Pages

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội: Chính quyền “á khẩu” trước nhiều câu hỏi

Mặc dù trước những hành động được cho là nhằm hạ nhiệt từ lãnh đạo Hà Nội nhưng dư luận vẫn chưa hết những bực tức. Nhiều người muốn coi việc chặt cây xanh là "phá hoại có tổ chức" và phải xử lý hình sự đối với những ai liên quan.
 Cali Today News - Trước việc quan chức lên kế hoạch đốn hạ 6.700 cây xanh, và thực tế họ đã cho chặt 2000 cây đã khiến cho người dân không chỉ riêng ở Hà Nội mà cả nước phẫn nộ. Chẳng những vậy, trong một cuộc họp báo ông Phan Đăng Long, phó Ban Tuyên giáo thành ủy còn lớn lối nói rằng, việc chặt hạ cây xanh là việc của chính quyền và không cần phải hỏi dân. Lời nói đầy thách thức ấy đã gây cho người dân Hà Nội trỗi dậy những căm hờn. Đã có vài cuộc biểu tình đã được diễn ra tại Hà Nội để phản đối quyết định này của chính quyền. Các cuộc biểu tình này có sự tham gia từ vài chục đến hàng trăm người. Các cuộc biểu tình này đều được chuẩn bị băng-rôn, biểu ngữ. Những phản đối mạnh mẽ của người dân đã khiến cho ông chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo phải ra quyết định dừng lại kế hoạch đốn hạ cây xanh. Bên cạnh đó còn kiểm điểm một số quan chức và tạm đình chỉ công tác của một số cán bộ.
 
Rất nhiều hoạt động của người dân Hà Nội kêu gọi ý thức bảo vệ cây xanh trong thủ đô. Ảnh: Lao Động
 
Song song cùng với đó là những phát biểu của các chuyên gia, những người có tiếng nói lên tiếng phản đối việc đốn hạ cây xanh một cách vô tội vạ. Mặc dù trước đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có công văn gửi các cơ quan báo chí cho biết rằng, việc chặt hạ cây xanh để thay thế hàng loạt cây mới trên địa bàn thành phố được đông đảo người dân ủng hộ. 
 
Những trò bạo biện của chính quyền chỉ khiến cho sự quyết tâm của người dân càng tăng thêm mà thôi. Trước áp lực quá lớn của dư luận, vào ngày 20/3/2015, chính quyền đã tổ chức một buổi họp báo để công bố quyết định ngừng chặt hạ cây xanh. Tại cuộc họp này, ông phó chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã tránh né tất cả những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của thành ủy. Không những vậy, ông này còn cho biết, sở dĩ chính quyền thành phố phải nhanh chóng chặt hạ hàng loạt cây xanh tại thủ đô là do "sức ép" từ những nhà tài trợ. Cũng tại cuộc họp ấy, trước những câu hỏi quá khó của các phóng viên, ông phó chủ tịch đã bỏ về nửa chừng, khiến cho 21 câu hỏi mà báo chí đưa lên vẫn không được ông trả lời.
 
Rất nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại Hà Nội để phản đối quyết định "chiến dịch tàn sát cây xanh" của chính quyền. Ảnh: Facebook
 
Trước việc "bán cái" của chính quyền thành phố, một loạt nhà tài trợ đã chính thức lên tiếng, phủ nhận việc ép chính quyền chặt hạ cây xanh. Đa phần, những nhà tài trợ này là các tập đoàn giàu có ở Việt Nam, các ngân hàng có trụ sở tại địa bàn Hà Nội, nơi có con đường mà cây xanh sẽ được thay thế, như: Tập đoàn Vincom, ngân hàng VPBank. Những nhà tài trợ này cho biết rằng, họ rất sốc trước việc "bán cái" của chính quyền. Họ chỉ tài trợ cho việc trồng cây xanh, chứ không hề tài trợ cho việc chặt cây. Họ chỉ tài trợ theo sự kêu gọi của Hà Nội chứ không hề quảng bá thương hiệu qua chương trình này.
Chỉ với việc đánh dấu X lên thân cây như thế này cũng tiêu tốn đến 670 ngàn/cây. Ảnh: Phunuonline
 
Có lẽ, lãnh đạo Hà Nội không ngờ được rằng người dân lại có những phản ứng chống lại việc chặt cây mạnh mẽ đến như vậy. Thành ra, trong những cách xử lý của họ cho thấy sự lúng túng, bất nhất. Trước hết là câu phát biểu đầy thách thức của ông Phan Đăng Long, sau đó là việc "bán cái" của ông Nguyễn Quốc Hùng.
 
Chính vì để làm dịu dư luận, ông chủ tịch thành phố mới cho đình chỉ một loạt quan chức liên quan đến việc chặt cây và sẽ cho thanh tra trong vòng 30 ngày. Nhưng, với rất nhiều người dân thì cách làm này của ông Thảo được coi là nước cờ "thí chốt" hòng chối bỏ trách nhiệm của mình.
 
Mặc dù trước những hành động được cho là nhằm hạ nhiệt từ lãnh đạo Hà Nội nhưng dư luận vẫn chưa hết những bực tức. Nhiều người muốn coi việc chặt cây xanh là "phá hoại có tổ chức" và phải xử lý hình sự đối với những ai liên quan.
 
Theo như báo chí trong nước cho biết, chi phí cho việc chặt một cây xà cừ ở Hà Nội phải tốn đến gần 36 triệu đồng. Trong đó, chỉ với việc bôi sơn trắng lên thân cây để đánh dấu cây sẽ bị chặt cũng tiêu tốn đến 670 ngàn/cây. Người dân cả nước không hề được biết những cây cổ thụ sau khi bị chặt hạ sẽ đem bán cho ai và tiền ấy sẽ được dùng để làm gì, cho dù đó là điều họ rất muốn biết.
 
Người Quan Sát

Không có nhận xét nào: