưu tiên.
Các đại biểu đến dự họp đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tại Côn Minh

'Bảo vệ chiến thắng'

Lần tăng ngân sách quân sự mới nhất của Trung Quốc diễn ra trong lúc tranh chấp chủ quyền giữa nước này với các nước láng giềng, trong đó có Nhật và Philippines, ngày càng trở nên căng thẳng.
Trung Quốc đã liên tục mở rộng ngân sách quân sự ở mức hai con số trong những năm gần đây. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn.
Trong buổi họp báo ngày 4/3, người phát ngôn Quốc hội, bà Phó Doanh, nói quân đội của Trung Quốc chỉ đóng vai trò phòng vệ, tuy nhiên, bà cũng cảnh báo các nước khác không nên làm tổn hại đến "hòa bình và trật tự khu vực".
"Lịch sử và kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy hòa bình chỉ có thể đạt được bằng sức mạnh," bà nói.
Trong bài phát biểu hôm thứ Tư, ông Lý nói: "Chúng ta sẽ bảo vệ thành quả của chiến thắng thời Đệ nhị Thế chiến và trật tự quốc tế thời hậu chiến, chúng ta sẽ không để cho ai đảo lộn lịch sử."
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, nói với phóng viên ngày 5/3 rằng sự thiếu minh bạch của ngân sách quốc phòng Trung Quốc là yếu tố gây quan ngại đối với cả thế giới cũng như Nhật Bản, Reuters đưa tin.
Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện là một trong các vấn đề được quan tâm hàng đầu tại Trung Quốc

'Đèn đỏ'

Ông Lý cũng tuyên bố sẽ chiến đấu "không nhân nhượng" chống tham nhũng.
Kể từ khi nắm quyền hồi năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện nhiều chiến dịch trấn áp tham nhũng với quy mô lớn.
Các đại biểu dự kỳ họp lần này cũng bị cấm không được tổ chức tiệc tùng.
Ông Lý cũng nói chính phủ sẽ hành động để giải quyết vấn đề ô nhiễm. Ở nhiều khu vực thành thị, trong đó có Bắc Kinh, mức độ ô nhiễm đã vượt quá mốc an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra.
Ông Lý Khắc Cường thừa nhận rằng khói bụi độc hại tại nhiều thành phố của Trung Quốc là "tín hiệu đèn đỏ của thiên nhiên cảnh báo trước một một mô hình phát triển mù quáng và thiếu hiệu quả," phóng viên BBC tại Bắc Kinh Celia Hatton cho biết.
An ninh cũng được thắt chặt tại kỳ họp Quốc hội lần này, sau vụ đâm dao giết người hàng loạt tại ga tàu ở thành phố Côn Minh, phía Tây Nam Trung Quốc.
Tám kẻ tấn công đã dùng dao giết chết 29 người và làm bị thương hơn 130 người khác hôm 1/3.
Các đại biểu đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân trong vụ tấn công trước khi bắt đầu kỳ họp.
Nhà chức trách đã đổ lỗi cho các phần tử ly khai từ Tân Cương - nơi cư trú của cộng đồng người Hồi giáo Uighur, là thủ phạm gây ra vụ tấn công.
Vào sáng ngày 5/3, hai người biểu tình đã bị cảnh sát lôi đi khỏi Quảng trường Thiên An Môn, gần nơi tổ chức kỳ họp Quốc hội. Hiện chưa rõ những người này đã biểu tình về chuyện gì.

Không có nhận xét nào: